“Những người không có mối quan hệ tốt với bố mẹ/gia đình họ là 1 red flag to đùng để bạn biết đường mà chạy đó.” Biết gì không? ĐỜ MỜ BẠN!

by admin

Tôi phát ngán với những kiểu “Bạn sẽ hiểu tính cách của 1 người đàn ông qua cách họ đối xử với mẹ mình”, “đừng có quen với những cô gái có daddy issue”….vv.

Tôi vừa từ bên Askreddit về sau chủ đề “Đâu là red flag ở 1 người?”. Và nghe này… tôi hiểu chứ. Hầu hết người ta đều có 1 gia đình ‘hạnh phúc’ (hay ít nhất là họ tin là vậy). Họ đơn giản là không hiểu tại sao lại có người muốn từ gia đình mình. Họ không hiểu được rằng bố mẹ cũng có thể đối xử khốn nạn với con cái lắm chứ. Như “Có lẽ cậu chỉ đang hiểu lầm bố mẹ mà thôi” vv. Họ đồng thời cũng có thể tự gọi mình có “Gia đình hoàn mỹ” và rằng họ không thể ở bên 1 người không có mối quan hệ tốt với gia đình, vì với họ gia đình là tất cả.

Dẫu là vậy – nhưng vẫn có những người bình luận như thế DÙ HỌ BIẾT RÕ điều đó.

Họ đi nói với người ta, rằng những người như tôi mình không nên được để tâm đến làm gì, vì tụi này có những “phẩm chất xấu” ư?? Mỉa mai những người có bố/mẹ tệ hại là có “mommy issue” hoặc “daddy issue”. Rằng bạn không nên cố thấu hiểu họ làm gì – chỉ cần đến với những người “bình thường” hơn là được.

Xin lỗi nhưng nghe những lời như vậy đau vãi ấy. Vậy là mấy bồ không nghĩ tôi cũng muốn 1 gia đình hạnh phúc ư? Rằng tôi không muốn có 1 người bố tốt, thay vì 1 ông bố đẻ luôn mong tôi sớm chết quách đi cho xong và 1 ông bố dượng không quan tâm hay yêu thương tôi ư?

Xin lỗi vì bài viết làm màu này. Nhưng khi nghe những lời như vậy đau lắm ấy. Nhất là ngay trước ngày của mẹ nữa. Bạn dành cả đời để gây dựng bản thân. Cố vượt qua nỗi ám ảnh đó, đi gặp bác sĩ tâm thần… và rồi có người nói bạn không thể yêu thương nổi đâu. Chỉ vì bạn sinh ra trong 1 gia đình có người bố khốn nạn. 

Tuyệt thật ha.

————-

Đó là phần khó nhất với tôi này. Sẽ có những người  coi tôi như thể là tội phạm vậy, như thể tôi đánh mẹ mình vào mặt hay gì đấy vậy. Tôi cũng viết 1 bài về chuyện này ngày hôm qua và có người đã bình luận lý giải có lý hẳn:

“Những người có 1 gia đình tuyệt vời sẽ không thể hiểu được đâu, vì khi tụi mình đang bị bạo hành, họ đang có 1 ngày tuyệt vời bên bố và mẹ. Họ được đi du lịch, có bạn bè, có tiệc sinh nhật mỗi năm và được ôm ấp. Họ thường được nghe những câu như “Bố/mẹ yêu con lắm”, trong khi tụi này phải nghe những lời như “Mày chả thể làm cái gì nên hồn cả” hay là “đần độn, ngu ngốc” hay đơn giản bị coi như hư vô. Lý do mà họ thích chỉ trích những người như ta là vì họ không hiểu.

Đó là lý do họ gọi đấy là mommy issue với daddy issue. Vì nó vượt quá tầm hiểu biết của họ, hay những người có 1 gia đình êm ấm không phải tìm cách vượt qua mớ hỗn độn này như chúng ta. Có lẽ họ thực sự tin rằng tụi này cũng có những món đồ chơi tuyệt vời, rằng tụi mình được quan tâm và ôm ấp mỗi khi bị ốm, rằng tụi này có 1 tuổi thơ êm ấm vì họ có cũng 1 tuổi thơ êm đềm mà.

Họ nào biết rằng tụi mình phải tự kê thuốc cho bản thân khi mới 5t, rằng tụi này phải tự mình giải quyết những vẫn đề ở trường, rằng tụi này sợ việc phải ở trong nhà. Rằng tụi này còn không được ngủ đủ giấc từ bé kìa.

Khi 1 ngôi nhà tràn ngập yêu thương từ khi bạn còn bé xíu, bạn nào có thể hiểu được 1 người mắc bệnh tâm lý khi đang mang thai mới vài tháng trước thôi, trước khi cô ấy chọn bỏ bê và lạm dụng đứa bé cổ vừa mới sinh chứ. Với loài người thì thông tin như vây là “qúa nhiều” để họ có thể xử lý, nhất là cả khi động vật còn không từ “con mới sinh” của chúng mà

Đó là lý do mà tôi nghĩ việc những người như ta gần gũi với những người cũng trải qua điều tương tự thật quan trọng biết bao. Mà thực ra có lẽ đây là cách duy nhất để sống 1 cuộc đời mà không bị trigger bởi sự tức giận mỗi ngày, đó là ý kiến theo góc nhìn của tôi.”

————-

Dịch bởi: Nguyễn Tuấn

You may also like

Leave a Comment