Netherlands, nơi có một công ty chip quan trọng, theo sau Hoa Kỳ với hạn chế xuất khẩu các công cụ điện tử.

by admin
netherlands,-noi-co-mot-cong-ty-chip-quan-trong,-theo-sau-hoa-ky-voi-han-che-xuat-khau-cac-cong-cu-dien-tu.

Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Hà Lan Mark Rutte nói chuyện với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào ngày 29 tháng 6 năm 2022. Hoa Kỳ đã áp lực lên Hà Lan để cấm xuất khẩu thiết bị điện tử vi mạch cao cấp đến Trung Quốc.

Susan Walsh | AFP | Getty Images

Hà Lan vào thứ Sáu đã công bố các hạn chế xuất khẩu thiết bị điện tử vi mạch cao cấp trong khi Hoa Kỳ áp lực để cắt đứt Trung Quốc từ các công cụ sản xuất chip quan trọng.

Các công ty tại Hà Lan sẽ cần phải đăng ký bản quyền để xuất khẩu các thiết bị sản xuất điện tử vi mạch cao cấp ra nước ngoài, chính phủ Hà Lan đã nói, dựa trên các quy định sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 9.

Hà Lan là nhà của ASML, một trong những công ty điện tử vi mạch quan trọng nhất thế giới. ASML sản xuất các máy móc cần thiết để sản xuất các chip cao cấp nhất.

Cổ phiếu ASML giảm 1,5% vào thứ Sáu.

Vào tháng 10 năm ngoái, Hoa Kỳ đã ra quy định toàn diện nhằm cắt đứt xuất khẩu các chip và công cụ điện tử vi mạch quan trọng đến Trung Quốc, một hành động mà các nhà phân tích cho rằng có thể làm yếu đi ước mơ của Bắc Kinh để tăng cường công nghệ nội địa. Từ đó, Hoa Kỳ đã tăng cường áp lực lên các nước và đồng minh sản xuất chip như Hà Lan và Nhật Bản để ra quy định hạn chế xuất khẩu của riêng họ.

Do vai trò quan trọng của ASML trong các chip cao cấp, Washington đã cố gắng để đưa Hà Lan vào bên cạnh. Chính phủ Hà Lan đang đứng trên sợi dây, nhưng vào tháng 3 đã ra quy định hạn chế xuất khẩu các thiết bị điện tử vi mạch cao cấp. Thông báo của thứ Sáu cuối tuần này hoàn thành những quy định đó và cung cấp thêm sự rõ ràng về những gì có thể và không thể xuất khẩu.

Luật này không đề cập đến bất kỳ quốc gia nào cũng như không đề cập đến ASML rõ ràng.

Chính phủ Hà Lan đã nói rằng quy định này áp dụng cho “số lượng công nghệ rất cụ thể để phát triển và sản xuất điện tử vi mạch cao cấp,” có thể có thể được sử dụng ở những nơi như ứng dụng quân sự.

“Chúng tôi đã thực hiện bước này về lý luận an ninh quốc gia. Điều tốt cho các công ty bị ảnh hưởng là biết họ có thể mong đợi gì. Điều này sẽ cung cấp cho họ thời gian cần thiết để thích ứng với các quy định mới,” nhà văn minh Hà Lan Liesje Schreinemacher nói trong một bản tuyên bố.

ASML bị ném giữa

Các máy móc của ASML được sử dụng bởi các nhà sản xuất chip cao cấp như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. Có hai công cụ quan trọng nó sản xuất.

Công cụ đầu tiên là một máy điện tử vi mạch sâu bằng ánh sáng UV (DUV) được gọi là máy lithography, được sử dụng để sản xuất chip bộ nhớ. Những chip này được sử dụng trong một loạt các thiết bị, từ điện thoại di động đến máy tính xách tay và máy chủ, và cuối cùng có thể được sử dụng cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Công cụ thứ hai được gọi là máy lithography ánh sáng EUV (EUV) được sử dụng để sản xuất các chip cao cấp hơn.

ASML sẽ bây giờ cần phải đăng ký bản quyền để xuất khẩu các hệ thống lithography DUV cao cấp nhất của mình, được gọi là TWINSCAN NXT: 2000i và các công cụ tiếp theo.

Chính phủ Hà Lan đã sử dụng một bộ quy định khác để hạn chế xuất khẩu các máy EUV của ASML t
Những năm gần đây, Cộng hòa Hoa Kỳ đã hành động đặc biệt trong việc hạn chế xuất khẩu các công cụ điện tử. Hoa Kỳ hiện đang là nhà cung cấp lớn nhất của các công cụ điện tử, bởi vì những sự giới hạn đang được thiết lập nhằm ngăn chặn các đối thủ công nghệ châu Á phát triển thị trường.

Hoa Kỳ không phải là duy nhất nơi có hành vi này. Hà Lan cũng đã bước ra để theo sau bước chân của Hoa Kỳ với việc cấm xuất khẩu các loại linh kiện điện tử, đặc biệt là các chip.

Có một công ty chip trọng quan trọng tại Hà Lan, đó là NXP, là một trong những công ty chip thành viên của Siemens. Những chip trên thị trường của NXP được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng quân sự, y tế, giao thông và các ứng dụng của công nghệ xã hội.

Với thực tế hạn chế xuất khẩu tại Hà Lan, lượng chip cung cấp lại sẽ giảm mạnh cho các nhà sản xuất thiết bị khu trung bình và nhỏ. Cuối cùng, điều đáng chú ý là rằng việc hạn chế tại Hà Lan cũng sẽ ảnh hưởng đến nhà cung cấp chip của Hoa Kỳ.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment