“Lê La Từ Nhà Ra Ngõ” – Hạnh Phúc Đến Từ Những Điều Nhỏ Nhặt

by admin

Bài viết có yếu tố spoil, các bạn nên cân nhắc trước khi đọc.

Nếu bạn đã quá quen thuộc với những thể loại sách triết lí về tình yêu, cuộc sống. Thì cuốn sách Lê la từ nhà ra ngõ là cuốn sách chân thật và ý nghĩa, phù hợp sau những giờ học và làm việc mệt mỏi.

1. Giới thiệu

Lê La Từ Nhà Ra Ngõ là một cuốn sách tản văn nhỏ xinh với chiếc bìa tone xanh lá chủ đạo, chứa những câu chuyện ngắn dễ thương mà ta thường bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Những câu chuyện nhẹ nhàng, không drama cũng như không có cú twist nào cả, chỉ là những mẩu chuyện ngắn dễ thương muốn xỉu cùng tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm và sự yêu thương của con người với nhau trong cuộc sống.

Trong Lê la từ nhà ra ngõ của Làn, bạn có thể dễ dàng bắt gặp chính mình trong câu chuyện, nơi những chuyện đời thường được phác họa mộc mạc qua giọng văn gần gũi và cuốn hút của tác giả.

2. Nội dung

Lê la từ nhà ra ngõ có tất cả là 2 phần: phần 1 là Từ nhà, phần 2 là Ra ngõ. Bao gồm 83 mẩu chuyện đời thường ngắn, những câu chuyện bình dị đầy tình yêu gia đình, sự tử tế và thân thiện của những người quen, những người xa lạ ở mỗi nơi mà Làn đi qua, và cả những chuyện mà Làn được nghe.

“Mỗi cuộc đời có hàng trăm nghìn chuyện lạ, nếu mãi im lìm không lắng nghe thì mình chẳng biết được ở ngoài kia, cuộc sống đang chảy róc rách như thế nào. Những câu chuyện tớ lưu lại trong cuốn sách này đều từ những mẩu chuyện ngắn ngủn ngoài đời. Nhưng có một thứ tớ không làm. Đó là phóng đại niềm vui hay nỗi buồn trong bất kì câu chuyện nào. Tớ không muốn tô vẽ ra một thế giới giả lập không có thực. Vì thế, “Lê la từ nhà ra ngõ” sẽ là một rổ chuyện đời thường.” – Làn chia sẻ trong Lời mở đầu của cuốn sách.

a. Từ Nhà

“Từ nhà” dẫn lối ta vào thế giới tuổi thơ dại khờ, nơi có những người thân trong gia đình, có vị ngọt của tình thân, có mái ấm gia đình chở che. Thông qua “Từ nhà” để nhắc nhở mỗi bản thân chúng ta rằng “Gia đình luôn là cội nguồn yêu thương” dù thế giới ngoài kia có chông gai thế nào. Bạn luôn có một nơi để trở về, đó chính là gia đình.

“Trời nóng mà ngày ấy nhà chưa có quạt điện, bà phải dùng quạt nan quạt cho hai anh em. Bà mỏi tay, dừng lại là hai đứa lại giả vờ cựa quậy để bà quạt tiếp. Cả một buổi trưa bà không chợp mắt, cánh tay vẫn cứ quạt liên hồi.”

“Ông đi đánh cờ về, lấy trong giỏ xe ra cái mũ cối, bên trong đựng đầy hoa râm bụt. Hai anh em sướng như điên. Tụi tớ chạy ra, ôm lấy chiếc mũ cối, mút lấy mút để nhuỵ hoa.”

“Con gái à! Đang làm gì đấy? Con có vui không?”

“Hôm nào đi thì báo trước hai ngày để mẹ kho cá cho mang đi, mẹ mua đồ cho.”

“Dù có chuyện gì xảy ra, bạn vẫn là ưu tiên hàng đầu của mẹ, mẹ cũng luôn cố gắng hàng ngày để có thể trở nên tốt hơn, để yêu bạn theo cách trọn vẹn hơn.”

Qua từng câu chuyện, ta mới biết được ông bà, ba mẹ, chị em ta đã yêu thương ta nhường nào. Những câu nói, những hành động mà ta tưởng chừng đó là điều hiển nhiên ra lại to lớn, ý nghĩa đến thế.

“Cậu có ngột ngạt với sự quan tâm của bố mẹ không?”. Đây là câu hỏi mà tác giả đã đặt ra cho độc giả, chỉ là một câu hỏi đơn giản thôi, nhưng nó khiến cho ta phải suy ngẫm. Việc bố mẹ gọi cho ta hằng ngày chỉ vì hỏi ăn chưa, đang làm gì, ở với ai hay học hành dạo này thế nào có thể bạn thấy thật phiền hà, nhưng bạn à, bố mẹ cũng chỉ vì quan tâm thôi, bố mẹ nào cũng muốn con mình trưởng thành nhưng cũng sợ con bị tuột mất khỏi vòng tay lắm.

Hãy thứ tha cho tình yêu vụng về mà họ có vô tình mang đến và hãy bao dung kiên nhẫn hơn với chính gia đình của mình.

b. Ra Ngõ

”Ra ngõ” được Làn kể dưới dáng vẻ của bác bán nước đầu ngõ, của bà đồng nát, của những người xa lạ, những người mà cuộc đời đã vô tình đưa đến với chúng ta. Dù chỉ là thoáng qua hay sâu đậm mỗi con người đó đều để lại cho ta một câu chuyện, một ấn tượng.

“Bác bán nước đầu ngõ không có thiện cảm với tớ lắm. Hôm trước tớ đi mua nước, mua nhầm nên dư tận bốn chai. Qua đầu ngõ nghĩ thế nào nên cho bác bán nước một chai, bác xe ôm một chai. Mấy hôm nay lần nào đi qua bác cũng cười, hỏi han đi đâu đấy. Tự dưng thấy khoảng cách rút lại sạch sành sanh. Chỉ cho một chai nước, đi lại đi qua có người cười đua thăm nom.”

“Có người yêu con gái, có người yêu con trai, có người yêu cả gái cả trai, có người ở vậy chẳng cần yêu đương. Có người thích học toán, có người thích làm thơ, người kia thích đánh đàn, người này thích làm thinh làm biếng.”

“Người ta thì thường chê, đánh giá nhưng thứ khác mình mà không nhận ra bản thân mình cũng chẳng phải là tốt nhất. lấy đâu ra một phiên bản nào gọi là tốt nhất bây giờ? Từ ngày nhận ra điều ấy, thấy mọi thứ xung quanh nhẹ nhàng.”

“Đôi khi không cần mọi thứ hoàn hảo, chỉ cần hài hoà, mong cho mọi thứ hài hoà.”

“Những người thương nhau nhiều người ta thường nhận ra nhau bằng mùi, thương nhau đến mức những mùi không dễ chịu cũng thành mùi thương.”

Hạnh phúc nó nhỏ bé và bình dị, chỉ ngay bên cạnh chúng ta nếu chúng ta trân trọng và cho đi mà không suy nghĩ. Để chúng ta trân trọng hơn, yêu cuộc sống này hơn.

3. Đánh giá

Cuốn sách như một cuốn nhật ký vui tươi, xúc động và dễ thương kể lại hành trình của Làn từ nhà ra ngõ với những kỉ niệm xinh đẹp.

Tiếp cận độc giả bằng cách kể chuyện hóm hỉnh vui vẻ và có chút ngẫu hứng nhưng không thiếu phần chân thực. “Lê la từ nhà ra ngõ” cứ như đang trò chuyện cùng đứa bạn ngày xưa. Dù cuộc sống này không hoản hảo với bao nhiêu khó khăn, vấp ngã nhưng cũng rất thú vị và bất ngờ.

Đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ thêm yêu cuộc sống dễ ghét nhưng cũng không kém phần dễ thương này, để ta thêm yêu thương gia đình của chúng ta hơn. Thả mình vào từng con chữ để thêm trân quý cuộc sống ẩn chứa nhiều điều diệu kỳ xung quanh mình.

Hãy cứ dịu dàng, cuộc đời sẽ lại dịu dàng với bạn ngay thôi.

_____________________

Thanks for reading!

You may also like

Leave a Comment