3 thói quen thường gặp trên mâm cơm người Việt dễ lây bệnh tật mà ai cũng vô tình làm

by admin
3-thoi-quen-thuong-gap-tren-mam-com-nguoi-viet-de-lay-benh-tat-ma-ai-cung-vo-tinh-lam

Chủ nhật, 11/06/2023, 18:30 (GMT+7)

Trên mâm cơm mọi người thường có thói quen gắp thức ăn cho nhau, nói chuyện… Thói quen này vô tình có thể lây bệnh mà ít người để ý tới.

Chấm chung một bát nước chấm

Cả gia đình chấm chung một bát nước chấm là hình ảnh dễ bắt gặp trong mâm cơm của người Việt. Thói quen này được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh qua đường miệng. 

3 thói quen thường gặp trên mâm cơm người Việt dễ lây bệnh tật mà ai cũng vô tình làm - Ảnh 13 thói quen thường gặp trên mâm cơm người Việt dễ lây bệnh tật mà ai cũng vô tình làm - Ảnh 1
 

Trong khoang miệng của mỗi người có hàng triệu vi khuẩn khác nhau, trong đó có những vi khuẩn gây bênh viêm loét dạ dày có thể lây qua đường ăn uống chung. Do đó, khi ăn uống, chấm chung một chén nước chấm là con đường để lây lan vi khuẩn, virus dễ dàng.

Thay vào đó, mọi người nên làm mỗi người một bát nước chấm riêng sẽ đảm bảo vệ sinh. Trong bữa ăn nên có một đôi đũa, thìa chung trên mâm cơm (quy ước) để gắp thức ăn từ đĩa về bát cá nhân.

Gắp thức ăn cho nhau

Đối với người Việt, văn hóa gắp thức ăn cho nhau khá phổ biến trên mâm cơm, đó là một cách thể hiện sự tình cảm, chia sẻ, hiếu khách của văn hóa phương Đông. Tuy nhiên đây cũng là một trong những con đường lây bệnh nên mọi người cần tránh. 

3 thói quen thường gặp trên mâm cơm người Việt dễ lây bệnh tật mà ai cũng vô tình làm - Ảnh 23 thói quen thường gặp trên mâm cơm người Việt dễ lây bệnh tật mà ai cũng vô tình làm - Ảnh 2
 

Nói chuyện trong bữa ăn

Bữa ăn là thời điểm để mọi người có thể trò chuyện gắn kết với nhau hơn. Do vậy việc trò chuyện trong bữa ăn giúp tăng cường mối quan hệ tình cảm trong gia đình. Tuy nhiên vừa ăn vừa nói chuyện là thói quen không tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng tới hấp thụ dinh dưỡng. Thậm chí, việc trò chuyện, cười đùa trong bữa ăn còn khiến cho bạn bị hóc thức ăn. Thói quen này ảnh hưởng đến quá trình nhai và giảm các dịch tiết. 

3 thói quen thường gặp trên mâm cơm người Việt dễ lây bệnh tật mà ai cũng vô tình làm - Ảnh 33 thói quen thường gặp trên mâm cơm người Việt dễ lây bệnh tật mà ai cũng vô tình làm - Ảnh 3
 

Ngoài ra, vừa ăn vừa nói chuyện còn khiến mọi người không kiểm soát được lượng thực phẩm đưa vào cơ thể (ăn quá nhiều hoặc quá ít) đều ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể chung.

Giữ gìn vệ sinh trong ăn uống bằng cách xây dựng thói quen tốt nên rửa tay sạch trước khi ăn uống và bỏ thói quen nói chuyện, cười đùa khi ăn để bảo vệ sức khoẻ cho cả gia đình bạn.

Ảnh minh họa.

You may also like

Leave a Comment