LIỆU BẠN ĐÃ HIỂU ĐƯỢC HẾT Ý NGHĨA CỦA HAI TỪ “CẶM CỤI”?

by admin

Dạo gần đây, mình bị khó ngủ, không thể nào ngủ được trước 2h. Cũng chính bởi lý do này nên mình bắt đầu có thói quen nghe podcast ngay sau khi vừa đặt lưng xuống giường. Kênh youtube mà mình hay nghe là của anh Hieu Nguyen, vì chất giọng nhẹ nhàng trầm ấm, tính giản dị, không quá cầu kỳ về hình thức nhưng nội dung thì rất chất lượng.

Một hôm nọ, mình nghe đến video “Những áp lực tiêu cực và sự cặm cụi”, rồi mình nhận ra rằng bấy lâu nay mình vẫn chưa hiểu được hết ý nghĩa của 2 từ “CẶM CỤI”. Trước giờ mình vẫn hay hiểu theo nghĩa “CẶM CỤI” tức là chỉ sự chăm chỉ, mải miết làm một việc gì đó. Nhưng sau nghe xong tập podcast này thì mình mới nhận ra là mình hiểu chưa đủ. “CẶM CỤI” còn là âm thầm, đều đặn cố gắng mỗi giờ, mỗi ngày để làm một việc gì đó, không đặt nặng những yếu tố khác hay so sánh bản thân mình với bất kỳ ai.

Bản thân mình là một đứa dễ bị xao nhãng bởi những điều xung quanh như lời nói, cảm xúc hay nhìn nhận của người khác về bản thân mình. Vì thế mà đã có đôi lần mình mình tự rước vào người những cảm xúc, áp lực tiêu cực, khiến bản thân trượt dài khỏi mục tiêu mà mình đã đặt ra. Để rồi khi nhìn lại, chẳng còn gì khác ngoài sự tiếc nuối khôn xiết. Gần đây, cái gọi là “Peer Pressure” cứ như đang “đấm” vào đầu mình mỗi ngày, nhìn bạn bè khoe thu nhập hàng chục triệu, du lịch chỗ này chỗ kia,… những điều này khiến mình nghĩ nhiều hơn, tự đem bản thâm mình ra so sánh, rồi lại mặc cảm, lao vào ôm đồm nhiều thứ, sống vội hơn. Kết quả thì chẳng ra đâu vào đâu, chẳng cải thiện được điều gì cả.

Quay lại với cụm từ “CẶM CỤI”, có vẻ như rất hiền hòa, nhưng đối với mình nó mang ý nghĩa rất mạnh mẽ. Vì sao ư? Vì mình nghĩ tập trung làm một việc đã khó, nhưng để duy trì sự tập trung đó trong một thời gian dài lại càng khó hơn nhiều lần. Đâu phải ai cũng có thể lúc nào cũng tập trung làm một việc gì đó mà không bị phân tâm bởi những yếu tố xung quanh được. Như đã kể ở trên, bản thân mình cũng vậy, để cặm cụi thật khó. Nhưng khi đã làm được, chắc chắn kết quả sẽ khiến bạn bất ngờ.

Thật may mắn vì mình đã xem được video này, mình khựng lại một chút, tự nhìn nhận lại và chất vấn bản thân mình về những điều thời gian qua mình đã làm. Và mình đã nhận ra được vài điều mà đáng ra mình phải biết tới nó sớm hơn. Từ những điều bản thân mình đã gặp phải, mình đúc kết được một điều này: Hãy cứ cặm cụi làm, cố gắng phát triển mỗi ngày. Đừng quan tâm ngoài kia người khác đang nghĩ gì, nói gì về mình. Cũng đừng so sánh mình với bất kỳ ai cả. Chú Đen “ai-đồ” của mình có hát rằng: “…So với chính mình ngày hôm trước đừng lấy cuộc đời người khác đo…”, mình cố gắng để bản thân mình tốt hơn, là để tốt cho chính mình, chẳng phải để cho bảnh cho ngầu, để làm “con nhà người ta” được mang ra so sánh. Âm thầm cố gắng, đều đặn mỗi ngày, ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua một chút. Rồi sẽ tới lúc những kiên trì, cố gắng, và bền bỉ của bạn sẽ “trổ quả” và chính bạn sẽ được đền đáp xứng đáng mà thôi!

Cuối cùng, điều mình muốn truyền tải là: “Bản thân chúng ta đừng cứ mãi nhìn vào những tấm gương đã thành công rực rỡ mà tự hạ thấp chính mình xuống. Thứ chúng ta cần làm là TỰ ĐẶT CHO MÌNH MỘT MỤC TIÊU CỤ THỂ. Sau đó mỗi ngày cặm cụi hướng tới mục tiêu đó, ví dụ như hôm nay mình đi được một bước, thì hôm sau mình cố gắng đi được hai bước, hôm sau nữa là ba bước, và cứ như vậy, tiếp tục cố gắng để ngày hôm sau tốt hơn ngày hôm trước một chút. Rồi chắc chắn một lúc nào đó, khi ngẩng mặt nhìn lên chúng ta sẽ nhận ra rằng bản thân mình đã đi được rất là xa, sẽ bất ngờ với những gì mà chũng ta đã đạt được. Nhưng quan trọng hơn hết, bạn sẽ tìm thấy được niềm vui trên suốt hành trình cố gắng đó(còn muốn biết vui thế nào thì chắc bản thân mỗi người phải tự trải nghiệm rồi ha). Hành trình nào cũng vậy, dù là đi chơi, hay là hành trình trong cuộc sống, đích đến tuy quan trọng nhưng nó không phải là điều quan trọng nhất. Quan trọng nhất vẫn chính là những niềm vui trên cuộc hành trình đó, bới vì chỉ có niềm vui mới là thứ giúp chúng ta đi được xa, được lâu.

Nhớ nha, đừng áp lực vì tự so sánh mình với người khác, mà hãy áp lực là làm sao để hôm nay chúng ta tốt hơn hôm qua dù chỉ là một chút. Cặm cụi làm, cặm cụi phát triển bản thân mình, rồi một ngày nào đó, quả ngọt sẽ đến với bạn mà thôi!

Mình là Nhật Vũ – Designer đa năng tại ATP Academy, thích chia sẻ, giúp đỡ và lan tỏa niềm vui đến mọi người xung quanh.

You may also like

Leave a Comment