4 ĐỊNH LUẬT TƯỞNG “XÀM” NHƯNG LẠI ĐÚNG ĐẾN KHÓ TIN CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

by admin

1/ Định luật Murphy – Trong cái rủi có cái xui

Phát biểu: Điều gì xấu có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra.

Vì sao có định luật này: Trời mưa đúng hôm không mang áo mưa, shipper đến ngay lúc đang tắm, ngủ quên ngay ngày họp quan trọng – những sự cố hy hữu một khi đã xảy ra thì cứ thích lựa lúc bạn ít mong đợi nó nhất.

2/ Định luật Hofstadter – Người tính không bằng trời tính

Phát biểu: Chuyện gì rồi cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn bạn dự tính, dù bạn đã tính đến cả Định luật Hofstadter này.

Vì sao có định luật này: Nếu bạn đã từng nhỡ deadline, đến muộn một cuộc hẹn dù đã tính trước tính sau thì bạn không phải là người duy nhất. Luôn tồn tại những yếu tố ngoại lai mà bạn không thể nào lường trước được, chẳng hạn như máy tính hư hoặc tài xế grab không nhận chuyến. Thậm chí, nhà hát con sò nổi tiếng ở Sydney còn hoàn thành muộn hơn dự kiến tận 10 năm.

3/ Định luật Brandolini – Khi ai cũng muốn vào vai Conan

Phát biểu: Năng lượng cần thiết để bác bỏ lời nói dối còn lớn hơn năng lượng để tạo ra nó.

Vì sao có định luật này: Hãy tưởng tượng toàn bộ công sức mà bạn cần để bác bỏ một tin giả mà ai đó đăng trên Facebook. Các bước này sẽ bao gồm:

– Kiểm tra tài khoản: Đây có phải là tài khoản ảo không?

– Kiểm tra nguồn tin: Người đăng tải lấy tin từ nguồn nào? Có chính thống không?

– Đối chiếu bài đăng với nguồn tin: Thông tin được đăng có trùng khớp với thông tin trong nguồn hay không? Có những trường hợp “nguồn một đằng mà bài đăng một nẻo”.

– Đối chiếu các nguồn tin với nhau: Đã có những bên khác đăng tải thông tin tương tự hay chưa? Có khả năng thông tin sai lệch từ nguồn.

4/ Nguyên lý Peter – Nhìn vậy mà không phải vậy

Phát biểu: Trong một tổ chức, nhân viên sẽ được thăng chức đến cấp bậc mà họ không đủ năng lực.

Vì sao có định luật này: Hiện tượng này không bắt nguồn từ độ khó của công việc ở cấp bậc cao hay người được thăng chức thường là kẻ kém cỏi.

Thực chất, chức vụ cao thường đòi hỏi những kỹ năng mà một người có thể không sỡ hữu hay chưa được trau dồi. Chẳng hạn một công nhân nhà máy có thâm niên được đề bạt lên chức quản lý, vị trí mà những kỹ năng chuyên môn trước đó sẽ ít được sử dụng. Thay vào đó họ cần có những kiến thức khác, ví dụ như khả năng điều phối nhân sự.

Nguồn: Vietcetera

You may also like

Leave a Comment