5 ĐIỀU KHÔNG VÀ NÊN LÀM GIÚP MÌNH GIA TĂNG 200% HIỆU SUẤT LÀM VIỆC

by admin

Với cá nhân mình 5 điều Không và Nên này giúp ích rất nhiều vào buổi sáng cho đến 12 giờ trưa.

Buổi sáng là thời điểm tinh thần và năng lượng lên xuống thất thường nhất khi chịu ảnh hưởng bởi giấc ngủ, cảm xúc, sự vội vã hay những giây phút cáu kỉnh khi đến trường học và văn phòng.

Vì thế, để có thể thoát khỏi những tác động bên ngoài đó cũng như gia tăng khả năng tập trung và cảm hứng làm việc bạn cần phải LÀM những gì giúp gia tăng tinh thần và cảm xúc. Nhưng đồng thời cũng phải TRÁNH 5 hành vi gây cản trở quá trình gia tăng năng suất làm việc.

1️⃣ Không xem các video giải trí, tổng hợp tin tức và đặc biệt là drama vào buổi sáng trước khi làm việc. Những thông tin này khiến bạn bị sao nhãng, mất tập trung và tốn nhiều thời gian để quay trở lại với nhiệm vụ của mình.

—> Nên xem reels instagram hoặc nghe podcast với chủ đề phát triển bản thân, xây dựng thói quen (mình thường nghe podcast vào buổi sáng) để khơi gợi cảm hứng làm việc.

2️⃣ Không uống những đồ uống có đường như nước ngọt, nước tăng lực hay trà sữa bởi các đồ uống này chứa quá nhiều đường cho phép, và khi cơ thể dung nạp quá nhiều đường nhân tạo sẽ khó kiểm soát hành vi lẫn tâm lý.

—> Nên uống cà phê hoặc trà xanh có chứa nhiều cafein với lượng vừa phải (Mình thường uống 1 ly cà phê đen vào mỗi buổi sáng) giúp tỉnh táo, gia tăng cảm hứng làm việc nhất là sau 1 đêm thiếu ngủ.

3️⃣ Không ước lượng thời gian làm việc một cách cảm tính. Ví dụ hôm nay bạn có 3 đầu việc phải làm. Mỗi đầu việc tiêu tốn của bạn 2,5 tiếng đồng hồ, nhưng sau đó bạn sao nhãng, mất tập trung hay công việc phát sinh thêm những vấn đề mà bạn mãi chưa làm xong trong khi vẫn còn 2 việc khác cần giải quyết thì sẽ khiến lâm vào tình trạng quá tải hoặc chạy đua với deadline

—> Dùng đồng hồ theo dõi thời gian một cách chi tiết để phân chia 8 tiếng học hay làm việc đi theo đúng thực tế hơn là ước lượng chủ quan. Có những việc đòi hỏi bạn 3 giờ, nhưng cũng có những việc thực chất chỉ tiêu tốn 30 phút.

4️⃣ Điều này có thể gây tranh cãi. Đó là vào buổi sáng, đặc biệt là từ 6 giờ tới 8 giờ mình không check inbox hay email công việc. Theo kinh nghiệm của mình là nếu có gì quan trọng hay cần xử lý ngay lập tức thì đối tác, khách hàng hay team làm việc sẽ gọi cho mình luôn chứ không chờ phản hồi qua tin nhắn hay email.

—> Thay vì thế mình xem plan đã lên vào ngày hôm qua, viết to do list và phân chia thời gian cho ngày hôm nay. Sau đó mình đọc và viết, nhâm nhi ly cà phê và bữa sáng, đây chính là thời điểm mình sáng tạo và làm việc hiệu quả nhất trong ngày.

5️⃣ Đây cũng lại là một quan điểm cá nhân và có sự tranh cãi. Mình cảm thấy thói quen của người Việt là ăn nhiều tinh bột như xôi, phở, bún vào buổi sáng. Điều này khiến cho cơ thể cảm thấy buồn ngủ, uể oải khi hấp thụ nhiều tinh bột gây suy giảm năng suất làm việc khi mình lấy từ kinh nghiệm của cá nhân.

—> Thay vì thế mình ăn nhẹ bằng một ít bánh mì, trái cây, uống ngũ cốc dạng bột hoặc bỏ qua bữa sáng chỉ uống cà phê. Với cá nhân mình thì những lựa chọn này giúp mình cực kỳ tỉnh táo dù tối qua có mất ngủ hay ngủ dưới 6 tiếng.

Mình không khuyến khích mọi người phải làm như mình, nhưng có thể thử từ đó có thể so sánh với thói quen ăn uống trong buổi sáng của các bạn.

————-

??̀?? ??̀ ???? ??̂? – ??????? ?????? – ???????????

You may also like

Leave a Comment