“Con gái thì học làm gì cho lắm, lấy chồng giàu, khá giả là tốt phước rồi”

by admin

Ơ thế thích tự làm đại gia cho chính mình luôn được không? Sao phải dựa vào đàn ông cơ chứ. Không biết mọi người nghĩ sao nhưng mình chưa bao giờ nghĩ sẽ lấy chồng giàu nuôi mình, còn bản thân cứ ở nhà làm nội trợ.

Bạn thấy không, rất nhiều câu chuyện, bi kịch đổ vỡ xung quanh chúng ta diễn ra mỗi ngày luôn. Và người ra đi tay trắng, đa phần là phụ nữ. Họ phải bắt đầu lại từ đầu, phải tìm kiếm công việc, phải cày bừa để có t.i.ề.n nuôi con vì trong suốt thời gian đó họ bị ràng buộc và không có thu nhập bởi “Em ở nhà chăm con đi, để anh nuôi”. Xời! Chắc anh nuôi.

Mình chứng kiến nhiều rồi, cũng không đi đâu xa, ngay trong gia đình mình luôn. Chính vì thế, nỗi khát khao được làm chủ bản thân, làm chủ cuộc đời, có thu nhập và làm mọi thứ mình muốn bằng t.i.ề.n mình làm ra đã có trong suy nghĩ từ lúc mình học cấp 2 cơ.

Lúc ấy nhiều người bảo là con gái mà học chi cho lắm, nghỉ học sớm đi làm rồi lấy chồng, sinh con là được rồi. Vì nhà mình 3 chị em gái, để mà cả ba đứa được học hành đàng hoàng thì ba mẹ mình cũng phải bạc đầu. Nhưng ba mẹ luôn lo đủ đầy cho chị em mình học hành không thiếu đứa nào để bù đắp cho tuổi thơ cơ cực không được đi học của ba mẹ.

=> Thấu hiểu được tâm nguyện của ba mẹ mà mình luôn nỗ lực (dù nhiều lúc cũng cãi lời ba mẹ lắm) vì tương lai của bản thân. Tốt nghiệp xong, mình quyết định bắt đầu luôn với công việc Freelancer thay vì ứng tuyển đi làm ở công ty, doanh nghiệp.

Mình nghĩ rằng đây là quyết định liều lĩnh bởi muốn trở thành Freelancer ít ra phải có nền tảng kỹ năng trước, có kiến thức, có xíu xíu kinh nghiệm. Còn không thì phải học từ đầu, gầy dựng nền tảng vững vàng đã. Nhưng mình chơi liều luôn. Trong tháng ngồi nhà chờ nhận bằng tốt nghiệp, vừa học những kỹ năng mới, vừa xây kênh, vừa build thương hiệu cá nhân, vừa nhận job và có thu nhập (thụ động là phần nhiều) ngay trong tháng đó luôn.

Mình thấy rất nhiều bạn sinh viên, hoặc những anh chị ra trường 1 vài năm đang muốn tìm hiểu thêm về Freelancer, về Content nhưng trở ngại duy nhất mà mọi người gặp phải là không biết bắt đầu từ đâu. Biết rồi thì lại nhác làm.

Mình tư vấn cho rất nhiều case, tâm sự và khai thông cho khá nhiều bạn sinh viên về lộ trình cũng như kinh nghiệm học tập và phát triển của mình. Có 1 bạn mà mình nhớ rất kỹ luôn. Bạn tâm sự với mình bảo là học Đại học xong bố mẹ bắt phải lấy chồng, ở nhà làm công việc nội trợ. Mình kiểu há hốc mồm không hiểu tư duy của bậc phụ huynh luôn. Nhưng bạn vẫn quyết tâm là muốn có sự nghiệp, chí ít là có công việc làm thêm và thu nhập thụ động.

Thực ra có rất nhiều bạn trẻ xung quanh ta bị bó buộc bởi những tư duy cổ hủ và rào cản này lắm.

– Sợ hãi không dám bắt đầu làm một thứ gì đó trái ngược với công việc hiện tại.

– Tư duy muốn “ổn định” và ỷ lại vào người khác.

– Sợ thất bại và tính chây ỳ, lười biếng.

Nhưng các bạn chưa nhận thức được tính nghiệm trọng của những vấn đề này nên cứ mãi giậm chân tại chỗ và thụt lùi hơn so với bạn bè đồng trang lứa.

Bản thân mình đã có luôn kế hoạch trong 5 năm tới là sẽ tập trung phát triển sự nghiệp và gia tăng thu nhập. Mình không chỉ muốn dừng lại ở việc làm Freelancer, mà còn muốn tự mình làm chủ và có dự án, sản phẩm riêng của chính bản thân. Thu nhập gần 20tr/tháng có lẽ là đủ và ổn định đối với nhiều bạn nhưng riêng mình, level up thu nhập và năng lực chưa bao giờ có giới hạn.

Mình muốn sau này nếu có lập gia đình, hay gặp bất cứ một trắc trở nào trong cuộc sống, mình đều sẽ đủ tài chính, năng lực để nuôi sống chính mình chứ không phụ thuộc vào bất cứ ai cả.

Vì vậy, khi còn trẻ, chúng ta nên đầu tư vào kiến thức và tư duy (mindset quan trọng lắm và nó không chỉ thay đổi liền trong ngày 1 ngày 2), đa dạng hóa nguồn thu nhập, tận dụng lợi thế của bản thân, công nghệ, mạng xã hội để tích lũy nguồn lực, tài sản cho chính mình. Mọi thứ hiện giờ đều vận hành online hết, ngay cả các job full-time bạn cũng có thể làm remote mà không cần phải đến văn phòng cơ mà.

Hãy loại bỏ suy nghĩ an phận thủ thường, chấp nhận “sự ổn định” sai lầm mà bạn đang ngụy tạo cho chính mình đi. Con gái thì sao chứ, ngày nay rất nhiều bạn trẻ là nữ cực kỳ giỏi và các bạn ấy cũng đi lên từ con số 0 chứ chẳng hề tài giỏi gì ngay từ đầu.

Và: “Con gái học nhiều làm gì?”

=> Thì để giỏi hơn, giàu hơn và hạnh phúc hơn đúng không nè!^^

À, không biết bạn đã nghe câu này chưa: “Phụ nữ thông minh tinh tế sẽ là “đại gia” của chính mình trước khi có bất cứ gã đàn ông nào xuất hiện!”

Nhân đây mình cũng xin chúc toàn thể chị em phụ nữ trong Group một ngày Lễ 20/10 thật vui vẻ và tràn đầy hạnh phúc nhé!

You may also like

Leave a Comment