Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc: “Tôi nhớ những ký ức, nụ cười của đồng đội”

by admin
chien-si-song-sot-duy-nhat-vu-truc-thang-roi-o-hoa-lac:-“toi-nho-nhung-ky-uc,-nu-cuoi-cua-dong-doi”

“Tôi nhớ bầu trời, nhớ đồng đội…”

Sáng ngày đầu tháng 7, anh Đinh Văn Dương dậy sớm ngồi trên chiếc xe lăn đi vòng quanh nhà, tranh thủ lau dọn, sắp xếp lại đồ đạc trong bếp ngăn nắp. Vợ anh cũng đã chuẩn bị đi làm từ rất sớm. Đang dịp nghỉ hè nên anh để hai con “ngủ nướng” sau chuỗi ngày học tập bận rộn. Con trai dậy chạy ra liền ôm trầm lấy cha. Anh Dương liền lấy bàn tay không lành lặn đặt lên đầu con.

Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc: Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc:

Cách đây 9 năm, 20 chiến sĩ đã hy sinh trong vụ rơi máy bay Mi 171 tại Hòa Lạc (huyện Thạch Thất, Hà Nội), chỉ duy nhất thượng úy Đinh Văn Dương may mắn sống sót. Ảnh: Gia Khiêm

Hiện cả gia đình anh Dương sinh sống trong căn hộ nhỏ ở chung cư tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội. Căn nhà nhỏ nhưng bài trí gọn gàng, một góc nhỏ anh dành diện tích để hai con thoả sức đam mê ghép lego. Cách đây 9 năm, 20 chiến sĩ đã hy sinh trong vụ rơi máy bay Mi 171 tại Hòa Lạc (huyện Thạch Thất, Hà Nội), chỉ duy nhất thượng úy Đinh Văn Dương may mắn sống sót. 

Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc: “Tôi nhớ những ký ức, nụ cười của đồng đội”. Clip: Gia Khiêm

Trải qua gần 900 ngày điều trị trong bệnh viện, 24 cuộc phẫu thuật, 3 lần tim ngừng đập, không còn 2 bàn tay, 2 đôi chân, mặt mũi biến dạng… nhưng anh đã vượt qua số phận bằng nghị lực sống phi thường. Nếu tiếp xúc ai cũng nhìn thấy ở anh những nguồn năng lượng, nghị lực vươn lên và sức sống mãnh liệt ẩn sâu trong cơ thể còn lại những nỗi đau. 

Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc: Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc:

Ông trời vẫn thương khi trí não anh Dương hoàn toàn bình thường, thính giác, khứu giác, khả năng ngôn ngữ của anh đã trở lại ổn định. Ảnh: Gia Khiêm

Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Dương kể, 9 năm đã lùi xa nhưng mỗi năm đến ngày 7/7 anh không bao giờ quên những ký ức về một thời cùng đồng đội đồng cam cộng khổ và chứng kiến cảnh chiếc máy bay trực thăng gặp nạn rồi tất cả đồng đội đều hy sinh còn duy nhất mình anh. 

Ông trời vẫn thương khi trí não anh Dương hoàn toàn bình thường, thính giác, khứu giác, khả năng ngôn ngữ của anh đã trở lại ổn định. Một bên mắt của anh thị lực còn 1/10, một bên 7/10, nhưng đó vẫn là điều quá may mắn với người từng tưởng đã về bên kia thế giới.

Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc: Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc:

Anh hồi ức lại một thời cùng đồng đội của mình tập huấn chiến đấu. Ảnh: Gia Khiêm

“Cho đến bây giờ tôi làm sao quên được những năm tháng cùng đồng đội bay lượn tập huấn trên bầu trời. Ở đó có những ký ức đẹp nhất đẹp nhất về đồng chí đồng đội của mình. Tôi nhớ nụ cười của những người bạn mà suốt cuộc đời không bao giờ quên được. 

Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc: Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc:

Vụ rơi máy bay đã cướp đi đôi chân, hai bàn tay nhưng anh Dương vẫn may mắn sống sót. Ảnh: Gia Khiêm

Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc: Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc:

Ở anh luôn hiện hữu sức sống mãnh liệt, vượt qua nỗi đau. Ảnh: Gia Khiêm

Có những người bạn trước khi máy bay gặp nạn, đồng đội hy sinh lúc đó tôi vẫn trêu đùa Quang, quê Ba Vì, Hà Nội (trung úy quân nhân chuyên nghiệp Đặng Hồng Quang, chiến đấu viên Tiểu đoàn 18 đặc công) đang cười nói với nhau thì tai nạn, nụ cười của người bạn in sâu trong đầu mình. Nếu để xua đi khó xua đi được nên tôi suy nghĩ về anh em nhiều”, anh Dương hồi ức lại.

Mỗi ngày uống 10-20 viên thuốc để “xoa dịu nỗi đau”

Anh Dương cho biết, trải qua 9 năm sau tai nạn máy bay ở huyện Thạch Thất, Hà Nội, sức khoẻ anh không được ổn định. Chấn thương của vụ tai nạn khiến anh bị ảnh hưởng nhiều. Hàng ngày anh vẫn phải dùng thuốc điều trị và đặc biệt phải dùng 10-20 viên thuốc giảm đau để xoa dịu cơn đau do những thương tích gây ra. Hàng ngày, cuộc sống sinh hoạt của anh phụ thuộc vào người vợ và người mẹ ngoài 60 tuổi. Ấy vậy nhưng anh vẫn tranh thủ lúc nào khoẻ lau dọn nhà cửa. Mặc dù không có đôi bàn tay nhưng anh cũng tự mình cắm cơm những lúc mẹ đi đón con, vợ đi làm chưa về.

Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc: Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc:

Anh Dương bên người con trai sinh ra chỉ 2 ngày sau khi cha gặp nạn. Ảnh: Gia Khiêm

“Năm trước tôi cùng vợ con có chuyến đi du lịch đáng nhớ ở bãi biển Cửa Lò (Nghệ An). Chuyến đi đó tôi cũng được về thăm gia đình nhà ngoại. Năm nay sức khoẻ yếu nên chỉ có vợ và các con đi chơi ở bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hoá). Được đi chơi xa, các con thích lắm. 

Tôi có được tinh thần lạc quan, vui vẻ như hiện tại cũng chính nhờ sự động viên, chăm sóc của vợ con cùng gia đình. Mọi người luôn chia sẻ những lúc thời tiết thay đổi khiến cơ thể tôi đau mỏi, giúp tôi vui tươi. Cuộc sống sau tai nạn của gia đình tôi giờ cũng đã tạm ổn định, không thay đổi nhiều, tuy nhiên việc uống thuốc giảm đau nhiều khiến ảnh hưởng thần kinh, dạ dày…”, anh Dương tâm sự. 

Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc: Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc:

“Tâm nguyện lớn nhất của tôi đó là có thể sớm xây dựng một đài tưởng niệm, tưởng nhớ đồng đội”, anh Dương chia sẻ. Ảnh: Gia Khiêm

Tháng 9/2016, anh Dương xuất ngũ, được đưa về Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh) để sinh hoạt cùng gần 100 thương binh tại đây. Tuy nhiên, từ đợt dịch Covid-19 đến nay muốn dành thời gian quan tâm các con nên anh ở nhà. 

Mỗi năm vào ngày 7/7 – ngày anh Dương và đồng đội gặp nạn hay ngày Tết, anh cùng gia đình về lại nơi chiếc máy bay huấn luyện bị rơi. Nơi đây, di ảnh 20 đồng đội vẫn được người dân đặt trang trọng trong nhà tưởng niệm. Đến đây anh dõi theo từng tấm bia mộ đồng đội rồi chảy nước mắt. Nếu không may mắn có lẽ rằng tất cả đã hy sinh nhưng nỗi đau người ở lại như anh cũng vô cùng lớn.

“Ở đó, đồng đội tôi được người dân địa phương hương khói mỗi ngày. Nhìn di ảnh những người đồng chí, đồng đội, tôi không cầm được nước mắt”, anh Dương nói rồi cho hay, có lẽ đối với anh mỗi lần trở lại nơi các đồng đội hy sinh là một lần tiếp thêm sức mạnh để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. 

Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc: Chiến sĩ sống sót duy nhất vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc:

Hàng ngày thi thoảng anh Dương phụ vợ lau dọn nhà cửa. Ảnh: Gia Khiêm

Anh Dương cũng thường xuyên liên lạc với gia đình, thân nhân các đồng đội của mình. Anh hiểu, nhiều người trong đó cuộc sống còn vất vả, lo toan khi chồng hy sinh, con nhỏ nhưng những người vợ, người mẹ ấy vẫn cố gắng lo toan vượt lên số phận. Những lúc như thế anh chỉ biết động viên mọi người cùng cố gắng. 

“Tâm nguyện lớn nhất của tôi đó là có thể sớm xây dựng một đài tưởng niệm, tưởng nhớ đồng đội. Bởi hiện nay ở đây, gọi là nơi thờ phụng, tưởng niệm nhưng thực chất mới chỉ là một ngôi nhà được lợp tôn trên khu đất nơi xảy ra vụ tai nạn.

Tôi mong có thể xây dựng một đài tưởng niệm những anh em đã hy sinh trang trọng, lịch sự hơn. Anh em được thờ tại nơi gặp nạn che tạm mái tôn tôi cũng áy náy lắm. Tuy nhiên với sức khoẻ như hiện nay cũng như mình không đủ điều kiện nên chưa làm được. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng làm một nơi để các chiến sĩ đồng đội của mình có nơi thờ tự trang trọng hơn”, anh Dương nói thêm.

Anh cũng cho biết mong bản thân thật nhiều sức khoẻ để đỡ vợ nuôi con cái thật tốt, luôn dạy con trước tiên là người có đạo đức vì đó là cốt lõi của con người. Bên cạnh đó các con phải luôn biết phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội, đất nước…

Ngày 7/7/2014, chiếc trực thăng Mi 171, số hiệu 01 Trung đoàn không quân trực thăng 916, Sư đoàn không quân 371, Quân chủng phòng không không quân với 21 chiến sĩ đang trong giờ huấn luyện đã rơi xuống cánh đồng thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội. 20 chiến sĩ đã hy sinh. Thượng úy, quân nhân chuyên nghiệp Đinh Văn Dương, chiến đấu viên Tiểu đoàn Đặc Công 18 – Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội là người duy nhất sống sót.

Trải qua 30 tháng nằm viện, 24 ca mổ, với sự giúp đỡ tận tình của các bác sĩ Viện Bỏng quốc gia và các bệnh viện hàng đầu Việt Nam, sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài, thượng úy Đinh Văn Dương dần tỉnh táo và có được cuộc sống ngày hôm nay, tuy nhiên, thân thể không còn lành lặn khi mất đi 2 bàn tay, hai đôi chân, nhiều phần da trên cơ thể biến dạng, phần mũi, tai và nhiều phần da trên khuôn mặt nhăn lại.

Hiện anh Đinh Văn Dương đang được điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng Thương Binh Thuận Thành (Bắc Ninh) và tại nhà riêng.

You may also like

Leave a Comment