Cục Lao Động – Thương Binh và Xã Hội đã đề xuất giảm tuổi hưởng lương hưu trí, cũng như tăng tiền trợ cấp hưu trí.

by admin
cuc-lao-dong-–-thuong-binh-va-xa-hoi-da-de-xuat-giam-tuoi-huong-luong-huu-tri,-cung-nhu-tang-tien-tro-cap-huu-tri.

Đề xuất giảm tuổi hưởng, tăng trợ cấp hưu trí hàng tháng lên 500 nghìn đồng

Đây là thông tin mới nhất trong Đề thảo Luật BHXH (sửa đổi) được Bộ LĐTBXH gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước khi báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến.

Trước đó, tại đề thảo cụ, Bộ LĐTBXH vẫn đều mức hưởng trợ cấp củ là 80 tuổi trở lên, theo quy định hiện hành của Luật Người cao tuổi.

Trợ cấp hưu trí là trợ cấp dành cho nhóm người cao tuổi nhưng không có lương hưu hoặc BHXH hàng tháng. Ngân sách Nhà nước sẽ cung cấp để chi trả khoản tiền này. Thực hiện trợ cấp hưu trí xã hội là một bước để xây dựng hệ thống BHXH đa tầng.

Theo đó, đề xuất của nhóm soạn thảo là những người độ 75 tuổi trở lên nếu không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng khác, thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước bảo đảm. Khi đạt các điều kiện trên, người cao tuổi sẽ được ngân sách nhà nước trợ cấp hằng tháng, với mức 500.000 đồng/người/tháng (thay vì mức 360.000 đồng/người/tháng hiện hành). Người nhận trợ cấp cũng được tham gia BHYT miễn phí do ngân sách nhà nước bảo đảm.

trợ cấp hưu trí trợ cấp hưu trí

Theo Bộ LĐTBXH, quy định này nhằm giúp tăng đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng mà không phát sinh tăng nhiều ngân sách nhà nước, do ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ BHYT, còn trợ cấp hằng tháng do Quỹ BHXH bảo đảm từ thời gian đóng BHXH của người lao động. Theo tính toán, người lao động có thời gian đóng BHXH là 5 năm với mức tiền lương tháng đóng bình quân như hiện nay có thể được hưởng trợ cấp hằng tháng bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội ngay từ 65 tuổi thay vì phải chờ đến 75 tuổi. Số tiền trợ cấp hằng tháng hưởng sớm 10 năm từ Quỹ BHXH do người lao động đã có 5 năm đóng góp, đồng thời người lao động được hưởng BHYT do ngân sách nhà nước bảo đảm. Để phù hợp với thực tiễn triển khai trong khuyến khích các địa phương, bảo đảm tính ổn định, không gây xáo trộn cũng như phát sinh tăng nguồn lực thực hiện, dự thảo quy định: Đối với trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước bảo đảm thì các địa phương tiếp tục thực hiện cùng với các chính sách khác đối với người cao tuổi. Còn trợ cấp hằng tháng do Quỹ BHXH bảo đảm thì sẽ do cơ quan BHXH thực hiện. Đến cuối năm 2022, Việt Nam có khoảng 14,4 triệu người sau độ tuổi nghỉ.

Hưu (từ 55 tuổi trở lên đối với nữ; từ 60 tuổi trở lên đối với nam). Tuy nhiên, chỉ có 35% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội, tương đương 5,1 triệu người, trong đó: 2,7 triệu người hưởng lương hưu, 630.000 người hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng và hơn 1,8 triệu người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Nhiều người hết độ tuổi lao động, không được hưởng trợ cấp hưu trí. Để đạt mục tiêu trung ương giao phấn đấu đến năm 2030 khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội, tương đương 8,94 triệu người, thì phải giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 xuống 75 sẽ có thêm khoảng hơn 700.000 người cao tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.Chương lương hưu là mục tiêu của BHXH, và hiện nay nhiều người dù hết độ tuổi lao động nhưng vận không có lương hưu. Đối vịi những người đề tuổi hưởng trợ cấp, đề xuất hạ tuổi hưởng trợ cấp từ 80 xuống 75 tuổi sẽ giúp họ đối mặt với nhiều khó khăn. Nhà nước cũng phải chi thêm hơn 7,1 nghìn đồng để thực hiện chính sách này. Nếu có đủ nên cũng nghiên cứu hạ xuống 70 tuổi và nâng mức hỗ trợ từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng.Hiện nay, con số 500.000 đồng không phải lớn, nhưng phần nào đó giúp những người cao tuổi có thêm khoản tiền để lo cho cuộc sống” – ông Lợi phân tích. Cũng theo ông Lợi, đa số người cao tuổi sống ở nông thôn Việt Nam không có lương hưu, trợ cấp, cuộc sống rất khó khăn. Có người nương tựa được vào con cái, có người không. Vì vậy, nếu có trợ cấp thì là điều rất may mắn, góp phần hỗ trợ họ và giảm gánh nặng về an sinh với nhóm này.
Ngày 29 tháng 4, Chính phủ cho phép Cục Lao Động – Thương Binh và Xã Hội tiếp tục thực hiện đề xuất giảm tuổi hưởng lương hưu trí nhằm gắn kết lòng trung thành và tôn trọng hòa bình. Theo đó, khoảng 55.000 nhân viên thuộc LĐ – TBXH sẽ được nhận lương hưu khi đạt tuổi 65, còn khoảng 2,4 triệu người đã nghỉ hưu sẽ được nâng lương hưu trí.

Ngoài việc giảm tuổi hưởng lương hưu, cục LĐ – TBXH còn đề xuất tăng tiền trợ cấp hưu trí của cư dân thành thị, nhân viên công án. Những người này sẽ được nâng mức bồi dưỡng hưu trí lên tới 200.000 VND/tháng

Việc nâng cao nhân quyền và tôn trọng sự nghiệp, bồi dưỡng cho các thành viên của xã hội sẽ tạo điều kiện tốt hơn đối với nhân viên thuộc LĐ-TBXH để hưởng lợi từ quyền lợi hưu trí.

Do đó, chúng ta hy vọng rằng việc cục LĐ-TBXH đề xuất giảm tuổi hưởng lương hưu trí cũng như tăng tiền trợ cấp hưu trí sẽ đem lại lợi ích cao hơn với người nghỉ hưu và giúp họ sống hạnh phúc hơn.

You may also like

Leave a Comment