Chính quyền Liên Hợp Quốc đã áp thuế cho các Chúa Chiến Tranh DRC vì sự tham gia của họ trong tình huống liên quan đến bạo lực tình dục.

by admin
chinh-quyen-lien-hop-quoc-da-ap-thue-cho-cac-chua-chien-tranh-drc-vi-su-tham-gia-cua-ho-trong-tinh-huong-lien-quan-den-bao-luc-tinh-duc.

Vào ngày 18 tháng 6 năm 2023, để kỷ niệm Ngày Quốc tế để Diệt Bạo Lực Tình Dục trong Xung Đột, Chính phủ Anh đã áp đặt các biện pháp đối sự trên một số cá nhân liên quan đến bạo lực tình dục liên quan xung đột (CRSV) ở Cộng hòa Dân chủ Cộng hòa Congo (DRC). Các biện pháp đối sự, các biện pháp Magnitsky, bao gồm các lệnh đóng băng và các cấm đi du lịch. Một lệnh đóng băng sẽ ngăn chặn bất kỳ công dân Anh hoặc bất kỳ doanh nghiệp ở Anh cũng như các tài sản, tài sản hoặc tài sản được kiểm soát bởi người được chỉ định. Một cấm đi du lịch có nghĩa là người được chỉ định bị từ chối rời khỏi hoặc duy trì ở Vương quốc Anh. Trong số những người bị cấm có hai lãnh đạo quân đội ở DRC đã vi phạm pháp luật quốc tế về nhân đạo bằng cách lệnh cho các nhóm thực hiện các hành động bạo lực tình dục, Désiré Londroma Ndjukpa và William Yakutumba. Désiré Londroma Ndjukpa đã liên quan đến vi phạm pháp luật quốc tế về nhân đạo ở DRC, bao gồm cả cưỡng dâm, cưỡng dâm hàng loạt và các hình thức khác của bạo lực tình dục và giới tính thông qua vai trò lãnh đạo của Hợp tác phát triển Congo. William Yakutumba đã liên quan đến vi phạm pháp luật quốc tế về nhân đạo ở DRC, bao gồm cả cưỡng dâm, cưỡng dâm hàng loạt và các hình thức khác của bạo lực tình dục và giới tính thông qua vai trò lãnh đạo của nhóm khủng bố Mai-Mai Yakutumba. Vào tháng 12 năm 2022, cả hai cá nhân đều bị cấm bởi Liên minh Châu Âu, gồm cả những người khác bị nghi ngờ liên quan đến những vi phạm nghiêm trọng về quyền con người ở DRC, với một lệnh đóng băng tài sản và cấm vào lãnh thổ Châu Âu.

Sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí chiến tranh ở DRC có một lịch sử dài bắt nguồn từ thời chiến tranh thuộc địa. Sau khi DRC đạt được độc lập năm 1960, bạo lực tình dục đã được bao gồm như một phương pháp đàn áp bởi chính phủ Mobutu nhưng không phổ biến. Đó là ở giữa thập niên 1990 rằng cưỡng dâm trở lại thành một xu hướng thông thường và là một công cụ để đàn áp. Sóng tội ác này đồng thời xuất hiện khi DRC nhận được một lũ lụt các nhân tố nước ngoài, đa dân tộc génocidaires từ Rwanda và Uganda, họ mang theo chủ nghĩa bạo lực của họ và lan rộng tội phạm trên khắp DRC, bao gồm cả giết người, bắt cóc, cưỡng dâm và các hình thức bạo lực tình dục khác. Tuy nhiên, mặc dù các nhân tố Hutu đã chịu trách nhiệm về một số tội ác này, quân đội chính phủ cũng không trừ trách nhiệm. Sự bạo lực này tiếp tục dù hai cuộc chiến đã kết thúc. Sự bạo lực này được thực hiện bởi nhiều nhân tố, bao gồm M23, một nhóm khủng bố dựa trên Tutsi được hỗ trợ bởi các nhà nước nước ngoài.

Sử dụng bạo lực tình dục ở DRC vẫn tiếp tục đến ngày nay. Ví dụ, năm 2020, Nhiệm vụ Giữ Ổn Địa điểm Liên minh Quốc tế ở Cộng hòa Dân chủ Congo (MONUSCO) đã ghi nhận 1.053 trường hợp bạo lực tình dục liên quan xung đột, ảnh hưởng đến 675 phụ nữ, 370 cô gái, ba người đàn ông và năm cậu bé. Tháng 5 năm 2023, các chuyên gia y tế làm việc ở phía đông DRC báo cáo rằng bạo lực tình dục ở khu vực này là “thảm họa” trong tỷ lệ. Bệnh viện Bất Tử/M&eacute
Chính quyền Liên Hợp Quốc vừa áp thuế cho các Chúa Chiến Tranh Democratic Republic of Congo (DRC) về sự tham gia của họ trong tình huống liên quan đến bạo lực tình dục và mạo nhận.

Một thông cáo của Liên Hợp Quốc được công bố trong thứ Hai, ngày 15/7 vừa qua hướng dẫn các Chúa Chiến Tranh DRC phải thanh toán một số liên quan đến vi phạm quyền con người liên quan đến bạo lực tình dục trong thời gian từ 2013 đến 2018.

Đây là lần đầu tiên Liên Hợp Quốc áp thuế những người tham gia hoạt động có liên quan đến bạo lực tình dục vì quyền con người.

Thượng đỉnh Liên Hợp Quốc hôm qua đã công nhận rằng việc áp thuế là một nỗ lực để khuyến khích những người có tham gia vào bạo lực tình dục không còn được độc hại và phạm pháp.

Một tuyên bố của Liên Hợp Quốc cũng thống nhất rằng việc quyết định này cũng giúp thúc đẩy các nỗ lực để cung cấp tổ chức quốc tế và một phần cộng đồng quốc gia để phát triển các quy trình phạm pháp hiệu quả hơn trong việc phỉnh công các tiêu chuẩn quốc tế về quyền con người.

Mặc dù việc kích thích các khảo sát, thanh toán, và thực thi việc áp thuế này là một lộ trình dài và có thể yêu cầu một số thay đổi, nhưng việc áp thuế này có thể gợi nhắc những Chúa Chiến Tranh DRC và những người có tham gia bạo lực tình dục rằng họ phải chịu trách nhiệm cho việc vi phạm quyền con người.

You may also like

Leave a Comment