FIVE FEET APART – KHI CÁI CHẠM TRỞ THÀNH KHÁT KHAO ĐƯỢC SỐNG, YÊU VÀ HY VỌNG

by admin

Cái chạm – là phương thức giao tiếp đầu tiên của con người. Từ khi sinh ra, cái chạm đầu tiên của bạn với thế giới này là bàn tay mẹ. Mẹ là người dẫn dắt những ngón tay nhỏ xinh của bạn, dịu dàng gọi tên bạn và hạnh phúc ôm bạn vào lòng.

Khi lớn lên, va vấp với xã hội, những vết thương dần hình thành. Từ đó, những vỏ bọc cũng được dựng lên tự lúc nào không hay. Chẳng thể sẻ chia cũng chẳng thể giải quyết, cứ thế bạn cất giữ trái tim trong vòng an toàn, không muốn bộc lộ để không bị tổn thương. Những cái chạm, những cái ôm, những nụ hôn dần vơi bớt để rồi bạn dần lãng quên giá trị của chúng. Chỉ khi có sự chia li hay mất mát, bạn mới có cơ hội nhận ra điều đó.

Những cái chạm thiêng liêng ấy, sẽ thế nào đối với những người yêu nhau lại không thể có được? Five Feet Apart- câu chuyện tình yêu của Stella và Will sẽ giúp người xem cảm nhận ý nghĩa của những cái chạm đó.

Lần CHẠM mặt đầu tiên chẳng mấy thiện cảm

Mắc u xơ nang từ nhỏ, Stella đã quen với lộ trình điều trị căn bệnh của mình. Mỗi ngày, cô mang theo mình danh sách công việc và hào hứng gạch bỏ sau khi hoàn thành. Cô vẫn lên kế hoạch đi chơi cùng bạn bè, đọc sách, tập luyện và học lập trình vào buổi tối. Cuộc sống của Stella tràn ngập sắc màu, sự vui vẻ, và có kế hoạch.

Mọi quy tắc của cô dường như bị đảo lộn cho đến khi gặp Will – một phiên bản đối lập hoàn toàn với cô. Will thích vẽ và có năng khiếu hội họa. Nhưng những bức tranh của anh chỉ mang hai gam màu đen trắng đợi chờ sự kết thúc. Đối với anh, mình chỉ đang “vay mượn không khí để thở”, chứ không thực sự sống.

Chính thái độ dửng dưng của Will làm cho Stella “phát điên”. Cô muốn Will phải tuân theo phương pháp trị liệu của mình. Đổi lại, Will có thể vẽ chân dung Stella như một cách để thỏa đam mê trong anh.

Khi tình yêu đưa những trái tim đến gần và CHẠM nhau

Hai con người, cùng mắc bệnh u xơ nang, không được phép lại gần quá 5 feet (~1.52 m) để không làm ảnh hưởng đến tính mạng người kia. Stella hướng dẫn Will các phương pháp trị liệu tân tiến, nhen nhóm hi vọng giúp anh trân trọng cơ hội được sống.

Nhưng cũng chính Will khiến Stella hiểu được rằng cô đang gồng mình trị liệu để kéo dài sự sống chứ không thực sự sống. Will kéo cô bước ra khỏi vùng an toàn, gạt bỏ mớ quy tắc. Để rồi, Stella dám đánh cắp một khoảng cách từ tử thần, đấu tranh cho tình yêu của chính mình.

“Sau những gì u xơ nang đã cướp mất của tôi, tôi không ngại lấy đi của nó một thứ.”

Đó chính là “one feet” – một bước. Một bước của không gian, của độ dài, của bất cứ thứ gì và một bước chạm đến khát vọng tình yêu.

Phân cảnh ấn tượng minh chứng Will và Stella vượt qua rào cản đó là lúc cả hai trút bỏ quần áo ở bể bơi và cho nhau thấy những vết thương – vết thương của sự đau đớn mà căn bệnh gây ra. Những vết sẹo xấu xí mà Stella cảm thấy tự ti về cơ thể lại được Will trân trọng và coi nó rất đẹp. Bởi, đó là minh chứng cho sự dũng cảm, kiên trì bền bỉ trị liệu và là tất cả cố gắng mà Stella với Will đã và đang trải qua. Họ dám đối diện trực tiếp với nghịch cảnh, cho nhau thấy những bản thể không hoàn hảo của chính mình bằng tất cả tình yêu và sự thấu hiểu.

Điểm CHẠM: Khi ta yêu điều gì, ta phải học cách buông bỏ nó

Để yêu và được yêu, Will và Stella luôn phải đấu tranh những cuộc xung đột tâm lý đầy đau đớn. Chỉ muốn được chạm và ôm Stella an ủi sau cái chết của Poe, Will cũng bị cô từ chối. Hay Stella từ bỏ lá phổi mới – cơ hội sống duy nhất của mình, chỉ để cạnh Will lâu hơn nữa. Quyết định ấy càng khó khăn hơn khi về cuối phim, Stella trượt ngã xuống nước. Will hô hấp nhân tạo bất chấp có thể lây vi khuẩn cho Stella. Thật may mắn, sự lựa chọn đó của Will đã mang đến phép màu kì diệu.

Dù vậy, Five Feet Apartkhông chọn tô hồng cái kết cho chuyện tình của họ. Phương pháp điều trị của Will thất bại, anh chọn cách rời khỏi Stella. Anh gửi cho cô một video và một quyển tranh vẽ. Mỗi bức hiện lên kỉ niệm rực rỡ của hai người, từ ngày đầu gặp gỡ cho đến tận bây giờ.

Giữa hành lang rực rỡ ánh đèn, Will đứng đó nhìn Stella nói lời chào tạm biệt:

“Người ta thường nói, nếu bạn yêu một cái gì đó, ta phải học cách buông bỏ nó. Anh đã nghĩ điều đó thật ngớ ngẩn cho đến khi anh chứng kiến em suýt chết. Trong khoảnh khắc đó, Stella, chẳng còn thứ gì quan trọng với anh ngoại trừ em […] Anh chỉ muốn ở bên em nhưng anh không thể. Anh muốn em được an toàn khỏi căn bệnh của anh.”

Lời kết

Theo mình, cái kết mở của bộ phim là sự lựa chọn đúng đắn của đạo diễn Justin Baldoni. Chúng ta không biết liệu sau đó, Will có qua khỏi căn bệnh của mình hay không. Nhưng dù thế nào, Will và Stella đã sống nhiệt huyết và chiến đấu tới cùng cho tình yêu của họ, kể cả là sự rời đi để bảo vệ người mình yêu.

Bài hát Don’t Give Up On Me như chính tiếng lòng của Will dành cho Stella:

“I will fight, I will fight for you

I always do until my heart is black and blue”

(tạm dịch: Anh sẽ luôn chiến đấu, anh sẽ luôn chiến đấu vì em,

Anh sẽ luôn làm như vậy cho đến khi trái tim này tàn lụi)

Nếu các bạn đang ở cạnh bên người mình yêu thương, hãy gửi đến họ những chiếc ôm ấm áp, trân trọng từng phút từng giây khi ta được “chạm”. Như Stella đã nói ở cuối phim “Vì cuộc đời này rất ngắn ngủi để chúng ta lãng phí một giây nào”.

  • lyn

Nguồn ảnh: Internet

You may also like

Leave a Comment