10 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tuyến giáp và 3 loại nên tránh

by admin
10-loai-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-tuyen-giap-va-3-loai-nen-tranh

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), tuyến giáp của mỗi người cần i ốt để có thể hoạt động được bình thường và sản xuất đủ hormone tuyến giáp cho cơ thể. Nếu cơ thể không nạp đủ i ốt sẽ có nguy cơ bị suy giáp hoặc bướu cổ (tuyến giáp trở nên to ra để bù đắp cho sự thiếu hụt hormone tuyến giáp, theo Medline Plus).

Mira Ilic – một chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ trên tờ Health rằng nhiều loại rong biển hiện nay chứa nhiều i-ốt, nhưng số lượng có thể rất khác nhau. Theo NIH, lượng iốt trong các loại rong biển khác nhau. Ví dụ, rong biển có bán trên thị trường ở dạng tấm có nồng độ i-ốt nằm trong khoảng từ 16 mcg/g đến 2.984 mcg/g (khối lượng khuyến nghị trong chế độ ăn uống cho người không mang thai hoặc không cho con bú là 150 mcg).

Vì rong biển có hàm lượng i-ốt đặc biệt cao nên bạn không nên bắt đầu ăn sushi mỗi ngày trong tuần. Quá nhiều iốt có thể gây hại cho tuyến giáp của bạn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn một món salad rong biển tươi mỗi tuần (ngoài sushi) và tránh xa các loại trà và thực phẩm bổ sung rong biển.

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.

Dưới đây là 11 loại thực phẩm tốt cho tuyến giáp nên ăn:

1. Sữa chua

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), sữa chua nguyên chất, ít chất béo hoặc sữa chua Hy Lạp rất tuyến cho tuyến giáp bởi nó có thể chiếm khoảng 50% lượng i-ốt hàng ngày.

2. Quả hạch Brazil

Theo NIH, các loại hạt Brazil có chứa một chất dinh dưỡng khác giúp điều chỉnh hormone tuyến giáp: selen. Theo một đánh giá năm 2013 trên tạp chí Clinical Endocrinology, Selenium có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tuyến giáp lâu dài ở những người có vấn đề liên quan đến tuyến giáp như viêm tuyến giáp Hashimoto và Graves .

Chỉ một nhân quả hạch đã chứa từ 68–91 microgam. Vì giới hạn trên tối đa của selen là 400 microgam mỗi ngày, nên đừng quá lạm dụng việc ăn nhân quả hạch. Việc nạp quá nhiều selen có thể gây ra “hơi thở có mùi tỏi”, rụng tóc, móng đổi màu và thậm chí là suy tim.

3. Sữa

Theo NIH, sữa và các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn cung cấp i-ốt tốt nhất. Tuy nhiên, đồ uống có nguồn gốc thực vật được sử dụng làm chất thay thế sữa, chẳng hạn như đồ uống từ đậu nành và hạnh nhân, chứa một lượng i-ốt tương đối nhỏ. 

Uống 1 ly sữa ít béo sẽ đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu i-ốt hàng ngày của bạn. Ngoài ra, phô mai hoặc phô mai cheddar cũng là lựa chọn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung.

4. Thịt gà và thịt bò

Kẽm là một chất dinh dưỡng quan trọng khác cho tuyến giáp, cơ thể mỗi người cần nó để sản xuất hormone tuyến giáp. Việc hấp thụ quá ít kẽm có thể dẫn đến suy giáp. Người mắc bệnh tuyến giáp có thể bổ sung kẽm thông qua hai loại thịt là thịt gà và thịt bò. Theo NIH, một miếng thịt bò chứa 3 miligam kẽm; và một khẩu phần thịt gà đen chứa 2,4 miligam kẽm.

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.

5. Cá

Cá là một loại thực phẩm rất tốt cho người mắc bệnh tuyến giáp. NIH cho biết, một khẩu phần cá tuyết nướng chứa khoảng 158 microgam iốt (đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của bạn nếu bạn không mang thai hoặc đang cho con bú). 

6. Thực phẩm có vỏ như tôm, tôm hùm

Theo nguyên tắc chung, động vật có vỏ như tôm hùm và tôm là nguồn cung cấp iốt tốt nhất cho sức khỏe. Theo NIH, chỉ khoảng 0,8kg tôm đã chứa khoảng 10% lượng kẽm cần thiết. Tương tự, cua Hoàng đế hay tôm hùm cũng chứa lần lượt 6,5 và 3,4 miligam kẽm.

7. Trứng

Theo NIH, một quả trứng lớn chứa khoảng 16% lượng i-ốt hàng ngày à 20% lượng selen bạn cần hàng ngày. Đây cũng là nguyên nhân khiến trứng trở thành siêu thực phẩm cho tuyến giáp. 

8. Các loại quả mọng

Chế độ ăn uống tốt nhất cho tuyến giáp của bạn không chỉ cần i-ốt, selen và vitamin D. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cũng tốt cho tuyến giáp của bạn. Theo một nghiên cứu năm 2022 trên Biomedicine & Pharmacotherapy, chất chống oxy hóa có thể giúp kiểm soát rối loạn chức năng tuyến giáp.

Theo Johns Hopkins Medicine, các loại quả mọng đều rất giàu chất chống oxy hóa, trong đó loại quả mọng “ngon nhất” là quả mâm xôi đen. Quả mâm xôi đen cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao, chất xơ và tương đối ít đường.

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.

9. Rau họ cải

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải xoăn, cải Brussels,… không có khả năng làm suy giảm chức năng tuyến giáp. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều thực phẩm này. 

10. Đậu nành

Tác dụng của đậu nành đối với sức khỏe tuyến giáp là không nhất quán. Có một số lo ngại rằng đậu nành có thể tác động tiêu cực đến chức năng tuyến giáp và làm thay đổi mức độ hormone tuyến giáp. Tuy nhiên, sau khi xem xét nhiều nghiên cứu, các tác giả của tạp chí Nature đã viết rằng họ phát hiện ra rằng việc bổ sung đậu nành không ảnh hưởng đến hormone tuyến giáp. 

3 loại thực phẩm nên tránh

Gluten

Gluten là loại protein chính có trong lúa mì và nhiều loại ngũ cốc khác nhau. Những người mắc bệnh celiac không cho cơ thể dung nạp các thực phẩm có chứa gluten. Theo một đánh giá năm 2021 được công bố trên tạp chí Nutrients, dù không hoàn toàn rõ liệu chế độ ăn không có gluten có thể gây ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh tuyến giáp hay không, nhưng đối với người được chẩn đoán mắc bệnh celiac, điều quan trọng là phải duy trì chế độ ăn không có gluten nghiêm ngặt để ngăn ngừa các triệu chứng.

Thực phẩm đóng hộp, được chế biến sẵn

Nếu bạn đang nghĩ đến việc tăng lượng thức ăn mặn, đã qua chế biến chỉ để bổ sung thêm i-ốt vào chế độ ăn uống của mình, hãy nghĩ lại.  Theo các chuyên gia, các nhà sản xuất không sử dụng muối i-ốt trong các sản phẩm của họ. 

Đồ ăn nhanh

Tương tự như thực phẩm chế biến sẵn, các chuỗi thức ăn nhanh cũng không bắt buộc sử dụng muối i-ốt trong thực phẩm của họ. Phân tích hàm lượng i-ốt trong thực phẩm thông thường của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy một miếng bánh hamburger thức ăn nhanh chứa 3,3 mcg i-ốt trên 100 g trong khi một miếng thịt bò xay không phải thức ăn nhanh chứa 8 mcg i-ốt trên 100 g.

You may also like

Leave a Comment