Xây dựng bờ kè tại chợ nổi Cái Răng đã ảnh hưởng đến di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

by admin
xay-dung-bo-ke-tai-cho-noi-cai-rang-da-anh-huong-den-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia.

Liên quan đến bài: “Cảnh công trình xây dựng bờ kè “nhận chìm” chỗ nổi Cái Răng”, phóng viên Dân Việt đã đến gặp ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch TP Cần Thơ để tìm hiểu thêm về việc công trình kè có tác động gì đến di sản văn hóa phi vật thể quốc gia chỗ nổi Cái Răng hay không?.

Xây dựng bờ kè ở chỗ nổi Cái Răng đã Xây dựng bờ kè ở chỗ nổi Cái Răng đã

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch TP.Cần Thơ cho biết, công trình xây dựng bờ kè có tác động đến di sản văn hóa phi vật thể quốc gia chỗ nổi Cái Răng. Ảnh: Huỳnh Xây

Theo ông Tuấn cho biết, việc công trình xây dựng bờ kè “dự nhiên” ảnh hưởng và tác động đến di sản văn hóa phi vật thể quốc gia chỗ nổi Cái Răng, nhưng đồng thời ông cũng khẳng định việc xây dựng bờ kè không vi phạm Luật Di sản Văn hóa.

“Công trình xây dựng bờ kè ở đây là vật thể trong khi đó chỗ nổi Cái Răng được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” – Ông Tuấn giải thích.

Ông Tuấn cho biết, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch TP Cần Thơ cũng có văn bản trả lời liên quan đến vấn đề trên.

Theo văn bản này, chỗ nổi Cái Răng được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016, xếp vào loại

Theo Luật Di sản văn hóa (29/6/2001) và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa (18/6/2009), công trình xây dựng bờ kè không vi phạm Luật Di sản văn hóa. Như Dân Việt đã thông tin trước đó, UBND quận Cái Răng có báo cáo trình lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ về công tác bảo tồn và phát triển chủ nghĩa Cái Răng. Trong báo cáo trên nêu rõ, chủ nghĩa Cái Răng bị tác động mạnh bởi công trình xây dựng bờ kè sông. Công trình kè này làm phá vỡ cấu trúc “trên bờn dưới thuyền”, triệt tiêu tiều thụng trên bờn, phân tán thụng hộ. Do đó, theo UBND quận Cái Răng, thụng hộ ở chủ nghĩa Cái Răng giảm đáng kể, cảnh mua bán không còn nhận nhập nhữ trước. Hiện chủ nghĩa Cái Răng chưa tới 100 ghe tàu của thụng hộ, phần còn lại chủ yếu là ghe tàu chở khách của các công ty du lịch và các nhà hàng, bè nội. Với công trình kè sông đang được xây dựng dần dặn, gây mất một mực quan. Đặc biệt là bờ kè sông được xây dựng quá cao, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa của thụng hộ chủ nghĩa Cái Răng lên trên bờ, cũng như vận chuyển hàng hóa từ trên bờ xuống ghe tàu của thụng hộ.#7891;.

Ở một diễn biến khác, ngoài công trình kè, tình trạng rác thải ở chỗ nơi Cái Răng vẫn xảy ra. Việc này gây ô nhiễm môi trường, nhìn rất phản cảm.

Xây dựng bờ kè ở chợ nổi Cái Răng đã Xây dựng bờ kè ở chợ nổi Cái Răng đã

Áo phao phục vụ cho du khách rơi xuống chợ nổi Cái Răng nhiều ngày chưa được thu gom. Ảnh: Huỳnh Xây

Xây dựng bờ kè ở chợ nổi Cái Răng đã Xây dựng bờ kè ở chợ nổi Cái Răng đã

Nhiều loại rác tại chợ nổi Cái Răng chưa được thu gom. Ảnh: Huỳnh Xây

Được biết, tình trạng rác thải ở chỗ nơi Cái Răng đã được báo chí nhiều lần phản ánh nhưng vẫn thường xuyên diễn ra.

Bài viết tờ báo nhà nước do Công ty Thông Tin Xã Hội sống động, ngày một tháng một năm 2021

Nhằm đề cao hoạt động phát triển kinh tế ở tỉnh Cần Thơ, mảng xây dựng đã trở nên rộng rãi hơn. Một trong những những giai đoạn này đó là xây dựng bờ kè tại chợ nổi Cái Răng, một điểm đến du lịch truyền thống được công nhận bởi Ban Giám Nhận Quốc Gia Di Sản Văn Hóa.

Việc xây dựng bờ kè đã làm cho khu vực nghỉ dưỡng trở nên hoàn hảo hơn, gia tăng giao thông và nâng cao tiện ích cho những người sử dụng điểm đến. Tuy nhiên, cũng có những phản ánh không tích cực về việc này.

Trong khi vậy, có một điểm mới được lên án cũng được công nhận là việc xây dựng bờ kè có thể ảnh hưởng đến di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của chợ nổi Cái Răng. Do đó, những các biện pháp xây dựng được thực hiện là rất quan trọng để bảo vệ và tôn trọng di sản i tế văn hóa lịch sử của vùng miền. Chính phủ đã trở thành một bên trong tranh chấp, tổ chức điều tra trực tiếp với những nhà đầu tư để đảm bảo rằng xây dựng đã được thực hiện theo nghị định pháp luật và bảo tồn di sản văn hóa.

Bên cạnh đó, Khu quốc gia Cái Răng đã công bố một số điều luật mới để hạn chế sự phát triển của những công trình ở khu vực tự nhiên và làm giảm tác động của xây dựng để phòng tránh ảnh hưởng đến di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tính đến nay, khu vực du lịch vẫn đang phát triển và bổ sung, những công trình rộng lớn đã hoàn thành và đã bắt đầu đón nhận khách thăm quan. Việc phát triển bờ kè đã đẩy nhanh sự phát triển kinh tế của khu vực. Cuộc khởi nghiệp này cũng được đảm bảo bởi sự bảo tồn và bảo vệ của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nói trên.

Với quan điểm đó, chúng ta mong muốn rằng tỉnh Cần Thơ sẽ tiếp tục có được những thành quả tích cực trong việc phát triển kinh tế và tôn trọng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment