Tại sao Trung Quốc không kiến tạo nên khoa học hiện đại giống Phương Tây?

by admin

Trả lời: Nền văn minh Hy Lạp là chìa khoá dẫn đến khoa học của nhân loại


Trung Quốc đã có những phát minh tiên tiến về công nghệ, nhưng không phải khoa học.
Điều Trung Quốc thiếu là truyền thống Hy Lạp. Nền văn minh châu Âu hiện đại có thể được coi là kẻ thừa kế của nền văn minh Hy Lạp cổ đại (pha trộn với các yếu tố Semetic và Germanic). Mỗi nền văn minh đều có kho công nghệ riêng, nhưng nền văn minh Hy Lạp là nguồn khoa học duy nhất.
Nền văn minh Hy Lạp có những truyền thống độc đáo. Nó đã thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng về logic và đã phát triển các kỹ thuật hùng biện để đưa ra các lập luận bằng logic. Và nó rất coi trọng lập luận logic. Nền văn minh Hy Lạp cũng đã phát triển hệ tiên đề, dựa vào đó họ khám phá thêm nhiều kiến thức. Và quan trọng nhất, người Hy Lạp coi trọng kiến thức vì tri thức. Di sản giá trị nhất của người Hy Lạp cổ đại là niềm tin rằng tri thức đáng để theo đuổi ngay cả khi nó không có giá trị thực dụng.
Nền khoa học của Trung Đông cũng được xây dựng trên nền tảng của truyền thống Hy Lạp. Châu Âu thời trung cổ, dù đen tối đến đâu, vẫn lưu giữ ba di sản của Hy Lạp mà tôi đã đề cập ở trên. Nhà thờ vẫn khuyến khích việc theo đuổi kiến ​​thức. Và các linh mục vẫn sử dụng lập luận logic để giúp họ hiểu rõ hơn về tôn giáo của họ.
Và các linh mục vẫn đánh giá cao hình học của Euclid và ý tưởng về hệ tiên đề đi kèm với nó.
Tất cả những điều này đã chuẩn bị cho châu Âu sự ra đời của khoa học hiện đại.
Ngược lại, nền văn minh Trung Quốc rất thế tục và thực dụng từ trong xương. Người Trung Quốc có thể phát triển bất kỳ nghệ thuật và công nghệ nào đến mức tuyệt vời, miễn là nó hữu ích và chỉ khi nó hữu ích. Ngay cả những thứ thẩm mỹ như thơ ca, cũng được phát triển cao vì những lý do thực dụng. Nhà Đường bầu các quan chức chính phủ thông qua các kỳ thi. Và nội dung của những kỳ thi đó bao gồm cả làm thơ. Ngoài ra, làm thơ là một kỹ năng quan trọng trong các hoạt động xã hội của tầng lớp thượng lưu thời kỳ đó.
Việc theo đuổi kiến thức thuần túy bị coi là nhàn rỗi và lãng phí thời gian.
Mặc dù những người theo phái Mặc Gia đã thực hiện một số nghiên cứu về logic và họ cũng coi trọng lập luận. Nhưng nghiên cứu không tốt bằng nghiên cứu của người Hy Lạp. Và Mặc Gia đã sớm lụi tàn theo dòng lịch sử.
Bên cạnh đó, nền văn minh Trung Hoa, cũng như nhiều nền văn minh khác, chưa bao giờ khám phá ra hệ tiên đề.
Do đó, nền văn minh Trung Quốc không được trang bị những điều kiện tiên quyết của khoa học hiện đại như châu Âu. Đó là lý do tại sao Trung Quốc cuối cùng sẽ tụt lại phía sau, bất kể điều gì xảy ra.
Ngay cả khi không có châu Âu, hãy cho thế giới Hồi giáo vài trăm năm, họ sẽ phục hồi sau cuộc xâm lược của người Mông Cổ, và rất có thể bông hoa khoa học hiện đại sẽ nở rộ ở đó. Nhưng ngay cả khi cho nền văn minh Trung Quốc thêm một thiên niên kỷ nữa, rất khó có khả năng Trung Quốc khai sinh ra khoa học hiện đại.
Nhờ người Hy Lạp cổ đại mà chúng ta có thể thiết lập nền khoa học hiện đại, khoa học đã đưa loài người thoát khỏi cuộc sống ngắn ngủi và đau khổ.

You may also like

Leave a Comment