BỌ AMBLYOMMA AMERICANUM – NỖI SỢ CỦA NHỮNG NGƯỜI MÊ THỊT!

by admin

Bọ ngôi sao cô đơn (tên khoa học: Amblyomma americanum) là một loại côn trùng sống ký sinh trên loài hươu.

Ban đầu, loài bọ này chỉ được tìm thấy tại miền Nam Hoa Kỳ, nhưng do hươu được mang đi nuôi ở nhiều nơi, chúng cũng dần mở rộng môi trường sống. Ta có thể bắt gặp loại bọ này trong những khu rừng nhiều bụi rậm hay dọc sông, suối nơi cư trú của nhiều loài động vật.

Bọ ngôi sao cô đơn có kích thước tương đối nhỏ. Một chú bọ trưởng thành có hình dáng khá tròn và chỉ dài từ 6 – 12mm. Thế nhưng, màu sắc của chúng lại rất đa dạng từ nâu vàng đến nâu đỏ. Ngôi sao trên lưng cũng có thể là trắng, kem, vàng hoặc đồng.

Trở về vấn đề chính, tại sao loài bọ này lại là nỗi s.ợ của những người mê thịt? Người ta đã nghiên cứu được trong tuyến nước bọt của loại bọ này có chứa chất đường đặc biệt mang tên Alpha gal. Loại đường này xuất hiện ở các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò.

Khi ai đó bị bọ ngôi sao cô đơn “cắn”, nó sẽ truyền chất đường này vào cơ thể n.ạn nh.ân. Hệ thống miễn dịch chúng ta lúc đó sẽ phản ứng bằng cách tạo ra kháng thể chống lại tất cả các thành phần có trong vết cắn, bao gồm cả Alpha gal. Và thế là trong suốt quãng đời còn lại, người đó sẽ bị dị ứng nghiêm trọng mỗi khi ăn thịt. Các biểu hiện bao gồm ph.át b.a.n, ph.ù n.ề, n.ô.n m.ử.a hay tệ hơn là bị nghẹt thở.

Tuy nhiên, một số thực phẩm khác như cá hay gia cầm không chứa Alpha gal nên nếu có bị bọ ngôi sao cô đơn “cắn” bạn cũng không thành người ăn chay đâu!!

(Nguồn: Elite Readers, Wikipedia)

You may also like

Leave a Comment