Thí nghiệm xã hội nào tiết lộ nhiều thứ về con người chúng ta?

by admin

Một họa sĩ cho cá vàng vào trong máy xay và để du khách quyết định xem liệu có bật máy hay không; có ít nhất một người đã thực hiện.

Một trong những “tác phẩm nghệ thuật” kì lạ và gây tranh cãi nhất được trưng bày tại Bảo tàng Trapholt – Đan Mạch, năm 2003. Một “thí nghiệm” mang tên “Helena & El Pascador”, với chữ ký của họa sĩ người Chile – Marco Evaristti, thể hiện một cách đơn giản: một con cá vàng nằm bên trong một chiếc máy xay.

Có tất cả 10 chiếc máy xay ở đó, chứa đầy nước, với những chú cá vàng nằm bên trong bơi quanh lưỡi dao. Du khách được phép lựa chọn: nhấn nút “ON” (không vì lý do nào cả), hoặc không động vào chiếc máy và để cho con cá được sống.

Vào thời điểm đó, tin tức được BBC đăng tải cho biết, tác phẩm này nhằm mục đích để mọi người “đấu tranh với chính lương tâm của bản thân”. Họa sĩ Evaristti cũng cho biết thêm: “Đây là sự tranh đấu chống lại những gì đang diễn ra trong cuộc sống, chống lại những hoài nghi, sự tàn bạo ngập tràn trên thế giới của chúng ta”.

Có lẽ nếu phích cắm của máy xay được rút, tác phẩm này sẽ khơi gợi lên những giá trị đạo đức, tinh thần tuyệt vời theo một cách thức mới lạ, sáng tạo. Nhưng không, nút “ON” ở đây không chỉ để trang trí. Chúng thực sự có thể bật được

Trong khi hầu hết mọi người đều không bấm nút, ít nhất đã có một du khách làm vậy và xay liên tiếp hai con cá vàng, như thể anh ta thực sự thấy vui khi mình được phép làm “bất cứ điều gì”.

You may also like

Leave a Comment