Review Truyện Đóa Hoa Trần Ai

by admin

ĐÓA HOA TRẦN AI

Tác giả: Thải Phong Thải Phỉ 
Tình trạng: Convert hoàn
Số chương: 285 chương
Thể loại: #Tây_huyễn, Phương Tây, Trung Cổ, ma pháp, linh dị, xuyên không, nữ chủ. 
Dạo gần đây có 2 quyển mình đọc mà để lại ấn tượng mạnh nhất là Liệp Giả Thiên Hạ của Na Thì Yên Hoa và Bụi bặm chi hoa của Thải Phong Thải Phỉ. 
Hai quyển này có một điểm chung là đều dựa trên các chất liệu văn học phương tây để xây dựng nên bối cảnh, nơi có những lục địa với người lùn, tinh linh, người thú, thế giới ma pháp, ma pháp sư… tựu chung lại là một thế giới giống với trong siêu phẩm The Lord of the rings. 
Liệp Giả Thiên Hạ là truyện võng du xây dựng thế giới game với trải nghiệm vô cùng rộng lớn và chân thực, nhưng cũng chính vì rộng quá nên tác giả không biết kết thúc thế nào dẫn tới đuôi truyện bị chưng hửng, cảm giác kết vội cho nó xong trong khi trước đó còn một đống tình tiết đang trên đường giải đáp, đây thường là điểm chung ở những truyện kiểu này, mở đầu lôi cuốn, diễn biến hoành tráng phức tạp, kết thúc qua loa đại khái.
Ngược với nó thì mình thích Đóa hoa trần ai hơn, cùng là một thế giới rộng lớn nhưng tác giả khéo léo tập trung vào những “cảnh” quan trọng, làm cho tổng thể truyện không bị loãng. 
???? Merlin (Mã Lâm), nữ chính trong Đóa hoa trần ai sinh ra và lớn lên ở một vùng quê hẻo lánh, cằn cỗi, nơi được mệnh danh là vùng đất của kỹ nữ và trộm cướp. Cô sống 15 năm trong đói nghèo và những trận đòn từ người cha nghiện rượu, còn mẹ cô là kỹ nữ qua đời vì bệnh lây qua đường tình dục. Cho đến khi người cha định bán cô cho con trai chột mắt của gã thợ rèn thì cô mới quyết tâm thoát khỏi lão. Tình cờ trên đường chạy tới thị trấn, cô phát hiện ra mình có ma lực dù rất mỏng manh nên muốn tiến vào “thần điện” làm nữ học đồ, nhưng vì xuất thân từ nơi bị coi là “chốn đê tiện”, cô lần lượt bị tước đi hy vọng và cả sự tôn trọng tối thiểu dành cho một con người. Bởi vậy vận mệnh run rủi dẫn cô bước lên con đường trở thành ma pháp sư đối lập với những “thần điện”, “thần quan”, những con người đa phần núp dưới cái bóng nữ thần quang minh – người khai sinh ra thế giới, họ nắm giữ quyền lực trong tay nhưng hành động thì còn vô liêm sỉ hơn cả những kẻ khốn khổ dưới đáy xã hội.
Lạ lẫm thay khi sống trong no đủ thì nhàm chán, nhưng sống trong cực khổ thì việc duy nhất Merlin hướng tới là nỗ lực sống sót. Cô thật ra là một người xuyên không và thế giới này vô cùng khác lạ, bởi nó là một thế giới duy tâm hơn là duy vật. Nó là nơi có ma pháp sư, những người có khả năng phát ra sức mạnh từ tinh thần nhưng lại bị cho là thế lực tà ma, hắc ám, là nơi có “thần điện, thần quan”, những con người được cho là người phát ngôn, tín đồ của nữ thần quang minh, là những “thần quyến giả” có thể thực thi “thần thánh thuật”, một sức mạnh tới từ nữ thần. Hai thế lực này đã tranh đấu gần 2000 năm nhưng khoảng 700 năm gần đây thì “thần điện” với hàng vạn tín đồ đã giành thế áp đảo.
???? Thoạt đầu mình cảm thấy truyện này hấp dẫn là nằm ở nữ chính, quá trình từ một cô gái khốn khổ lột xác thành một ma pháp sư có tiềm lực mạnh mẽ, vô cùng có khả năng trở thành Đại Ma Đạo Sư đứng đầu thế giới khiến mình phấn khích theo dõi con đường trưởng thành của cô ấy. Nhưng càng về sau thì mình càng cảm thấy nữ chính chỉ là một phần bé nhỏ trong bối cảnh câu chuyện, và những gì tác giả muốn truyền tải thông qua cô lại sâu sắc hơn mình tưởng rất nhiều, cảm giác giống nữ chính trong Giờ đang nơi đây ấy, haha. Khi một ma pháp sư hay một thần quyến giả muốn thực thi ma pháp/thần thánh thuật thì đều phải niệm chú khá dài, nhưng Merlin thì không cần như vậy, cô chỉ cần nghĩ trong đầu là tự động chuyển hóa thành sức mạnh phát ra, nghe thì có vẻ ảo lòi nhưng hóa ra các ma pháp trận với đồ hình phức tạp, số liệu dài dòng lại khá tương đồng với những bản vẽ, số liệu kiến trúc, thứ kiến thức nền tảng mà Merlin khắc sâu trong óc từ kiếp trước, vậy nên có thể nói tác giả yy cũng có căn cứ đấy chứ, haha. Merlin đi lên bằng sự nỗ lực, liên tục trau dồi kiến thức, củng cố ma lực vốn mỏng manh của mình. Hay hơn cả nằm ở tâm thái của Merlin, cô nhìn thế giới bằng ánh mắt khách quan, bằng khao khát muốn hiểu biết nhiều hơn, mong muốn trở nên mạnh mẽ hơn để có thể tự bảo vệ và nuôi sống bản thân. Chính vì thế mà cô đánh giá mâu thuẫn giữa hai phe ma pháp sư và thần quyến giả cũng trung lập và sau đó khám phá ra về bản chất chúng không hề khác nhau, đều là sức mạnh tới từ nội tâm và ý chí của con người.
????Một cái hay nữa ở truyện là ngoài bối cảnh lấy chất liệu từ những truyền thuyết, văn học phương

tây thì về mặt tôn giáo, chính trị, lịch sử cũng phần nhiều phản ánh hiện thực xã hội. Phải khen tác giả là viết vừa hay vừa chặt chẽ. Những cuộc chiến tranh giữa thú nhân, người lùn, tinh linh, nhân loại cũng không khác các cuộc đại chiến giữa các quốc gia trong quá khứ. Những vấn đề nổi cộm ở “thần điện”, ở những “thần quyến giả” như núp bóng tôn giáo để vụ lợi cho riêng bản thân, lấy danh nghĩa tốt đẹp, lợi dụng đức tin thao túng nhân dân chẳng khác gì ngoài đời thực. Nó còn nói về thân phận của những người phụ nữ quý tộc, những người mà trong mắt các bậc bề trên như những con cờ để liên hôn củng cố thế lực, như những cái máy đẻ tạo ra ma pháp sư đời kế tiếp. Và nó còn nhắc tới cả vương thất, những người có thể không có một chút ma lực nào nhưng lại là thế lực vắt ngang giữa ma pháp sư và thần quyến giả, tận dụng quyền lực để gây ảnh hưởng tới sự tồn vong của hai thế lực kia. Song trên hết là ma pháp sư hay thần quyến giả vừa là đại diện cho một cộng đồng người, nhưng cũng vừa là đại diện cho một giai đoạn của xã hội. Ma pháp sư với tầng lớp chủ yếu là quý tộc thế gia sâu xa, thần quyến giả đại biểu cho giai tầng nông dân nổi dậy. Rất khó để liệt kê hết những tư tưởng mà tác giả lồng ghép, mình nghĩ chỉ có thông qua việc đọc tác phẩm này thì bạn mới có thể cảm nhận được nó.  
Dù đánh giá cao khả năng truyền tải của tác giả nhưng thú thật truyện này làm mình cảm thấy hơi hẫng một chút, đại khái vì đọc đoạn mở đầu mình cứ nghĩ nó sẽ đi theo hướng sảng văn, buff nữ chính hợp lý, đánh quái thăng cấp, kiểu kiểu vậy =)), ai dè, nữ chính bị cuốn vào bàn cờ chính trị và như cô nói là “vì thế giới này là thế giới cô đang sống, cô muốn dốc sức lực nhỏ bé để thay đổi những gì cô có thể thay đổi được”. Cái kết của nó cũng hợp lý, không phải là kiểu một bên sẽ đánh bại hoàn toàn một bên khác mà là thế chân vạc ba chân giữa ma pháp sư – vương thất – thần quyến giả sẽ có phần thay đổi, sẽ có một bên suy yếu, một bên nổi trội hơn, còn tương lai như thế nào thì phải xem thế lực giữa các bên nỗ lực giành lại vị thế ra sao.
???? Ngoài ra thì vì truyện tập trung vô sự nghiệp của nữ chính và n vấn đề xung quanh nên loveline tuy có nhưng ít, cho đến ngoại truyện tác giả vẫn đang viết thì chưa biết nữ chính sẽ tới hoặc có tới với ai hay không, dù các nhân vật nam đều đẹp trai rạng ngời. Các nhân vật trong truyện đều được đắp nặn hợp lý, nhất quán, có máu có thịt, vững vàng với niềm tin của họ. Một lần nữa phải dành lời khen cho tác giả vì xây dựng được một thế giới trung cổ ma pháp với nền tảng lịch sử, truyền thuyết phong phú và hấp dẫn. 
Tóm lại là mình đề cử truyện này cho những ai thích huyền huyễn phương tây, thích ma pháp sư, thích văn thiên về chính kịch, lịch sử.

You may also like

Leave a Comment