Du khách xin lỗi vì khắc tên lên bức tường Đấu trường La Mã

by admin
du-khach-xin-loi-vi-khac-ten-len-buc-tuong-dau-truong-la-ma

Một người đàn ông được nhìn thấy trong video tháng trước dùng chìa khóa viết tên người yêu lên tường Colosseum ở Rome đã viết một bức thư xin lỗi, thể hiện sự hối tiếc về hành động của mình và thừa nhận không biết về tầm quan trọng của công trình hơn 2000 tuổi này.

“Rất xấu hổ và tiếc nuối, tôi chỉ nhận ra sự lâu đời của công trình sau khi việc không may xảy ra”, người đàn ông này, được luật sư của ông cho biết tên là Ivan Danailov Dimitrov, viết trong một bức thư ngày tháng 4 tháng 7. Sau đó, nó được gửi tới văn phòng công tố Rome, thị trưởng Rome và “ủy ban đô thị Rome”. Đoạn trích từ bức thư đã được đăng trên tờ báo hàng ngày Rome Il Messaggero.

Du khách xin lỗi vì khắc tên lên bức tường Đấu trường La Mã

Du khách thản nhiên khắc tên lên đấu trường La Mã cổ. Clip: CNN

Trong bức thư, Dimitrov thừa nhận sự nghiêm trọng của hành động, anh xin lỗi chân thành đối với người dân Ý và toàn thế giới vì sự hủy hoại của mình đối với công trình được coi là di sản của nhân loại. Dimitrov đề nghị “hết lòng và thực tế” sửa chữa sai lầm của mình và làm việc để khắc phục cho hành động sai trái của mình.

Hành động bị lên án này xẩy ra vào tháng trước, Dimitrov đã khắc chữ “Ivan + Hayley 23/6/23” lên một viên gạch trên tường Colosseum. Video ghi lại cảnh này đã trở nên phổ biến trên mạng và “Ivan” lúc đó chưa được biết đến danh tính, đã bị chỉ trích vì thái độ coi thường di tích lịch sử.

Viên gạch bị phá hoại thực ra là một phần của bức tường được xây dựng trong quá trình khôi phục vào giữa thế kỷ 19, chứ không phải là một phần gốc của công trình được khánh thành vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Tuy nhiên, các nhà quản lý Colosseum nhấn mạnh rằng điều này không làm giảm đi tính phá hoại của hành động. Giá trị lịch sử và ý nghĩa văn hóa của Colosseum nên được tôn trọng và bảo vệ.

Du khách xin lỗi vì khắc tên lên bức tường Đấu trường La Mã - Ảnh 2.Du khách xin lỗi vì khắc tên lên bức tường Đấu trường La Mã - Ảnh 2.

Đấu trường La Mã cổ là một trong những điểm đến thu hút du khách nhất Italia. Ảnh: IT.

Cảnh sát Italia cuối cùng đã xác định danh tính của Dimitrov bằng cách kiểm tra tên trong danh sách khách đăng ký ở Rome. Họ phát hiện Dimitrov và bạn gái của anh ta đã ở trong một căn hộ cho thuê Airbnb ở khu Cinecittà. Các cơ quan chức năng đã theo dõi khi Dimitrov trở về Anh, nơi anh và bạn gái đang sống. Đáng chú ý, bạn gái của Dimitrov không bị điều tra liên quan đến vụ việc này.

Italia đã không lạ lẫm với việc du khách để lại “dấu ấn” của mình trên di sản văn hóa. Để đối phó, các nhà lập pháp đã áp dụng những hình phạt nghiêm ngặt hơn. Trên thực tế, nước này đang xem xét việc áp dụng luật pháp nghiêm khắc đối với những người đã phá hoại tài sản văn hóa dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo Alexandro Maria Tirelli, luật sư của Dimitrov, du khách đôi khi đến Italia với quan niệm sai lầm rằng, nước này cho phép đụng chạm tới các di tích văn hóa cổ. Dimitrov có thể vướng vào các rắc rối pháp lý, với mức án từ hai đến năm năm tù và mức phạt lên đến 15.000 euro (khoảng 24.470 USD). Tirelli hy vọng có thể đạt được thỏa thuận tại phiên tòa giúp khách hàng của mình trả phạt mà không phải ngồi tù.

You may also like

Leave a Comment