Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: 40% mẫu xét nghiệm ca bệnh tay chân miệng dương tính với chủng Enterovirus 71 (EV 71)

by admin
cuc-truong-cuc-y-te-du-phong:-40%-mau-xet-nghiem-ca-benh-tay-chan-mieng-duong-tinh-voi-chung-enterovirus-71-(ev-71)

Từ thông tin của GS.TS Phan Trường Lân – Cục trưởng Cục Y tế đề phòng khi trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống về công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng ở nước ta thời gian qua.

Chủng EV71 thường gây bệnh cảnh nặng và độ gây các biến chứng và có thể tử vong

PV: Theo thống kê từ đầu năm đến nay nước ta ghi nhận khoảng gần 15 nghìn ca mắc tay chân miệng, 6 trường hợp tử vong. Vậy, ông có thể nói rõ hơn về điểm tình hình dịch bệnh tay chân miệng ở nước ta hiện nay?

GS.TS Phan Trường Lân: Bệnh tay chân miệng lâu hành tại Việt Nam chủ yếu do chủng Enterovirus 71 (EV71) và Coxsackie A16. Bệnh có thể xuất hiện trên mọi đối tượng, tuy nhiên có đến 90% ca bệnh xuất hiện ở trẻ dưới 3 tuổi. Chủng EV71 thường gây bệnh cảnh nặng và độ gây các biến chứng và có thể tử vong.

Về bệnh tay chân miệng từ đầu năm 2023 đến nay có sự gia tăng tỷ lệ ca mắc dương tính với chủng EV71. Nếu như tuần 14 chủng này chiếm khoảng 6% trong các mẫu xét nghiệm thì tuần 23 tỷ lệ dương tính với chủng EV71 đã tăng lên 40% trong các mẫu xét nghiệm.

Chính điểm này khiến cho các ca mắc bệnh tay chân miệng diễn biến nặng nhiều hơn so với các năm trước đây.

Cục trưởng Cục Y tế đề phòng: 40% mẫu xét nghiệm ca bệnh tay chân miệng dương tính với chủng EV 71 - Ảnh 1.Cục trưởng Cục Y tế đề phòng: 40% mẫu xét nghiệm ca bệnh tay chân miệng dương tính với chủng EV 71 - Ảnh 1.
Nguồn: Vietwriter 46

You may also like

Leave a Comment