EMINEM – TỪ CẬU NHÓC CÒI CỌC Ở DETROIT TRỞ THÀNH NGÔI SAO NHẠC RAP VĨ ĐẠI

by admin

Thực sự là nói không ngoa khi HipHop nói chung, và nhạc Rap nói riêng là một văn hóa gần như được thống trị hoàn toàn bởi người da màu. Bởi lẽ, họ chính là những người đã khai sinh, đặt nền móng và phát triển văn hóa đó cho đến tận bây giờ. Rất ít rapper da trắng thành công nhận được một sự kính nể, gần như là hoàn toàn, trong nền văn hóa đó, và trong số đó, là không ai khác ngoài Eminem.

Trước khi là một rapper nổi danh toàn cầu, một biểu tượng văn hóa không thể chối cãi được, Eminem đã phải trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Thuở nhỏ, anh lớn lên tại khu lao động, chủ yếu là người da màu, ở thành phố Detroit, xung quanh đầy rẫy tệ nạn và khó khăn. Lúc đi học, anh thường xuyên bị bắt nạt, còn về đến nhà, anh lại phải đối diện với người mẹ nghiện ngập của mình. Việc thiếu đi tình thương của người cha từ quá sớm đã khiến anh trở nên lạc lỏng và phải gồng mình lên để tự bảo vệ chính mình từ lúc còn nhỏ. Niềm vui nho nhỏ của anh trong lúc đó là truyện tranh và nhạc HipHop, hai yếu tố này đã đi cùng với nhau, và dần định hình nên phong cách âm nhạc của Eminem – điều này Động sẽ nhắc lại trong bài viết sau. Khoảng thời gian học cấp 2, anh bắt đầu viết nhạc Rap, và tham dự những sự kiện Freestyle, Open Mic ở quanh Detroit cùng những người bạn của mình, trong đó có Proof, người đã có rất nhiều ảnh hưởng đến âm nhạc của Eminem. Tuy nhiên, sau 3 lần học lại năm lớp 9 vì điểm số thấp lẹt đẹt, thì Eminem đã quyết định bỏ học và đi làm thêm để phụ giúp cho gia đình.

Trong một quãng thời gian dài, Eminem đã phải làm việc quần quật với mức lương thấp hơn tiêu chuẩn xã hội chỉ để nuôi sống bản thân và chăm lo cho gia đình. Việc làm nhạc cũng chẳng khá khẩm hơn mấy, khi cộng đồng Rap lúc đó nhìn Eminem, một gã da trắng với những cặp vần quái dị cùng album đầu tay ‘Infinite’, chỉ bằng nửa con mắt, “một trò đùa không hơn không kém”. Bao nhiêu thứ áp lực và tiêu cực dồn nén lại vào người của Eminem, sinh ra một bản thể mang tên Slim Shady. Theo Eminem chia sẻ: “Eminem là gã rapper, Slim Shady là người sẽ xử đẹp bạn, còn Marshall Mathers là người đằng sau những chiếc mặt nạ đó”. Nhân cách Slim Shady được sinh ra từ những gì tối tăm và uất ức nhất bên trong Eminem. Gã ta nóng nảy, điên rồ, châm biến và bệnh hoạn, một nhân cách hoàn hảo để Eminem xả những cảm xúc tiêu cực mà anh luôn giữ bên trong mình. Cũng chính nhờ bản EP mang tên nhân cách này và màn biểu diễn tuyệt vời tại cuộc thi Rap Olympics 1997, Eminem đã hạ cánh thành công với một bản hợp đồng âm nhạc cùng Instercope Records, mở ra cho anh cơ hội làm việc cùng với thần tượng của mình, Dr. Dre. Dù phải dính tới kha khá những lời vào lời ra từ việc làm nhạc cùng một rapper da trắng, nhưng Dr. Dre vẫn khăng khăng: “Tao không quan tâm nếu mày có màu da tím đi chăng nữa, miễn là mày làm nhạc hay, thì tao làm việc với mày”. Cho đến giờ, đây vẫn là lựa chọn đúng đắn nhất của Dr. Dre.

Khoảng thời gian sau đó, Eminem gần như thống trị mọi bảng xếp hạng âm nhạc với bộ ba ‘The Slim Shady LP’, ‘The Marshall Mathers LP’ và ‘The Eminem Show’. Vào thời điểm đó, Eminem cũng đã nhận ít nhiều gạch đá vì chất liệu âm nhạc của anh. Khỏi phải nói, nó tục tiểu và bẩn bựa một cách không thể nào tưởng tượng ra được. Thậm chí anh còn gọi tên hàng loạt những ngôi sao hàng đầu thế giới chẳng hề ngượng mồm. Buồn cười nhất là khi Eminem chửi giải Grammy trong ‘The Real Slim Shady’, nhưng lại lên nhận giải Grammy trong cùng năm đó với album Rap của năm. Thế nhưng, ẩn chứa đằng sau vẻ ngoài biến thái đó, là chính những khó khăn trong cuộc sống đời thường của Eminem. Trách nhiệm của một người cha, những ngày tháng làm việc chán chường, sự vật lộn với danh tiếng khi anh từ một cậu nhóc da trắng còi cọc ở Detroit trở thành ngôi sao nhạc Rap lớn của thế giới. Có điều gì đó rất “con người” bên trong thứ âm nhạc khác người của Eminem. Giờ đây, khi đã ở tuổi 50, Eminem vẫn làm nhạc năng suất và vượt top bảng xếp hạng đều đều mỗi năm. Dù chất liệu âm nhạc đã thay đổi rất nhiều, nhưng khi được thấy “anh già” rap với niềm đam mê hừng hực như năm nào, Động cũng không khỏi thấy mừng.

Cre : Cổ động

You may also like

Leave a Comment