Sự thật nào về Hàn Quốc mà người nước ngoài không tin mãi cho tới khi đến thăm nước này?

by admin

A: Colin Maretsky, Tác giả viết về du lịch tại trang web BrokenMap.com

1. Phẫu thuật thẩm mỹ: Nơi này là kinh đô phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới, có những người khách du lịch đã tới đây chỉ để phẫu thuật thẩm mỹ với giá rẻ. Rất nhiều cô gái chịu áp lực của xã hội về việc phải trông xinh đẹp như những người mẫu và siêu sao K-pop. Không có gì là lạ khi nhìn thấy những quảng cáo về phẫu thuật thẩm mỹ ở các đường ngầm. Tuy nhiên, ở đây dường như có một hình mẫu chung HOÀN HẢO về một chiếc mũi, má hoặc đại loại thế. Tôi thề là bạn sẽ thấy cùng một cô gái ở mọi nơi bạn tới.

2. An ninh không thể tin được: Có lẽ là nhờ văn hóa camera giám sát ở đây, nhưng Hàn Quốc gần như cùng độ an toàn với Nhật Bản khi so sánh về nạn bạo lực. Người dân ở đây không ngần ngại việc để điện thoại trên bàn ở quán cà phê, thậm chí họ còn làm thế có chủ đích để giữ chỗ. Bởi vì CCTV có mặt ở hầu hết mọi nơi, một tên trộm sẽ bị theo sát từ hiện trường vụ án tới tận cửa nhà tối hôm đó. Tôi cá là sẽ không ai muốn phạm tội ở đất nước này.

3. Làm việc chăm chỉ: Văn hóa làm việc của Hàn Quốc là một trong những văn hóa khắc nghiệt nhất thế giới. Có một quan niệm về “việc của bạn là gia đình của bạn”, khiến người ta dâng hiến sức khỏe của mình cho một công việc mà thậm chí còn không để tâm tới họ. Người ta làm việc chạy đua với đồng hồ, và vì thế họ có những cách rất không lành mạnh để thúc đẩy năng suất. Enter:

4. Chơi bời mạnh tay: Văn hóa nhậu nhẹt là cực kỳ kinh điển ở Hàn Quốc. Doanh nhân, gia đình, sinh viên đại học, ai cũng nhậu rất nhiều và thường xuyên. Tôi từng thấy người ta say xỉn trên đường vào lúc 7 giờ 30 phút tối thứ Sáu nọ. Văn hóa nhậu trong công ti cũng là một khía cạnh nổi bật (và bị ghét bỏ). Nhân viên thường bị yêu cầu đi uống cùng sếp nhiều lần trong tháng, và phải uống tùy theo mức độ sếp muốn, không thì nguy cơ mất vị trí trong công ti rất cao.

5. Ngại nói tiếng Anh: Tôi để ý rằng người ở đây tránh nói tiếng Anh bằng mọi giá. Ở các nước Châu Á khác, người ta thường nỗ lực để nói (một điều đáng trân trọng). Nhưng kể cả trong ngành dịch vụ của Hàn Quốc, ngay cả người thu ngân ở cửa hàng Subway cũng sẽ nói tiếng Hàn với tôi, mặc cho tôi vật lộn với cái bánh sandwich (bằng một cách nào đó, điều ấy làm cái bánh trở nên ngon hơn). Hãy học tiếng Hàn nhé!

6. Cơ sở vật chất tuyệt vời: Seoul là thành phố vững chắc nhất trên thế giới. Có rất nhiều công viên, WIFI trên xe buýt công cộng (và chúng thực sự HOẠT ĐỘNG, bạn tin nổi không?), và kết nối internet vào hàng nhanh nhất thế giới. Thêm nữa là nước vòi sạch một cách kinh khủng. Tôi nghĩ tôi là người duy nhất uống nó, vì người Hàn Quốc không tin tưởng nước vòi.

7. Tôn ti xã hội vô cùng nghiêm khắc: Tôi đã xúc phạm một vài người Hàn Quốc vì hỏi tuổi của họ. Với tôi, nó chỉ là tò mò; với một vài người ở đó thì nó quyết định mức độ tôn trọng một người đối với một người khác. Như với sếp của mình, bạn cần phải nói chuyện với bề trên của mình với tông giọng và thái độ khác.

*Sự thật vui: Hangul (Bảng chữ cái Hàn Quốc [không phải tiếng Hàn, cảm ơn Cayana Rāyacaudhurī]) là bảng chữ cái duy nhất trên thế giới được tạo ra bởi một người xác định được danh tính. (Cụ thể thì nó là bảng chữ cái chính thống duy nhất của một quốc gia được tạo bởi một người, cảm ơn Ieva Slapcius và Mike Sherman).

Sejong Triều Tiên Thế Tông, vị vua thứ tư của triều đại Joseon ở Hàn Quốc, đã tạo ra một bảng chữ cái cho toàn dân “có thể được học bởi một người thông thái trong một buổi sáng và một kẻ ngốc trong mười ngày”. Tôi cũng nghe nói rằng ông là một người có quan hệ với nhiều phụ nữ và nhiều tai tiếng, nhưng ông đã tạo ra Hangul nên vì Chúa, hãy để ông yên.

Nếu bạn thích góc nhìn của tôi về Hàn Quốc và muốn tìm hiểu thêm, hãy đọc bài viết mới đây của tôi, South Korea: The Most South Part of Korea. Tôi cũng viết một tóm tắt nho nhỏ về lịch sử Hàn Quốc, kể cả những phần thú vị và bạo lực nữa. Cảm ơn vì đã đọc!

You may also like

Leave a Comment