Đừng chỉ giữ lời hứa với người khác, hãy giữ lời hứa với cả bản thân bạn.

by admin

Bạn có gặp tình trạng như thế này không: Bạn hứa với bản thân sẽ thức dậy vào 5h sáng nhưng đến 7h vẫn chưa muốn dậy. Bạn hứa với bản thân sẽ tập thể dục mỗi ngày để giữ sức khỏe nhưng luôn quên. Bạn hứa với bản thân sẽ cố gắng học tập và phát triển không ngừng, nhưng kết quả là dành thời gian giải trí hơn là học.

?Bạn đã thất hứa với chính mình bao nhiêu lần rồi?

Có thể bạn sẽ đếm được số lần thất hứa với bản thân đấy! Còn mình thì không!

5h sáng ngày 25/08/2022, khi mình đọc đến chương 11 của quyển sách “3 người thầy vĩ đại”, mình đã nhận ra rằng bản thân đã thất hứa với chính mình rất nhiều lần. Mình từng hứa dậy sớm nhưng vẫn mãi dựa vào các lý do để dậy muộn. Mình từng nói sẽ học tiếng anh nhưng chưa hề đưa việc học lên sự ưu tiên hàng đầu mỗi ngày… Rất nhiều. Mình rất ngạc nhiên khi còn rất nhiều lời hứa với chính bản thân mà mình chưa thực hiện được.

Bạn luôn thực hiện lời hứa với người khác, nhưng đa phần lại không giữ lời hứa với chính mình. Bạn có biết điều này không? Nguyên nhân của hành vi này xuất phát từ sĩ diện của mỗi người. Nếu bạn giữ lời hứa với người khác, bạn sẽ có được uy tín, sự tôn trọng, tin tưởng của họ. Ngược lại, bạn sẽ chịu những lời chỉ trích, bàn tán, mất tín nhiệm từ người xung quanh. Thế là, 1 sẽ đồn 10 và 10 đồn 100. Và mình tin chắc rằng: bạn sợ điều đó!

Đương nhiên, khi bạn thất hứa với bản thân mình, bạn hoàn thành không bị chỉ trích, không mất uy tín. Thế nên, bạn dễ dàng tha thứ cho bản thân và chấp nhận việc chính mình đã không giữ lời hứa. Việc gì có lần 1 thì sẽ có lần 2, lần 3 và vô số lần nữa. Bạn cảm thấy như thế nào?

Điều làm bạn bất ngờ hơn nữa chính là hậu quả của việc thất hứa với chính mình. Bạn liên tục tha thứ. Bạn liên tục dung túng cho sự lười biếng, trì hoãn của bạn. Bạn cứ mãi hứa và thất hứa. Kết quả là chẳng có việc gì nên cả. Bạn vẫn chỉ mãi là bạn ở vạch xuất phát, hay thậm chí là thụt lùi.

Giả sử như trong challenge viết lách 14 ngày vừa rồi trong khóa học mình đang tham gia. Mình đã hứa sẽ cố gắng hoàn thành mỗi ngày 1 bài. Dù bận công việc, dù đôi khi có sự lười biếng, nhưng mình CHƯA từng bỏ ngày nào. Mình đã hứa với bản thân và đã hoàn thành điều này. Nó giống như việc bạn bỏ 1 cục tiền ra để mua khóa học, tự hứa sẽ cố gắng kiếm ra tiền và hừng hực khí thế. Thế mà, sau 3 ngày, bỏ xó ở góc nào đó, chẳng học, chẳng làm, chẳng hỏi và chẳng rút kinh nghiệm. Vậy bạn nên đổ lỗi cho người tạo ra khóa học hay cho bản thân bạn?

Vâng, dung túng cho trì hoãn rất đáng sợ. Khi bạn trì hoãn trong học tập, bạn sẽ có xu hướng trì hoãn công việc. Vì bạn thiếu kiến thức và kỹ năng, gặp khó là lui ngay.

Giải pháp khắc phục điều này là gì? Mình đã và đang áp dụng 3 cách để quản lý và thực hiện lời hứa.

? Tham gia 1 cộng đồng cùng chí hướng với bạn. Ví dụ như mình đã hứa thức sớm, mình tham gia zoom đọc sách cùng bạn bè vào lúc 5h sáng. Mình đã hứa sẽ học tập nghiêm túc trong 4 tháng tới để trở thành freelancer và mình đã tham gia cộng đồng học viên của cô Nhung, học và viết lách mỗi ngày.

? Đưa ra 1 hình phạt cho việc bạn không giữ lời hứa. Hình phạt càng nặng thì bạn càng sợ và càng có động lực thực hiện. Ví dụ như trong challenge vừa qua, bạn nào bỏ viết 1 ngày sẽ bị phạt 50 cành. Mặc dù động lực lớn nhất của mình là mục tiêu và lời hứa với bản thân, nhưng mình vẫn có nỗi sợ mất tiền thật các bạn à, và mình phải ráng viết mỗi ngày. Nếu như không ở trong cuộc thi hay tổ chức nào đó, bạn hãy tự đặt ra hình phạt cho mình nhé!

? Thông báo đến càng nhiều người càng tốt về việc bạn đang làm. Nó giống như việc bạn đi hứa với người khác là bạn sẽ làm được điều a, điều b vậy. Bạn có thể cam kết với người thân, bạn bè hay mạng xã hội của bạn. Và bạn hãy tưởng tượng xem: nếu bạn bỏ cuộc, có bao nhiêu người sẽ hỏi bạn, sẽ cho rằng bạn chỉ biết nói chứ không làm. Ôi, nghĩ đến thôi cũng đáng sợ. Vậy nên, động lực giúp bạn bắt tay thực hiện lời hứa từ điều này sẽ vô cùng lớn lao.

Sau khi nhận ra điều này, mình rất sợ việc trì hoãn. Vì thế mình đã nghiêm túc thực hiện từng lời hứa của mình với bản thân. Mình hứa rằng cố gắng viết lách mỗi ngày 1 bài để được chia sẻ đến mọi người và mình đã thực hiện được 16 ngày. Mình hứa rằng sẽ thức dậy vào 5h sáng mỗi ngày để đọc sáng và mình đã thực hiện được 3 ngày. Cho dù là thời gian chưa nhiều nhưng đây cũng là một tiền đề để mình bắt đầu tôn trọng lời hứa với chính mình.

Cuối cùng, mình muốn nói rằng: chỉ cần bạn kiên trì và cố gắng, kết quả chắc chắn xứng đáng với những gì bạn bỏ ra. Không quan trọng bạn đi nhanh hay chậm, chỉ cần đừng dừng lại. Hãy luôn cố gắng không ngừng nhé!

“Thành tích cốt lõi trong sự nghiệp và trong cuộc sống đều liên quan đến việc gia tăng trách nhiệm cá nhân. Nó liên quan đến việc giữ lời hứa mà anh đã đưa ra với chính mình. Rất cần tôn trọng những lời hứa với chính mình để sống một cuộc sống danh giá. Sự vĩ đại ở một con người chủ yếu là nói những gì chúng ta sẽ làm với tư cách con người, và sau đó làm những gì chúng ta nói chúng ta sẽ làm.” – trích sách “3 người thầy vĩ đại”.

You may also like

Leave a Comment