ANN DEMEULEMEESTER, DRIES VAN NOTEN – ĐEN TRẮNG NHẢY MÚA.

by admin

Cả hai thương hiệu đều đến từ hai nhà thiết kế vốn cũng được xem là những cái tên tiêu biểu của thế hệ này. Cả Ann và Dries đều là những fashion designer thuộc “AntwerpSix” – một trong những nhóm ban nổi tiếng nhất của nền công nghiệp này và xuất thân từ cái nôi của nhiều NTK nổi tiếng Antwerp. Cả Dries Van Noten và Ann Demeulemeester có thể được xem là những thành viên hiện tại vẫn có tiếng vang và ảnh hưởng tới thị trường nếu so với những người đồng môn như là Walter Van Beirendonck, Dirk Van Saene hay Marine Yee. Trong một thời khắc chuyển giao về thị trường và rất nhiều fashion designer trẻ đang ảnh hưởng thì Ann và Dries vẫn giữ được những tiếng nói riêng của mình, vẫn giữ vững được những ngôn ngữ nhất định. Mùa Xuân 2023, trong bộ sưu tập mới nhất – cả hai nhà thiết kế lại cho chúng ta xem những sự nhảy múa của màu đen, sắc màu bền vững nhất của thời trang.

Màu đen – tất nhiên không phải là Darkwear như nhiều bạn miêu tả. Màu đen là thứ màu quyền lực, bí ẩn, sang trọng nhưng cũng đầy tinh giản. Muốn nó tinh giản hay phức tạp thì nó lại là 1 thử thách cho những người muốn “chơi” với nó, đặc biệt là trong fashion. Dries Van Noten nói rằng : “ Trong cách chúng ta mặc đồ thì tất cả đều phải bắt đầu từ màu đen. Màu đen là bản chất, là nền tảng, là gốc rễ để xây dựng mọi thứ”. Với những người thực sự yêu thích việc làm đồ và khai thác chúng một cách triệt để thì họ lại càng yêu thích màu đen, người ta không muốn những khán giả của mình bị phân tán bởi những thứ fancy khác – thứ họ cần, là thiết kế, đường nét. Nên rõ ràng trắng và đen luôn là tone màu chủ đạo.

Dries Van Noten RTW 2023 mang tới một “Màu đen nhảy múa”, những sắc thái đen hoàn toàn khác nhau. Có cứng, có mềm, có đơn giản, có layer chồng lớp. Những chiếc áo khoác ngoài được cắt may sắc sảo, những chiếc áo không tay xen lẫn các chi tiết như nút kim loại , những lớp xếp li được kết cấu theo kiểu rất “Dries Van Noten”. Mềm mại hơn bằng những form dáng oversize hoặc relaxed bằng những chiếc váy trơn màu, áo sơ mi, váy jersey xếp li. Bài viết này nói về màu đen nhưng nói thêm trong collection RTW Spring 2023 thì Dries Van Noten được nhắc nhiều hơn về “lễ hội hoa” bằng cách pha trộn nhiều loại hoa khác nhau cộng thêm các họa tiết để trình bày bằng các chất liệu đa dạng, cách xử lí kĩ thuật minh chứng cho cảm nhận thiên bẩm về màu sắc cũng như kĩ năng để thể hiện chúng ra.

Ann Demeulemeester khai thác một phương diện khác. Ready to wear 2023 của Ann là sự xuất hiện hai mảng khác nhau, là ánh sáng và bóng tối. Đúng vậy, như đầu đề mà mình đã nói tới – Đen và Trắng. Texture – Textile mang tới sự tương phản rõ rệt trong từng looks mà AnnD mang tới cho chúng ta. Dẫu là màu đen cũng có sự tương phản, giữa những lớp lang trong và ngoài. Giữa một outerwear items với độ bóng phản ánh sáng nhất định được quyết định bằng chất liệu nhưng bên trong là một màu đen tuyền – đó là trò chơi về kết cấu và ánh sáng trong cùng 1 bảng màu sắc của các nhà thiết kế hàng đầu như AnnD, Yohji Yamamoto hay Rick Owens. Các đường cắt hay silhouette của AnnD trước giờ vẫn như vậy, tinh tế – gọn gàng – sang trọng.

Cher xuất hiện trong show nhưng thứ mình tập trung vẫn là các sản phẩm thời trang của AnnD. Những biến thể mềm mại của 1 theme được nhà thiết kế phát triển trở nên đa dạng hơn, uốn lượn vào tâm trí của người xem. T-shirt, long shirtdress hay duster không tay được phối cùng quần hay váy tạo ra những cách ứng dụng khác nhau trong tư duy thời trang của AnnD. Hãy xem cái cách mà những đường cong bó sát của người mẫu gợi cảm dưới lớp vải và sự uyển chuyển mượt mà của chất liệu, thứ khiến những người yêu thời trang luôn say đắm với AnnD.

You may also like

Leave a Comment