PARIS FASHION WEEK – MỘT NHẬT BẢN NGƯỢC.

by admin

Trong diễn biến các thương hiệu thời trang đang chọn các phương án “An toàn” nhất, dễ mặc dễ bán dễ mua và chiều lòng đối tượng khách hàng mới là Gen Z , đặc biệt là các highfashion brand đến từ phương Tây. Thì đâu đó, vẫn còn những sự độc đáo – avant-garde tiên phong được thể hiện bởi những thương hiệu đến từ Nhật Bản. Như 1 lời tri ân cho cố fashion designer Issey Miyake, một trong những người tiên phong đưa tinh thần Wabisabi đầy huyền ảo, một tinh thần imperfect (Không hoàn hảo) đến với ngôi nhà của thời trang Paris – những thương hiệu thời trang quốc tế có gốc tại Nhật Bản vẫn mang tới một sự gì đó khác biệt, thể hiện được sự dây liên kết giữa văn hóa của xứ sở Phù Tang với thế giới theo cách riêng của mình.

Trong mùa Xuân 2023 này, điểm qua những thương hiệu Nhật Bản tạo được một sự trải nghiệm nhất định về thời trang như Comme Des Garcons (Ofc), Sacai, Junya Watanabe hay Noir Kei Ninomiya thì chúng ta đều thấy một hành trình về giao thoa giữa Phương Đông và Phương Tây. Xin nhắc lại về lịch sử và văn hóa của Nhật Bản, cuối thời Minh Trị với chính sách mở cửa đất nước đã mở ra một trong những bước chuyển giao lớn của đất nước – mang tới những ảnh hưởng của phương Tây lên người Nhật. Đặc biệt là Victorian với con đường mở mang bờ cõi của Anh Quốc. Tiếp theo sau đó khi phát xít Nhật thua cuộc quân Đồng Minh và có sự hiện diện của Mĩ đã đánh đậm văn hóa của phương Tây lên người Nhật: từ bóng chày, phim ảnh rồi âm nhạc. Nó liên kết tới thời trang, nhưng mọi người đều biết rằng người Nhật tinh thần tự tôn dân tộc của họ mạnh và có phần cực đoan như thế nào. Họ tiếp nhận văn hóa nước ngoài và biến nó thành một bản sắc riêng của mình.

Với chủ đề đưa lại văn hóa ở thập niên trước quay lại sàn diễn thời trang theo một cách “Thời trang” hơn, Junya Watanabe cho người xem một sự “Lãng mạn” nổi loạn ngay tại đất Pháp với sự nổi bật với ánh nhìn đầu tiên: Mái tóc. Những khối coxcomb khổng lồ với màu sắc sặc sỡ mang âm hưởng của Rock, Goth nhưng thời trang lại pha trộn giữa sci-fi, futuristic và steampunk. Những chiếc mũ xoáy đi kèm với các chi tiết đính kết, cắt nhỏ (Descotruction) cho chúng ta quay lại kỉ nguyên Victorian thống trị. Nói tới Vic thì lại không thể không nhắc tới hình bóng của 1 người phụ nữ đến từ UK cũng quyền lực không kém trong thời trang – Vivienne Westwood. Những dải plaid, dây chuyền , đường cắt cùng zip bản, chuỗi ngọc trai làm chúng ta mường tượng ngay tới Vivie. Junya Watanabe 2023 tận dụng những cảm hứng văn hóa từ Punks, Goths và New Romantics để tạo ra một collection thu hút ánh nhìn của người xem nhưng chắc chắn nó sẽ khá kén người mặc. Nhưng nào có là gì, vì đó là Junya.

Nhưng nó sẽ chẳng trừu tượng và mang tính experimental về chất liệu, không gian bằng vũ trụ của Comme Des Garcons. Tất nhiên không chỉ mỗi CDG mà hãy nói tới next gen của Rei, Noir’s Kai Ninomiya (Từng là pattern maker của CDG). Không tưởng tại vì nó không phải nằm trong thế giới tưởng tượng của chúng ta, nó nằm trong trí tưởng tượng của người làm ra nó: đó là Kai Ninomiya với Noir’s Universe. Không biết miêu tả sao nhưng collection là một tổ hợp của hình ảnh vũ trụ, những dải ngân hà lấp lánh, những chòm sao bay theo quỹ đạo hay các cuộn tinh thể uốn lượn xung quanh chủ thể. Có thể nói Noir’s Kai Ninomiya đi theo tinh thần Wabisabi nhất – mơ màng, trừu tượng và không “hoàn hảo” trong nhận thức của thế giới thời trang hiện tại. Nó vừa có gì đấy của haute couture ngày xưa – nhưng lại vừa có gì đấy mang tính fantasy khá nhiều. Những chiếc áo khoác họa tiết houndstooth, áo khoác của hoàng gia, cổ cao hay váy dài. Nhưng tất cả đều bị cuộn vào nhau, xoắn vào nhau như đang bị hút vào một hố đen của vũ trụ.

Rei Kawakubo thể hiện một góc nhìn khác. Với độ dày kinh nghiệm, khả năng tài chính độc lập không bị phụ thuộc quá nhiều bên ngoài trong việc kiểm soát thiết kế – Rei muốn làm gì cũng thoải mái hơn với CDG. Ý tưởng từ “A lamentation for the sorrow in the world today” – “Một lời than thở cho những nỗi đau của thế giới hiện tại”, Rei miêu tả cho hai cực của sự hi vọng và tất nhiên, tuyệt vọng trong một bản thể thời trang cuộn chặt vào nhau. Tích cực thì sẽ có tiêu cực, và khi tiêu cực người ta sẽ nghĩ tới tích cực – điều mà luôn cân bằng trong cuộc sống. Rei cũng có mean tới chính trị bằng cách thể hiện qua những chi tiết như vương miện hay mũ bảo hiểm (Tư bản). Những bộ váy thướt tha, những chiếc áo lộn ngược vẫn chứng minh rằng những nhà thiết kế Nhật Bản vẫn đang thể hiện rất tốt 1 fashion taste cực kì khác lạ của mình, vẫn chứng minh mình ở một tầng nghệ thuật thời trang khác hơn. Và chúng ta đánh giá cao điều đó.

You may also like

Leave a Comment