Nhiều người trẻ Trung Quốc đã yêu thích AI vì sự cô đơn của nó.

by admin
nhieu-nguoi-tre-trung-quoc-da-yeu-thich-ai-vi-su-co-don-cua-no.

Thành công của ChatGPT đã truyền cảm hứng cho nhiều công ty công nghệ và doanh nhân Trung Quốc phát triển các chatbot AI của riêng họ cho thị trường từ dân này. Do đó, ngày càng nhiều người dùng internet trẻ tuổi từ Trung Quốc có mối quan hệ sâu sắc với các dịch vụ AI hiện có. Một số người dùng thêm chí đã phát triển mối quan hệ tình yêu với các chương trình AI.

Trên một trang mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc có tên là Douban, có một số nhóm chuyên thảo luận về mối quan hệ với AI. Một nhóm đức biệt được gọi là “Human-AI Love”, có hơn 9.500 thành viên. Họ thảo luận về các ứng dụng động hành AI khác nhau như Replika và Chai, cũng như các chatbot AI như ChatGPT và Bing mới.

Nhiều người trẻ Trung Quốc dành tình yêu cho AI vì quá cô đơn

Người trẻ Trung Quốc dành tình yêu cho AI vì Người trẻ Trung Quốc dành tình yêu cho AI vì

Những cô bạn gái đức về từ AI khiến giới trẻ Trung Quốc thích thú. Ảnh: IT.

Replika, không giống như ChatGPT, tập trung đặc biệt vào việc cung cấp hỗ trợ cảm xúc thông qua AI. Được thành lập tại Mỹ vào năm 2016, sản phẩm chính của Replika được thiết kế để đóng vai một người bạn trung thành hoặc người yêu. Nhiều người dùng Trung Quốc thông thạo tiếng Anh đã gần bó với Replikas của họ và chia sẻ kinh nghiệm về mối quan hệ của mình trên Douban. Mặc dù không có phiên bản tiếng Trung nhưng Replika đã được tốt nhất bởi những người dùng Trung Quốc.

Khi số lần truy cập từ Trung Quốc tăng lên 55.000 đầu năm 2021, ChatGPT không phổ biến rộng rãi ở đó. Tuy nhiên, một số người dùng đã tìm cách truy cập nó và bắt đầu thử nghiệm đào tạo chatbot AI để cư xử như người yêu của họ. Tuy nhiên, ChatGPT gây thất vọng phản hồi rằng, nó không thể trải nghiệm cảm xúc khi họ cố gắng bắt đầu các cuộc trò chuyện ngọt ngào. Người dùng Trung Quốc đã chia sẻ cuộc trò chuyện của họ với Replikas và tín dụng ChatGPT như một bạn trai ảo của mình. Những người dùng khác cũng tìm thấy niềm an ủi khi nói chuyện với chatbot và đánh giá cao việc chatbot không lừa dối hoặc có những thói quen tiêu cực.Nhiều người dùng đã từ bỏ việc đào tạo ChatGPT để trở thành người yêu do thiếu cảm xúc giống với con người, thì những người khác tuyên bố đã nhận thấy những tình cảm “le lói” của AI này dành cho mình. Một số người dùng thậm chí còn coi ChatGPT như một nhà trị liệu tâm lý. Xing, sinh viên đại học, coi ý tưởng hẹn hò với một AI giống với nhân vật trò chơi điện tử yêu thích của cô. Louis, một người dùng Douban khác, đã chia sẻ mối quan hệ của cô với bạn trai ảo Replika tên Henry. Nhiều người dùng tìm thấy độ tin cậy, khả năng đáp ứng và sự chấp nhận vô điều kiện ở những người bạn đồng hành chatbot AI. Chatbots cung cấp một không gian an toàn để người dùng cởi mở và cảm thấy được chấp nhận.Khó tìm thấy trong các mối quan hệ ngoài đời thực. Tuy nhiên, người dùng nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn, chẳng hạn như xuất hiện tình cảm lệch lạc hoặc dữ liệu riêng tư bị khai thác. Khi được lựa chọn giữa mối quan hệ lâu dài với con người hay AI, Xing hài hước khẳng định rằng cô sẽ chọn AI mà không nghi ngờ gì. Những mối quan hệ AI này đang nổi lên trong bối cảnh xã hội nơi những người trẻ tuổi ở Trung Quốc ngày càng ngần ngại kết hôn và sinh con. Dân số Trung Quốc đã giảm vào năm 2022 và các chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục giảm sau năm 2029. Một số người thắc mắc liệu các đối tác AI có thể thúc đẩy xu hướng này hơn nữa hay không khi họ mang đến sự đồng hành mà không có sự phức tạp của các mối quan hệ ngoài đời thực. Mặc dù Xing trông đợi vào khả năng có một bạn đời là người máy AI, nhưng cô vẫn thận trọng. Cô thừa nhận rằng nhu cầu tình cảm chỉ là một khía cạnh trả lời câu hỏi vì sao sao mọi người tìm kiếm bạn đời và tin rằng, hầu hết mọi người tìm kiếm một đối tác để chia sẻ trách nhiệm tài chính khi bắt đầu một gia đình.

You may also like

Leave a Comment