Một số bạn trẻ trong độ tuổi 90-100 đã mất kiểm soát cân nặng của mình và đã đạt đến mức cân nặng không lành mạnh.

by admin
mot-so-ban-tre-trong-do-tuoi-90-100-da-mat-kiem-soat-can-nang-cua-minh-va-da-dat-den-muc-can-nang-khong-lanh-manh.

Ngày 26/6, tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, thời gian qua, nhiều bạn trẻ có cân nặng 80-100 kg đã tìm đến bệnh viện để được phẫu thuật tạo hình dạ dày để kiểm soát uống. 

Bệnh nhân gần nhất là chị T.T.H (28 tuổi, sống tại Nha Trang) có cân nặng trên 90kg. Chị H cho biết, chị là nhân viên văn phòng, cân nặng quá khổ khiến chị sống trong tâm trạng bất an, buồn chán. 

Sau quá trình thăm khám kỹ càng, TS, bác sĩ BS Bùi Thanh Phúc, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức đã chỉ định phẫu thuật nội soi tạo hình dạ dày ống đứng cho chị H. 

Đây là phương pháp an toàn cao, hiệu quả điều trị tốt giúp người bệnh nhanh chóng quay trở lại công việc và cuộc sống sinh hoạt bình thường. 

Sau 1 tháng phẫu thuật, chị H đã giảm được 10 kg. Kỹ thuật này cũng hạn chế mức tối thiểu nhất các rối loạn chuyển hóa, rối loạn các vi chất của cơ thể.

Mất kiểm soát cân nặng, nhiều bạn trẻ 90-100 kg - Ảnh 1.Mất kiểm soát cân nặng, nhiều bạn trẻ 90-100 kg - Ảnh 1.

TS Bùi Thanh Phúc, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức thăm khám cho bệnh nhân T.T.H sau phẫu thuật giảm béo. Ảnh BVCC

TS Phúc cho biết, bệnh nhân H là một trong nhiều bạn trẻ đến Bệnh viện để tư vấn và tìm cách giảm béo sau khi mất kiểm soát cân nặng. 

Theo TS Phúc, tại Việt Nam, tỷ l&79; béo phì gia tăng nhanh, từ 2,6% năm 2010 lên đến 3,6% năm 2014, tương đương với tốc độ tăng là 38%. 

Một thống kê tại Việt Nam 2021 cho kết quả tỷ lệ thừa cân, béo phì ở Hà Nội và TP. HCM chiếm 18% tổng số người thừa cân, béo phì trên toàn quốc. Béo phì được Tổ chức Y tế thế giới và Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ công nhận là bệnh mạn tính đòi hỏi phải điều trị lâu dài…

Nguyên nhân chính gây béo phì tại Việt Nam là do lối sống hiện đại của người Việt tăng lên hơn trong quá khử. Các thực phẩm giàu năng lượng, đồ ăn nhanh đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các bữa ăn của người Việt. 

Trong khi đó, thức ăn có lợi cho sức khoẻ như rau xanh, hoa quả lại bị thiếu, được thay bằng gà rán, các loại thức ăn nhanh, nước ngọt… những thức ăn này là nguyên nhân gây thừa cân, béo phì. 

Các thống kê cũng cho thấy sự sụt giảm rõ rệt về hoạt động thể chất trong 50 năm qua. Việc sử dụng các thiết bị điện tại nhà cũng như nơi làm việc, phương tiện giao thông tốt hơn, ít thời gian rảnh rỗi dành cho hoạt động thể lực. 

Đặc biệt là xem truyền hình và trò chơi điện tử, tất cả đều liên quan đến nguyên nhân làm giảm mức độ hoạt động thể chất, tăng nguy cơ béo phì. TS Phúc nhận định. 

TS Phúc khuyến cáo, béo phì là căn bệnh thời hiện đại ngày càng tăng với tốc độ báo động, là mối đe dọa làm giảm tuổi thọ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, cần được &#273Theo TS Phúc, có nhiều phương pháp phẫu thuật giảm béo đã được nghiên cứu, tuy nhiên hiện nay, hai phương pháp điều trị đang được sử dụng nhiều nhất là phẫu thuật nội soi đặt vòng thắt dạ dày và phẫu thuật nội soi cắt dạ dày hình ống. Với phương pháp này, bác sĩ cắt bỏ một phần dạ dày theo chiều dọc để giảm nhu cầu ăn uống, giảm cảm giác đói khi dạ dày đã bị thu hẹp. Ưu điểm của phương pháp này là tạo hình dạ dày ống đứng giúp người bệnh ngoài việc giảm cân còn giải quyết được các bệnh chuyển hoá đi kèm như: Cao huyết áp, tiểu đường, đau khớp, gan nhiễu mỡ. Do phẫu thuật bằng phương pháp nội soi nên vết mổ rất nhỏ, không gây chảy máu, tránh được nguy cơ nhiễm trùng so với mổ mở. Với phương pháp này, thông thường 1 – 2 ngày đếu có thể hoàn thành điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải tuân thứ chỉ đều điều trị của bác sĩ và thức hiện các biếu pháp dinh dưỡng, hoạt động thể lực, điều trị thuốc giảm cân, để đạt được hiệu quả tốt nhất.

ầu chưa thể giảm cân ngay, nhưng sau một tuần bệnh nhân có thể giảm được 5-7 kg, thậm chí 10 kg, một tháng đầu tiên sau khi phẫu thuật bệnh nhân có thể giảm trên 10 kg.

You may also like

Leave a Comment