BÍ QUYẾT VIẾT CONTENT HAY: HƯỚNG DẪN THỰC TẾ, THỰC HÀNH NGAY!!

by admin

Content hiện hữu xung quanh chúng ta, chỉ cần vô tình lướt các nền tảng mạng xã hội hay đơn giản là đi ngoài đường cũng có thể bắt gặp. Chính vì sự hiện hữu vô cùng lớn này mà việc sáng tạo content không còn dễ như trước, một chủ đề dù rộng hay hẹp cũng đều có hàng tá content cạnh tranh nhau và sẵn sàng thay thế vị trí hiện tại của bạn. Vậy làm gì để content của bạn nổi bật và khác biệt trong mắt người đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!!

——

???̂́ ??̀? ??̀ ??????? ??̂́?, ??̂̉? ??̣̂??

Content “Tốt” không chỉ mang trong mình nội dung giá trị mà còn dựa vào cách ý tưởng được giới thiệu và truyền tải đến đúng tệp khách hàng tìm năng. Nội dung tốt tồn tại trên 1 dãy gồm 4 parameter dưới đây:

– Cách ý tưởng được định hình

– Có tồn tại nhu cầu đối với chủ đề hay không

– Nội dung có được viết cho kênh mà nó sẽ được tìm và quan tâm hay không?

– Ý tưởng được truyền tải hiệu quả ra sao

Bạn không cần quá hoàn hảo ở từng parameter trên, bạn hiểu cái gì sẽ giúp hoàn thiện từng cái nhé!

—–

??̂̀? ??̀ đ?̂̉ ???̂́? đ?̛?̛̣? ??????? ??? ??̀ ???̂?? ??̣? ?́ ??̛?̛̉??

Để viết được content hay và nổi bật, ngoài quy trình hay mẹo cần tuân theo, còn phụ thuộc vào những thói quen riêng của bản thân giúp kỹ năng viết của bạn ngày càng tốt hơn và khác biệt so với người khác.

Tuy những bài viết mình chưa thật sự có lượng tương tác tốt nhưng nếu bạn xem xét kỹ Profile của mình, nó đều là giá trị dương theo thời gian. Một số điều mình đã làm:

1. Đọc, xem và nghe mỗi ngày

Nghe có vẻ đơn giản nhưng đó là cả quá trình nỗ lực và tạo cho bản thân sự kỹ luật và thói quen.

– Một số kênh mình tham khảo:

+ Kênh Youtube chuyên gia người nổi tiếng về lĩnh vực đang làm: các bạn có thể dễ dàng search từ khóa ” tổng hợp các kênh mạng giá trị cho ngành…..”

+ Google search: Các bài blog hoặc báo

+ Kênh facebook: chủ yếu là các nhóm công đồng hay nhóm giải đáp thắc mắc ngành….. Từ những kênh này bạn có thể tìm thấy chủ đề mà mọi người đang quan tâm. Đây là nguồn vô cũng qua trọng để bạn nắm Keyword tốt

+ Sách: Đây có lẽ và nguồn cực kỳ lành mạnh và quan trọng. Dù bất kỳ cuốn sách chuyên ngành hay rèn luyện kỹ năng, tình cảm,.. cũng giúp bạn nắm được cách hành văn và cách trình bày ý tưởng.

+ Xem một bộ phim hay…

+ Kênh của đối thủ

+……

2. Viết đều đặn

Một trong những trở ngại thường thấy của người viết content là không biết phải viết gì bây giờ. Nếu lâu không viết, thì lúc muốn viết lại còn khó khăn ngàn trùng. Vậy nên điều bạn cần là viết đều đặn, không nhất thiết là mỗi ngày. Có 2 cách giúp bạn duy trì và không cạn ý tưởng:

– Tip 1: bạn hãy dành đúng 30 phút đầu giờ làm hoặc tối rảnh, viết ra toàn bộ những gì có trong đầu, nghe mình bạn đừng quan tâm đến lỗi sai chính tả, cấu trúc hay ý tưởng, chỉ cần viết theo mạch cảm xúc. Việc còn lại là hôm sau diễn đạt và làm đẹp, trau chuốt lại ngôn từ thôi.

– Tip 2: Có lẽ lúc đầu việc diễn tả ý nghĩa trong đầu khá khó khăn, vậy mình lại bày bạn 1 tip nữa nhé!!

Note giúp mình những điều bạn đọc xem và nghe ở phần đầu 1 (Có thể dài dòng hoặc cô đọng), đừng quan tâm đến nội dung có liền mạch không nhé. Sau đó, việc còn lại là hôm sau diễn đạt và làm đẹp, trau chuốt lại ngôn từ thôi.

-> Ban đầu, có thể 2 ngày bạn mới hoàn thiện 1 nội dung. Nhưng thời gian sẽ khiến bạn tốt dần lên. Tin mình nhé !!!

——

??́ ????̂́? ???̛̣? ??̂́ ??̣? ??????? ???, ???̛̣? ??̀?? ????!

??̛?̛́? ?: Hiểu đối tượng bạn truyền tải cần gì?

” Đối tượng mục tiêu ” dễ dàng tìm thấy mục ” Đọc, xem và nghe mỗi ngày” và mình đã liệt kê. Đó chính là đối tượng xem, cmt.. hoặc để lại hành động tại các kênh này. Việc tiếp theo là:

– Nghiên cứu từ khóa: đằng sau mỗi từ khóa là ý định của người tìm kiếm. Bạn đáp ứng được ý định của họ, nghĩa là bạn sẽ khiến họ quan tâm

– Sản phẩm / dịch vụ của mình: Tìm xem sản phẩm dịch vụ của bạn phục vụ cho ai, những người này có đặc điểm gì

– Đối thủ: nghiên cứu nội dung tốt nhất của đối thủ

– ….

Bước này càng làm nhiều, càng chi tiết thì sự hiểu biết của bạn về khách hàng mục tiêu càng phong phú, càng giúp bạn đánh giá nhanh liệu một nội dung là phù hợp với họ hay không.

??̛?̛́? ? : Xác định keyword cần viết

Từ việc phân tích chủ đề quan tâm bạn có thể search và chọn keyword tối ưu tìm kiếm nhất:

– Cách 1: Tự thân vận động, ngồi nghĩ ra tiêu đề

Dựa trên việc xác định góc độ cho content, hãy thử những tiêu đề bạn có thể nghĩ ra.

– Cách 2: Sử dụng công cụ

Công cụ đặt tiêu đề với 1 từ khóa khá là hữu hiệu trong tình huống này, mình đã thử công cụ này với từ khóa heatmap thì thấy hiện ra nhiều tiêu đề khác nhau, có thể xem qua lần lượt rồi chọn tiêu đề mình muốn.

– Cách 3: Sử dụng cấu trúc của những tiêu đề thu hút bạn click vào

Bạn có bộ sưu tập những tiêu đề của riêng mình không, nếu không, vào ngay kênh 14 hoặc 24h và đọc xem tiêu đề nào trong đó khiến ban chú ý và muốn click vào nhất, xem cấu trúc của tiêu đề đó ra sao và có thể điều chỉnh cho sản phẩm của bạn như thế nào.

??̛?̛́? ?: Lên nội dung content

?Tiêu đề

??̃? ?? ??́?? ???̛̀? ???? ??̀ ???̂̀? ??̣?

Công thức: Khéo léo lồng ghép các cụm từ thời gian và tiền bạc và để chứng minh sự hời khi sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ

VD: Duy nhất hôm nay, sở hữu ngay 1 liệu trình trắng da toàn thân lấy lại sự tự tin giá chỉ bằng 2 cốc trà sữa

??̛?̛̀?? đ??̣̂? ??́? ??̂́? đ?̂̀

Công thức: Làm cho việc không thể thực hiện, không thể sở hữu 1 sản phẩm/ dịch vụ nào đó sẽ gây ra một tác hại lớn: “Dừng ngay việc..”, ” Đừng để..”. ” Đừng quên…” làm cho kết quả sản phẩm dịch vụ hoán dụ, nhân hóa lên nhưng không vượt quá lợi ích của sản phẩm mang lại

Ví dụ: Đừng quên lưu ý 5 điều này khi thiết kế Landing Page chuẩn SEO

??̉ ???́? ??̣̂? ??̂́? đ?̂̀ ???? ??̂́? ??̂́ ???? ????̣̂?, ???̂̉? ????̂?

Công thức: Sử dụng các cụm từ bẻ trái ” chưa chắc”, ” chưa hẳn”, … để lồng ghép khi viết #heading. Mục tiêu của điều này là gây ấn tượng, thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ câu đầu tiên

Ví dụ: Ăn ít chưa chắc là giảm cân

Nhà giàu chưa chắc đã sở hữu được sản phẩm này

??̛̉ ??̣?? ???̛̃?? ??̂? ???? ??̂́? ??̂́ ???́? ???̣̂?, ?????̂̀? đ?̣? ??? ??̛́?

Công thức: Sử dụng cụm từ mang tính truyền đạt tin tức mới nhất gây tò mò của người đọc: ” Phát hiện chấn động”, ” Vừa ra lò..”, “Lần đầu tại…”..

Ví dụ: Simple Page vừa ra lò Ebook biến trang cá nhân thành cỗ máy kiếm tiền. Comment tại post để sở hữu ngay nhé.

??̂́? ??̛̉?? ??̂? ??̀ ??̀

VD:

Không thể không cười khi xem video này

Không đọc bài viết này sẽ tiếc nuối cả đời.

Giá như tôi biết thứ này sớm hơn thì đã không bỏ lỡ nhiều điều như vậy

? Mở đầu:

Ngoài tiêu đề, đoạn mở đầu cũng quan trọng trong việc khiến người đọc tiếp tục chú ý, đây cũng là cơ hội để nói rõ hơn cho tiêu đề (vì tiêu đề khá ngắn nên đôi khi không đủ chỗ diễn đạt thêm).

Cách 1: Đặt câu hỏi

Cách 2: Công thức APP

Cách 3: Nhào vô kể chuyện

? Thân bài:

Như mình nói, ở đây mình chỉ đề cập tới những công thức đơn giản, dùng được. Đây là công thức được áp dụng cho toàn bài viết ví dụ: AIDA, 4P, 3S,, (cụ thể bạn có thể search từ khóa ở google nhé)

Thực tế, cách dẫn dắt như một câu chuyện có thật chính là công thức mà người viết content ở bất kỳ trình độ nào cũng có thể sử dụng, nếu bạn là người mới vô ngành, cứ sử dụng công thức này trước tiên và hoàn thiện nó dần.

Tuy nhiên, nhiệm vụ của bạn là làm sao đưa người đọc từ đoạn này qua đoạn kia, không ngưng lại. Joe Sugarman từng mô tả điều này giống như thiết kế một cái ống trượt, khiến người đọc không còn cách nào khác phải đi hết ống.

? Kết bài: Kết luận vấn đề 1 lần nữa và đừng quên cảm ơn và mọi người đã đọc bài viết ^^ ?

? CTA: Kêu gọi hành động. Tùy loại content mà lời kêu gọi hành động sẽ khác nhau, tuy nhiên nó chắc chắn phải xuất hiện ở bài viết, thôi thúc mọi người để lại hành động sau khi đọc content

? Về bản thân + Hastag

Công thức:Tên+ Chức vụ hoặc Slogan riêng.

Hastag: #keyword#congty#hoten

??̛?̛́? ?: Chỉnh sửa content

Thường mỗi bạn viết xong thì sẽ muốn đăng luôn đúng không, nhưng thực ra khi bạn đã viết đủ lâu và đặt cái tâm trong từng con chữ, thì bước này không bao giờ bỏ qua trước khi xuất bản được nội dung của mình ra ngoài, trước hết là trên website hoặc fanpage, rồi đến các kênh bạn thường dùng để phân phối nội dung như Google, Email, Forum, Guest post…

Về chỉnh sửa content thì theo mình có 2 phần

– Tự chỉnh sửa trước:

+ Đọc thành lời, coi suông không

+ Cắt bớt những từ lặp lại nhưng đứng quá gần nhau

+ Cắt bớt đoạn trùng ý

+ Bổ sung dẫn chứng, số liệu

+ Mở rộng thêm ý cho một phần trong bài viết

– Đưa cho người khác (thường là cùng team) chỉnh sửa

??̛?̛́? ?: Kiểm tra hiệu quả của content

Hiệu quả ở đây dựa trên mục tiêu bạn đặt ra:

– Nếu content có mục tiêu là thông qua nó, người đọc sẽ đăng ký dùng thử hay mua hàng, thì xác định xem với nội dung đó, mục tiêu này có đạt được không. Nếu không thì phân tích lý do và đưa ra phiên bản mới để thử lại.

– Với mục tiêu giữ người đọc ở lại nội dung lâu hơn, kiểm tra xem người đọc có đọc hết content hay không, học đọc thì quan tâm tới phần nào.

Một trong những công cụ đơn giản nhất để kiểm tra sự quan tâm của người đọc với nội dung đó là Heatmap. Tất nhiên với thông số thời gian trên trang, bạn cũng có thể biết đại khái về sự quan tâm của họ.

You may also like

Leave a Comment