7.0 IELTS VÀ RỒI CẦM TRÊN TAY HÀNG LOẠT GIẤY BÁO TRÚNG TUYỂN – Khoảnh khắc ấy, mình biết tất cả nỗ lực đều xứng đáng.

by admin

“Ủa m cũng định thi IELTS á? M chắc thi được không, khéo vừa tốn thời gian mà đến lúc quay lại ôn ĐH cũng chẳng kịp”
“IELTS không dễ như m nghĩ đâu, m đừng cố quá làm gì”

Xuất phát điểm từ mất gốc, mình mất 3 năm học để đạt 7.0 IELTS. Mình xét tuyển ĐH và đỗ vào nguyện vọng 1 – trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Mất gốc mà aim 7.0, có rất nhiều áp lực không thể nói thành lời. Áp lực ấy đến từ chính bạn bè xung quanh, từ cả bố mẹ mình. Mình hiểu mọi người lo cho mình, nhưng đã là điều bản thân muốn làm, mình không bao giờ bỏ cuộc!

Hè rồi, nhiều bạn 2k5, 2k6 bắt đầu ôn IELTS như mình trước kia, tất cả vì một năm lớp 12 không phải lo gì chỉ việc học làm đẹp học bạ. Mình rất hiểu những khó khăn của các bạn, nhất là cảm giác mông lung không biết học gì, không biết bắt đầu từ đâu. Tìm được bài giảng, tài liệu tốt để tự học được ở nhà không phải dễ, nếu bạn đang không biết chọn gì thì xem gợi ý ở đây: https://bit.ly/3OjR8Sk
Còn trong bài này mình sẽ chỉ mọi người kỹ hơn cách học 4 kỹ năng nhé. Nếu đã có gốc rồi cộng thêm việc bạn chăm chỉ, học căng hết mức thì có thể đạt 7.0 ngay trong 3 tháng hè đó! Rút ngắn 3 năm học IELTS như mình thành 3 tháng hè, có khả thi hay không phụ thuộc vào quyết tâm của bạn!

Tài liệu sử dụng:
Listening: Get Ready for IELTS Listening; Basic IELTS Listening; 12 bộ đề thi thật Listening – Reading Prep; Bộ tài liệu đột phá Listening – Speaking 8.0; Bộ Luyện nghe các bài diễn thuyết kinh điển tại Ted.com,…
Speaking: Collins Speaking for IELTS, Virtual Speaking Room Prep, IELTS Speaking – Mat Clark; Bộ dự đoán đề Speaking Quý 2/2022; Bộ 30 bài mẫu Speaking – nắm chắc band 7.0,…
Writing: Grammar In Use – Raymond Murphy; 25 chủ đề ngữ pháp – Trang Anh; Ngữ pháp tiếng Anh – Mai Lan Hương; Cambridge English Grammar for IELTS with answer; Collins Grammar for IELTS,…
Reading: Bộ tài liệu học 1 biết 10 Prep, Bộ Narrow Reading; Cambridge quyển 9 -15; Complete Ielts band 7.5; Collins reading for IELTS,…

Listening:
Mình hay bật tiếng Anh lên nghe lúc làm việc nhà hoặc trước khi ngủ. Nó sẽ giúp mình quen với các cách phát âm trong tiếng Anh. Hay các bạn có thể dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để xem 1 video tiếng Anh nào đó cùng với transcript. Trong quá trình nghe, hãy take note từ mới và ngữ pháp lạ vào một cuốn sổ, nó sẽ có hữu ích cho bạn về sau.

Khi làm bài thi IELTS Listening, bạn luôn có vài phút trước khi audio được phát. Đừng ngồi chơi trong khoảng thời gian đó nhé, hãy tận dụng triệt để để gạch chân keyword có trong câu hỏi. Keyword thường là các danh từ, động từ,… Cách làm này sẽ giúp bạn biết được cần tập trung hơn khi audio phát đến các từ này và dự đoán được từ loại của từ cần điền vào chỗ trống để quá trình làm bài được thuận lợi hơn.

Speaking:
Đây có lẽ là kỹ năng mà mọi người e ngại nhất trong IELTS. Với Speaking, từ vựng và ngữ pháp là thứ thiết yếu. Nếu không có chúng, bạn sẽ chả biết nói gì trong phòng thi kể cả bạn có rất nhiều idea khi nói bằng tiếng Việt. Mình trau dồi bằng cách học từ vựng theo chủ điểm trong khóa học Nền tảng của PREP. Từ vựng thì được hệ thống theo chủ đề, có sự liên quan đến nhau, dễ học và dễ nhớ. Còn ngữ pháp được các thầy cô ở PREP hệ thống dưới dạng Mindmaps, nhìn rất nhiều màu sắc mà vẫn dễ hiểu, giúp cho việc học của mình bớt nhàm chán hơn.

Khi luyện Speaking, đừng để thời gian chết trong bài nói của mình, hãy linh hoạt sử dụng các từ nối, nhấn mạnh lại quan điểm đã nói,… để bài nói liên tục trôi chảy, nếu không bạn sẽ bị trừ điểm đó. Trong tháng 6 Prep có tặng 21 ngày luyện cùng phòng Speaking ảo cho tất cả học viên nên mình cũng được học. Phòng Speaking ảo có giao diện khá là bắt mắt và nó được setup câu hỏi và thời gian y hệt phòng thi Speaking thật, bạn còn được trả kết quả ngay sau khi nói xong. Sau 7 ngày sử dụng, khả năng phản xạ nói của mình được cải thiện đáng kể, mình không còn ậm ừ hay để thời gian chết quá nhiều trong bài nói của mình. Sau khi luyện tập cùng phòng Speaking ảo, mình nộp bài để được thầy cô chấm. Học từ bài chấm giúp mình không mắc phải những lỗi ngớ ngẩn, tiến bộ rất nhanh.

Writing:
Đối với Writing, trước tiên cần phải phân ra từng dạng bài và học cấu trúc cho mỗi dạng bài cụ thể. Khi triển khai ý trong bài viết, câu cần gãy gọn và đủ ý. Bạn không cần phải cố trải dài câu như môn Văn, hãy khiến cho câu văn thật gọn gàng. Hãy phối hợp cấu trúc ngữ pháp và từ vựng một cách nhuần nhuyễn, không nên để một bài bị ngợp từ mới hay cấu trúc.

Để luyện tập được những điều này, chắc chắn cần phải có người chỉ ra lỗi sai và sửa cho chúng ta thì mới có thể tiến bộ được. Mình học khóa IELTS Writing chuyên sâu ở PREP nên được các thầy cô chấm chữa rất cẩn thận, các lỗi sai đều được note chi tiết và còn có cả Action Plan để mình biết cách sửa lỗi sai đó, rất dễ hiểu. Nếu có lỗi nào khó hiểu quá, bạn có thể chat 1-1 ngay với thầy cô để được giải đáp kỹ càng hơn. Mỗi ngày mình đều làm 2 đề cho mỗi task. Mình vừa viết, vừa gửi bài để chấm chữa, check lại lỗi sai của mình và lại bắt đầu viết. Việc dạy có thể từ giáo viên, bạn bè, khóa học nhưng việc luyện tập thì chỉ có thể tự bạn làm thôi.

Reading:
Reading mình sợ nhất là các đáp án gây nhiễu. Các thông tin, đáp án gây nhiễu trong bài đọc thường được chia làm 3 dạng cơ bản, được gọi tắt là D.O.T.
D – direct contradict: một câu trả lời đi ngược lại với thông tin trong bài nêu ra
O – out of scope: một câu trả lời hoàn toàn không liên quan gì đến câu hỏi hay không hề được nhắc đến trong bài
T – true but irrelevant: một câu trả lời đưa thông tin có xuất hiện trong bài đọc nhưng lại không nhằm mục đích trả lời câu hỏi

Đối với dạng bài MCQ trong bài đọc, bài cho nhiều đáp án nên chắc chắn sẽ có những đáp án “nhiễu”. Các đáp án nhiễu này đôi khi trông “rất giống” đáp án đúng bởi vì chúng có thể chứa những keyword mà câu hỏi nhắc đến nhưng lại không phải là đáp án cần chọn. Do đó, mọi người nên đọc thật kỹ và hiểu một cách đầy đủ đáp án đó. Phương pháp này mình biết đến khi đang học khóa học Reading trung cấp của Prep.

You may also like

Leave a Comment