Một thỏa thuận nông nghiệp quan trọng đảm bảo an ninh lương thực cho hàng chục triệu người sắp hết hạn vào thứ hai khi Nga đang thảo luận việc gia hạn nó.

by admin
mot-thoa-thuan-nong-nghiep-quan-trong-dam-bao-an-ninh-luong-thuc-cho-hang-chuc-trieu-nguoi-sap-het-han-vao-thu-hai-khi-nga-dang-thao-luan-viec-gia-han-no.

Một công nhân đang xử lý lúa mì trong một kho lưu trữ tại nhà máy Aranka Malom kft ở Bicske, Hungary vào thứ ba, ngày 16 tháng 5 năm 2023. Giới thiệu đối tác về biển Đen đã cho phép Ukraine vận chuyển hơn 30 triệu tấn hàng hóa từ ba cảng lớn, giúp giảm giá thực phẩm toàn cầu sau khi chúng đã tăng cao sau khi Nga xâm lược.

Một thỏa thuận nông nghiệp quan trọng được thương lượng giữa Ukraine và Nga sẽ hết hạn vào thứ hai, một sự tiết lộ mà dự kiến sẽ làm tăng thêm hậu quả toàn cầu của cuộc chiến liên tiếp của Kremlin nếu Moscow không cấp phép gia hạn.

Tuần trước, Thủ tướng Antonio Guterres gửi một thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất cách cứu thả thỏa thuận. Vào thứ sáu, Nhà phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết cuộc trò chuyện với Kremlin qua Signal và WhatsApp sẽ tiếp tục vào cuối tuần.

Moscow giữ rằng thỏa thuận hiện tại chỉ hỗ trợ sản phẩm nông nghiệp của Ukraine và không bao gồm các xuất khẩu phân bón của Nga cũng được bao gồm trong thỏa thuận nhưng chưa đến đích đến các điểm đến toàn cầu.

Vào thứ năm, Putin lặp lại vị trí của Moscow và đe dọa lần thứ tư kể từ khi thỏa thuận bắt đầu không gia hạn nữa.

Trước khi quân đội Nga lộn xộn qua biên giới của Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, Kyiv và Moscow tài trợ gần một phần tư của xuất khẩu lúa mì toàn cầu. Những chuyến vận chuyển nông nghiệp đã dừng lại gần 6 tháng cho đến khi đại diện của Ukraine, Nga, Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất thiết lập một đường bờ biển hữu nghị dưới sự điều hành của Chương trình Biển Đen về Lúa Mì.

Thỏa thuận, được thương lượng vào tháng 7, giảm thiểu khủng hoảng hải quân của Nga với việc mở lại ba cảng quan trọng của Ukraine.

Dưới thỏa thuận, hơn 1000 tàu vận chuyển gần 33 triệu tấn hàng hóa nông nghiệp đã rời khỏi cảng biển của Ukraine bị chiến tranh.

Thỏa thuận cũng giám sát vận chuyển 725.167 tấn lúa mì để đi trên tàu của Chương trình Thực phẩm Thế giới đến một số nước có nguy cơ thiếu thực phẩm nghiêm trọng nhất thế giới, như Afghanistan, Ethiopia, Somalia, Sudan và Yemen.

Tổ chức được Liên Hiệp Quốc hỗ trợ để theo dõi xuất khẩu dưới thỏa thuận đã cập nhật vào thứ bảy rằng gần ba tháng, không có tàu nào cả rời khỏi cảng Yuzhny-Pivdennyi của Ukraine. Thêm nữa, không có tàu mới được phê duyệt để rời khỏi Ukraine trong vòng hai tuần qua.
Khi Nga đang thảo luận việc gia hạn một thỏa thuận nông nghiệp quan trọng, thứ hai là ngày hết hạn của thỏa thuận, nó đã tổ chức chương trình Nông nghiệp An toàn thực phẩm và Tạo cơ hội sinh lời cho hàng chục triệu người dân Châu Âu.

Thỏa thuận này được ký kết từ năm 2014 và đã được gia hạn một lần, vào năm 2016. Nó có tổng thể trị giá 20 tỷ euro, và nó bảo vệ hiệu quả của ngành nông nghiệp, cũng như đảm bảo an ninh lương thực và công lập thương mại cho hàng chục triệu người dân ở Châu Âu.

Theo quy định, nếu thỏa thuận này không được gia hạn, hàng trăm ngàn hộ nông dân sẽ mất mọi ứng cử hợp đồng của họ, bao gồm cả phương án trợ cấp, sự an toàn về lương thực và biên bản nghiêm chỉnh về rủi ro.

Nếu thỏa thuận được gia hạn, nó sẽ cung cấp tài nguyên, năng lượng và hỗ trợ sự phát triển của ngành nông nghiệp Châu Âu, đảm bảo an ninh thực phẩm và cung cấp cho người dân Châu Âu tính trải nghiệm tốt hơn khi lựa chọn thực phẩm của họ.

Nga hiện tại đang thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận nông nghiệp quan trọng này. Điều này có thể giúp đảm bảo an ninh lương thực và tạo cơ hội sinh lời cho hàng chục triệu người dân Châu Âu trong những năm tới.

You may also like

Leave a Comment