BÍ QUYẾT TỰ HỌC CONTENT CHO NEWBIE

by admin

1. Xác định dạng Content muốn viết

Trước khi bắt đầu viết content, việc đầu tiên là bạn cần xác định rõ xem dạng content bạn muốn viết là gì. Việc xác định rõ dạng content bạn muốn viết rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn định hình mục tiêu, hướng đi hay lộ trình để bạn có thể tìm hiểu kĩ về content đó.

Hiện nay, có rất nhiều loại content khác nhau như: content website, content social, blog, ebook, … Hãy dành thời gian để tìm hiểu mục đích và vai trò của từng dạng content để xem đâu là dạng mà bạn muốn “dấn thân” vào nhé!

Ví dụ: Ngay từ giai đoạn đầu, mình xác định là mình muốn lập blog cho riêng mình. Nên mình sẽ đi tìm hiểu và nghiên cứu content viết cho blog. Bên cạnh đó, mình cũng học thêm các kĩ năng liên quan đến content cho blog như SEO, … Việc xác định được dạng content muốn viết giúp cho mình không bị nhầm lẫn bố cục viết bài đối với các dạng content khác.

2. Nắm rõ cấu trúc bài Content

Mỗi dạng content đều có cấu trúc bài viết riêng. Việc tuân thủ cấu trúc bài viết sẽ giúp cho bài viết của bạn có logic và thu hút người đọc hơn.

Một số lưu ý mình thường dùng khi viết bài như:

Chia outline bài viết trước khi viết

Có tiêu đề cho mỗi đoạn của bài viết

In đậm, in nghiêng những chỗ muốn nhấn mạnh

Ngắt câu, chia đoạn cho phù hợp giúp mọi người dễ đọc hơn

3. Tìm những nguồn tài liệu uy tín

Thay vì vừa tìm vừa học, mình khuyên bạn nên tìm tài liệu một lần rồi học một thể, vừa để tránh việc ngắt quãng khi học, vừa tránh được việc mất thời gian trong khi học mà hiệu quả lại không cao.

Sau khi tìm kiếm hết 1 lần xong rồi thì hãy cho bản thân một khoảng thời gian để có thể nghiền ngẫm hết lượng kiến thức mà bạn đã tìm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khỏa những bài viết, những nội dung hay qua những group chất lượng sau đây:

Gen Z tập viết Content

Tâm Sự Con Sen

COPY vỡ lòng cho WRITER mở lòng

Mỗi Ngày Một Chút Content

Những người viết hàng ngày (On Writing Daily – Viết đi đừng sợ!)

4. Đọc và viết

Sau khi đã tổng hợp được những nguồn tài liệu mà bản thân cần thì hãy bắt tay vào học luôn thôi nào. Cách tốt nhất để học Content Marketing là học và ghi chép. Sau khi nghe được sơ lược những thứ mà bản thân đã tìm hiểu thì hãy note lại sao cho thành một nội dung hoàn chỉnh.

Ví dụ: Bạn muốn viết một bài về từ khóa “học viết content”, thì bạn hãy search từ khóa lên các công cụ tìm kiếm. Sau đó, bạn hãy vào đọc các bài viết có sẵn. Tiếp theo bạn hãy tự phân tích và ghi nhớ những kiến thức sao cho bản thân có thể tự chỉnh sửa sáng tạo cho bài viết của mình.

5. Luyện viết

Khi đã bước chân vào việc viết content thì bạn phải xác định là bạn phải viết rất nhiều. Không phải ai mới bắt đầu học viết content cũng đều có thể viết nhanh và viết chất lượng ngay từ đầu. Để viết content tốt và thành thạo, bạn cần luyện viết thường xuyên. Khi bạn càng viết nhiều thì kĩ năng và tốc độ viết của bạn càng có thể cải thiện rõ rệt. Nếu được, hãy dành ra khoảng 2h/1 ngày để luyện viết. Đảm bảo chỉ từ sau 1 tuần, khả năng viết của bạn đã cải thiện đáng kể rồi đó.

6. Góp ý và sửa lỗi

Nếu như học tại trường hay các trung tâm, bạn sẽ được sửa bài sau khi viết. Nhưng nếu tự học tại nhà thì mọi thứ bạn đều phải tự học và tự đóng góp. Nhưng đừng lo lắng quá bởi hiện nay, có rất nhiều những group về Content từ các anh chị đi trước mà bạn có thể tham gia để có thể chia sẻ những bài viết và xin sự góp ý sửa đổi.

Đừng mang tâm lí sợ sai bởi nếu không nhận được góp ý, bạn sẽ không thể biết rằng mình sai ở đâu để có thể cải thiện. Hãy cứ “mặt dày” lên, sẽ không ai cười bạn và sẽ có vô số những người đi trước muốn góp ý cho bạn sửa đổi, mà những góp ý đó có thể là đúc kết từ những kinh nghiệm của chính bản thân họ, không có bất kì trong sách vở nào. Vậy nên là hãy cố lên nhé!

Trên đây mình đã chia sẻ cho bạn các bí quyết có thể học content. Nếu như bạn là người khó có thể tự học hay đơn giản chỉ là muốn đăng kí một khóa học để có thể rút ngắn 1 chút xíu thời gian học và tìm hiểu thì hãy ib cho mình xem sao nhé. Mình sẽ gợi ý cho bạn khóa học có zá học sinh – sinh viên mà còn có chứng chỉ bản cứng nữa đó ^^

Và, cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình, chúc bạn một ngày tốt lành!

Nguồn: Nguyễn Thúy Hường

You may also like

Leave a Comment