“20 TUỔI, TÔI THẤY PHỤ NỮ SAO THẬT BẤT CÔNG!”

by admin

Vài ngày trước, tôi có chia sẻ lại đôi chút tâm sự về hành trình thi đại học 3 lần để tìm kiếm đam mê và tiếp thêm động lực cho những bạn có ý định thi lại đại học nhưng còn đang hoang mang và áp lực vì nhiều lí do khác nhau. Phần lớn, tôi nhận được rất nhiều lời chúc vì hoàn thành đoạn đường chông gai ấy, lời cảm ơn vì phần nào qua lời tâm sự của tôi các bạn có thêm động lực rất nhiều.Nhưng có một bạn đã bình luận bài viết và hỏi tôi rằng: “Bạn là con gái mà thi đại học tận 3 lần có thấy phí hoài thanh xuân, tốn tiền bạc, tốn công sức nuôi ăn học của bố mẹ không?”. Câu hỏi của bạn ấy làm tôi suy nghĩ rất lâu.

Tôi tự tin rằng quyết định thi lại của tôi đến giờ chưa lúc nào tôi thấy hối hận và tôi có những kế hoạch sẵn cho bản thân về tương lai. Tôi rất may mắn vì bố mẹ, bạn bè, người thân luôn ủng hộ tôi khi đó là quyết định đã được suy nghĩ kĩ chứ không phải bồng bột nhất thời.

Nhưng tôi là con gái thì sao nhỉ? Là con gái không nên thi lại? Nên an phận, an nhàn? Hay trong suy nghĩ của bạn đấy con trai thì không sao, thi lại nhiều lần để có sự nghiệp thành công còn con gái nên học nhàn, công việc ổn định và không có những hoài bão lớn?

Thanh xuân của phụ nữ đi qua rất nhanh. Chỉ cần nhìn thoáng qua như cơn gió nhẹ, như gió mây bay, một cái ngoảnh đầu nhìn lại người phụ nữ đã đi qua gần nửa cuộc đời rồi. Cuộc đời ai cũng có những đam mê, ước mơ và khát vọng, nhưng không phải vì là con gái, là phụ nữ mà tôi phải cam chịu và chọn sống an phận trong cuộc sống đầy sắc màu rực rỡ này. Có lẽ từ rất lâu, trong xã hội luôn luôn tồn tại quan niệm khó đổi về “nam quyền”. Quan niệm ấy như ăn sâu vào gốc rễ của những người phụ nữ phương Đông. Dù cho ngày nay xã hội phát triển, rất nhiều người phụ nữ được tôn vinh, xứng danh, đại diện cho “nữ quyền” nhưng đâu đó quan niệm truyền thống ấy như mờ như ảo vẫn xuất hiện trong xã hội hiện nay. Và bạn bình luận trong bài viết của tôi cũng là một bạn con trai mang trong mình suy nghĩ như vậy chăng? Lần đầu tiên trong cuộc đời, 20 tuổi, tôi thấy phụ nữ sao thật bất công!

Tôi nhìn lại những người phụ nữ xung quanh tôi, tôi nhìn bà, nhìn mẹ, nhìn các cô, các dì, tôi chợt nhận ra bao năm qua mọi người vẫn luôn chăm chỉ làm lụng, vun vén gia đình, lo cho chồng cho con mà đôi khi họ quên mất bản thân mình. Ngoài cuộc sống kia còn biết bao người phụ nữ cũng như vậy nữa. Vậy mà cả một năm trời họ chỉ có duy nhất 2 ngày được tôn vinh là 8/3 và 20/10. Đôi khi chính những ngày như vậy họ cũng không nhận được điều gì. Cuộc sống đối với họ chỉ cần sự bình yên, gia đình ấm no và hạnh phúc là món quà quý giá nhất mà họ nhận được trong cuộc đời.

Đôi lúc tôi thấy là con trai thật tốt. Nhưng nếu chọn lại tôi vẫn muốn là con gái, có đam mê, có cá tính và được sống là chính mình. Là một cô gái dám thực hiện đam mê và chạy theo giấc mơ của mình. Là một cô gái sống có cá tính không ràng buộc bởi những lối suy nghĩ truyền thống. Là cô gái hiện đại mang một màu sắc riêng của chính mình, không pha lẫn với một ai.

Ảnh: Pinterest

Nguồn: Trịnh Thị Diệu My

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'GEN GENZ z TÃI THẤY PHỤ NỮ SAO THẬT BẤT CÔNG #Gen_Z_tập_viết_content'

You may also like

Leave a Comment