Tổng quan tất cả các cảnh giới trong series của Giang Hồ Tái Kiến

by admin

Một số lưu ý cơ bản:

Trong tất cả bốn bộ truyện này thì trên căn bản Siêu Thần Yêu Nghiệt sở hữu hệ thống cảnh giới đầy đủ nhất, vậy nên có thể coi đấy làm chuẩn. Trên căn bản là truyện của lão Giang Hồ Tái Kiên đều sẽ na ná thứ tự là từ đại lục ( hạ giới) lên Chân Giới( bao hàm thượng giới) sau rồi mới đến được Vực cùng Chân Vực. Chân Vực đại khái là tụ họp của Vũ trụ bản nguyên chi địa, thực lực mảnh hơn vực bình thường vô số lần. Kế đó là thực lực cao nhất vũ trụ có thể chịu chính là Đại Đạo Huyền Tiên cửu trọng, rồi mới tiến được vào Hồng Mông Bí cảnh, xong rồi Đại Đạo chi Môn.

– Vũ Nghịch Cửu Thiên: Cổ Mộc tu luyện đạt đến được Vũ Thần đại khái là cũng đủ điều kiện để phá toái hư không rồi, nhưng nếu muốn thật sự đặt chân lên tam cảnh thì lại yêu cầu lấy Hóa Lực Kỳ, tức là Vũ Thần bên trên, sau đó Tam Cảnh thì đại khái có thể chia làm Vực, bởi vì năm xưa thánh Đại Đạo Huyền Tiên kia( Cổ Thần cảnh)  chế tạo dồn ép tất cả vào Thần Vực( về sau đổi lại là Chân Vũ Thần Vực), chèn ép tất cả các cảnh giới bên dưới, do vậy mà Vực của Tam cảnh sẽ yếu hơn Vực của bên Siêu Thần Yêu Nghiệt, nhưng lại cũng mạnh ngang Vực sơ khai của Quân Thường Tiếu. Kế đến là Cổ Thần cảnh giới. Cổ Thần dạo chơi bên trong vũ trụ, sau rồi do quá cô đơn liền ngã xuống, thân thể đạo giải. Nghĩa là Cổ Thần vẫn chưa bước vào Hồng Mông Bí Cảnh, mà vẫn không bị vũ trụ cưỡng ép bài xích(có thể) vậy nên Cổ Thần cao nhất chỉ có thể đạt được cảnh giới Đại Đạo Huyền Tiên. Cũng như về sau tại Long Hồn Chiến Đế, Cổ Mộc có nói rằng hắn sẽ truy cầu chân chính Đại Đạo chi Đỉnh, rồi mới bước vào bên trong Hồng Mông Bí cảnh, càng khẳng định cho việc Cổ Thần không phải Đại Đạo chi Đỉnh. ( thực ra là ta kết hợp suy luận thôi chứ sự thật là lúc viết Vũ Nghịch Cửu Thiên thì lão Giang hồ Tái Kiến vẫn chưa nghĩ đến hệ thống cảnh giới đằng sau)

– Long Hồn Chiến Đế: Tại hạ giới phân làm một cảnh nhập môn cùng ngũ cảnh võ đạo, Đệ Ngũ cảnh Hỗn Nguyên Cảnh đỉnh phong liền có thể phá toái hư không nhưng do Tiên giới( thượng giới) dẫn tiến, vì lý do bản nguyên nên mới không phi thăng được, tương tự ba bộ còn lại. Ngoài ra ta có thể khẳng định Hỗn Nguyên cảnh đỉnh bằng Vũ Thần cảnh đỉnh là vì cái gì? Cổ Tâm Di trước lúc đi lạc vị diện liền đã có được thực lực cấp độ Vũ Hoàng Vũ Thánh, na ná ở giữa đoạn này, mà sang bên này, bị ép xuống thực lực, liền vẫn có được thực lực ngang Đệ Tam Cảnh Quy Nguyên. Suy ra nàng bản thân thực lực đại khái là ở Đệ Tứ cảnh. Sau đó chính là về vấn đề áp chế, nếu muốn áp chế nổi một vị Đệ Tứ cảnh Hóa Nguyên thì yêu cầu thực lực của Thiên Địa cao hơn gấp bội ( Thiên Đạo áp chế tản mát), vậy suy ra hai bên thiên địa là đồng cấp. Vậy nên cũng như nói rằng là Hỗn Nguyên cảnh đỉnh cũng tương ứng Vũ Thần cảnh đỉnh. Vả lại, Cổ Tâm Di cũng đã từng nói: Hỗn Nguyên cảnh đỉnh phong bên này cũng không ăn nổi Cổ Mộc, mà lúc đó Cổ Mộc tại sau khi Túc Sa U Nhiên tèo đã đạt đến Hóa Lực kỳ, vậy nên điều này hoàn toàn có thể nói thông, chứ nếu không với phong cách của lão Giang Hồ Tái Kiến thì sẽ để nàng nói là cha ta có thể treo lên đánh tận Cửu Thiên, đem Tiên Giới dẫm đạp. Ngoài ra chúng ta có thể thấy được là thời gian của hai vũ trụ xuất hiện chênh lệch. Cổ Mộc chiến đấu trăm năm sang bên này của nàng cũng chỉ mới có vài năm, đây cũng là một cái rào cản cảnh giới nhất định. Tỉ như việc Cổ Mộc đi mấy trăm năm rồi về Trái Đất vẫn y nguyên, Quân thường Tiêu qua vạn năm mới về được nhưng Địa Cầu vẫn là vậy. Thế nên có thể xác định một phần tu vi cảnh giới qua Thời Không thể hiện. ( kỳ thực là con tác viết nhiều lúc lắm sạn, dù sao cũng là sảng văn, nhưng hãy để não bổ chi lực của ta giúp đỡ mọi người.) Ngoài ra bên trên Tiên giới có phân tam đại quả vị cùng Đế Tôn chi vị, là Nhát Thiên chi Chủ, tạm coi như Vực Chủ. Hạo Thiên Đế Tôn, tức Trầm Hạo được bố vợ buff phát tu vi vượt Đế Tôn, xưng làm Chúa Tể cảnh.

– Siêu Thần Yêu Nghiệt: Không có quá nhiều để nói, bộ này cảnh giới là đầy đủ nhất rồi.

– Vạn Cổ Đệ Nhất Tông: nhiều người coi là Thiên Cơ cảnh có thẻ vô hạn trưởng thành, và Vĩnh Sinh chi Địa là Hồng Mông Bí cảnh, nhưng theo như ta nhìn nhận liền không hẳn. Đầu tiên, vũ trụ của Quân Thường Tiếu vốn không có vực, đều là các Tinh Hệ mà cao nhất thì là Thiên Cơ cảnh, mà một số các Thiên Cơ cảnh lâu năm cũng bất quá là Giới Chủ, mà Ma Hoàng đạt đến Thiên Cơ cảnh đỉnh phong thì mới có thể há mồm thôn phệ các giới. Trong khi đó ở bên Siêu Thần Yêu Nghiệt một ông Tiên Đế vẫy tay là đã đủ để vạn giới hủy diệt. Có thể nói là nơi này chính là vũ trụ sơ khai hình thái, Quân Thường Tiếu đạt được gia trì do công đức vô lượng mới đạt đến được Thiên Cơ cảnh bên trên. Lại nói tiếp nếu như Vĩnh Sinh chi Địa thì với độ lười của con tác liền sẽ gọi cmn là Đại Đạo Huyền Tiên cùng Đại Đạo chi Đỉnh cho xong, không cần phải Thanh Quân Tôn hay cái gì cả. Thứ ba thì là đoạn Hà Vô Địch tranh đấu miêu tả không gian xung quanh không hề giống với Hồng Mông Bí Cảnh, ngược lại giống như Thần Vực năm xưa bên Vũ Nghịch Cửu Thiên, cộng thêm tại Hồng Mông bí cảnh có ái biết Thất Huyền Thánh Tông là ông nào đâu? Đây đều là các vấn đề căn bản, trong đó đã loại bỏ một số các dữ kiện thiếu Logic như là cảnh giới kéo quá dài hay là gì, vậy nên Thánh Giả cảnh giới tại hạ cũng chỉ đành mạn phép xếp vào Tiên Nhân cảnh. Tiên Âm chi lực tương đương với Chân Lý chi Lực của bên Vũ Nghịch Cửu Thiên. Ngoài ra khoảng cách hai lần gặp của Vân Phi Dương và Quân Thường Tiếu là loanh quanh ba vạn năm, mà Quân thường Tiếu dùng mấy chục năm đã phá map Giới rồi, thì thời gian còn lại làm gì? Bỏ qua thời gian chênh lệch Vũ Trụ. Vậy nên ta đoán là Quân Thường Tiếu dẫn Thiết Cốt Phái chúng đệ tử dùng thêm tầm trăm năm công phá Vĩnh Hằng chi Địa lối vào, ( bỏ qua vụ cố sinh con đê) xong ở vào bên trong đấy phát triển mấy trăm năm cùng tích súc vạn năm mới đột phá vào Hồng Mông Bí cảnh. Một bằng chứng nữa là cuối quyển Vạn Cổ Đệ Nhất Tông thì Lý Thanh Dương Tiêu Tội Kỷ các loại đều vẫn chưa là trưởng lão, suy ra rằng là việc này diễn ra phải là về sau đấy, nghĩa là đợi đến đời 2 có thể lớn lên đủ đế thế chức đệ tử.( Vạn Cổ Tông không phân trưởng lão theo tu vi mà là theo bối phận). Đoán rằng giai đoạn Quân Biệt Ly chính là lúc mà Câu Thặng tiến vào Vĩnh Sinh chi Địa, chứ nếu không thì vác cmn thằng này về Địa Cầu rôi.

Ngoài ra còn có một tuyến thời gian như sau, Cổ Mộc tu đến Cổ Thần Đỉnh, buff cho Trầm Hạo, nói rằng vạn năm sau sẽ có đại kiếp, sau rồi chuẩn bị nhảy vào Hồng Mông Bí Cảnh, cùng lúc đấy Vân Phi Dương cũng bị vây công ngã xuống. Vạn năm sau đến khi Vân Phi dương lên phá vỡ Tiểu Thần Giới về sau thì nhìn thấy được Trầm Hạo lúc này đã là Tiên Đế đỉnh phong, lại sau mấy chục năm nữa thì Vân Phi Dương bắt gặp Cẩu Thặng xuyên không, về sau đại chiến Huyết Tổ, đã là vũ trụ đại kiếp nhưng các vũ trụ khác đều không làm gì, mà lúc này trên căn bản vẫn chưa đến lúc tiến vào Hồng Mông Bí cảnh, mà Trầm Hạo không có xuất hiện nên đại khái là cũng phải ứng phó với một kiếp nạn khác bên vũ trụ còn lại, vừa đúng thời gian vạn năm hơn. Ba lần Hồng Mông Bí cảnh đi qua, Trầm Hạo đã tiến vào ngay lần thứ hai, Vân Phi Dương thì phải đến lần thứ 5 mới đi vào( Cổ Mộc coi như lần 1) sắp đặt tổng năng lực phát triển của Quân Thường Tiếu khi tiến vào có lẽ tương đương Đại Đạo Huyền Tiên hoặc ít nhất là Bán Bộ, lúc này Trầm Hạo đột phá thành Đại Đạo chi đỉnh, Cổ Mộc đã là Đại Đạo chi Đỉnh đỉnh phong, sau một thời gian thì Vân Phí Dương đột phá, mở ra Vĩnh Hằng chi Môn, rồi được Quân thường Tiếu cho đi ké về nhà.

 

Ps: Nhiều lúc phân tích rất là ngán ngẩm vì con tác viết hệ thống cảnh giới cực kỳ tùy tâm, hạ giới còn dễ chứ lên thượng giới thì chỉ cần thấy cảnh giới cao hơn là đủ rồi, tóm lại đây chính là cách phân chia mà ta thấy hợp lý nhất, cũng phù hợp với đại đa số tình tiết miêu tả. Có một số chi tiết do xem đã lâu nên có thể hơi sai lầm, các đạo hữu có thể thẳng thắn mà chỉ điểm, ta xin tiếp nhận.

 

Giang Hồ Tái Kiến series

  1. Nhập môn
  2. Dưỡng khí
  3. Thiên kiều
  4. Cao vị
  5. Đỉnh giới
  6. Chân Vực
  7. Đạo Huyền
  8. Đạo Cực
  9. Đạo Hằng

Tên

Vũ Nghịch Cửu Thiên

Long Hồn Chiến Đế

Siêu Thần Yêu Nghiệt

Vạn Cổ Đệ Nhất Tông

1

Nhập Môn

 

Ngưng Khí

10 đạo tơ tằm

Vũ Chi Lực

1-9 đoạn

Khai Mạch

12 đoạn

2

Võ Đồ

Sơ kỳ

Thối Thể Cảnh

1-2 trọng

Vũ Đồ

Sơ kỳ

Võ Đồ

1-3 phẩm

Trung kỳ

3-4 trọng

Trung kỳ

4-6 phẩm

Hậu kỳ

5-6 trọng

Hậu kỳ

7-9 phẩm

Đỉnh phong

Võ Sĩ

Sơ kỳ

7-8 trọng

Vũ Sư

Sơ kỳ

Võ Sư

1-3 phẩm

Trung kỳ

9 trọng- viên mãn

Trung kỳ

4-6 phẩm

Hậu kỳ

Ngưng Nguyên Cảnh

1-2 trọng

Hậu kỳ

7-9 phẩm

3-4 trọng

Đỉnh phong

Võ Sư

Sơ kỳ

Vũ Tông

Sơ kỳ

Võ Tông

1-3 phẩm

Trung kỳ

 

5-6 trọng

Trung kỳ

4-6 phẩm

Hậu kỳ

7-8 trọng

Hậu kỳ

7-9 phẩm

Đỉnh phong

3

Võ Vương

Sơ kỳ

9 trọng- viên mãn

Vũ Vương

Sơ kỳ

Võ Vương

1-3 phẩm

Trung kỳ

Quy Nguyên Cảnh

1-2 trọng

Trung kỳ

4-6 phẩm

Hậu kỳ

3-4 trọng

Hậu kỳ

7-9 phẩm

Đỉnh phong

5-6 trọng

Đỉnh phong

Võ Hoàng

Sơ kỳ

7-8 trọng

Vũ Hoàng

Sơ kỳ

Võ Hoàng

1-3 phẩm

Trung kỳ

9 trọng- viên mãn

Trung kỳ

4-6 phẩm

 

Hậu kỳ

Hóa Nguyên Cảnh

1-2 trọng

Hậu kỳ

7-9 phẩm

Đỉnh phong

3-4 trọng

Đỉnh phong

Bán Thánh

Võ Thánh

Sơ kỳ

5-6 trọng

Vũ Thánh

Sơ kỳ

Võ Thánh

1-3 phẩm

Trung kỳ

7-8 trọng

Trung kỳ

4-6 phẩm

Hậu kỳ

9 trọng- viên mãn

Hậu kỳ

7-9 phẩm

Đỉnh phong

Hỗn Nguyên Cảnh

1-2 trọng

Đỉnh phong

Đại Viên Mãn

Võ Thần

Sơ kỳ

3-4 trọng

Vũ Thần

Sơ kỳ

Võ Đế/Phá Không cảnh

Hạ vị

Trung kỳ

5-6 trọng

Trung kỳ

Trung vị

Hậu kỳ

7-8 trọng

Hậu kỳ

Thượng vị

Đỉnh phong

9 trọng- viên mãn

Đỉnh phong

Đỉnh phong

4

Cao Võ Cảnh

Hóa Lực Kỳ

1-15 lực

Tiểu Vị Thiên

Sơ kỳ

Phá Toái

Tố Thể

1-3 trọng

Chuyển Đan Cảnh

Nhất chuyển

4-6 trọng

7-9 trọng

Thối Cốt

1-3 trọng

Nhị chuyển

4-6 trọng

Trung kỳ

7-9 trọng

Luyện Tâm

1-3 trọng

Tam chuyển

4-6 trọng

7-9 trọng

Đại Viên Mãn

Nạp Hải Kỳ

16-30 lực

Hậu kỳ

Hư Không

Chân Long

1-3 trọng

Tứ chuyển

4-6 trọng

7-9 trọng

Khai Khiếu

1-3 trọng

Ngũ chuyển

4-6 trọng

Trung Vị Thiên

Sơ kỳ

7-9 trọng

Phân Nguyên

1-3 trọng

Lục chuyển

4-6 trọng

7-9 trọng

Đại Viên Mãn

Quy Trăn Kỳ

31-100 lực

Trung kỳ

Hóa Thần

Khuy Nguyên

1-3 trọng

Thất chuyển

4-6 trọng

7-9 trọng

Quy Tông

1-3 trọng

Bát chuyển

4-6 trọng

Hậu kỳ

7-9 trọng

Niết Bàn

1-3 trọng

Cửu chuyển

4-6 trọng

7-9 trọng

Đại Viên Mãn

5

Chân Võ Cảnh

Chí Tôn

101-1000 lực

Tam tai cửu kiếp

Thượng Vị Thiên

Sơ kỳ

Chí Tôn

Sơ kỳ

Tầm Chân Cảnh

Sơ nhập

Trung kỳ

Trung kỳ

Hậu kỳ

Vững chắc

Đại viễn mãn

Thiên Quân

Thiên Quân vị cách

Hậu kỳ

Thiên Tôn

Sơ kỳ

Thâm niên

Trung kỳ

Đế Tôn

Hậu kỳ

Đỉnh tiêm

1001-10000 lực

Lĩnh ngộ chân ý

Đại viên mãn

Vực Chủ

Vực Chủ vị cách

Bán Tiên

1-3 phẩm

Thiên Cơ Cảnh

Sơ nhập

4-6 phẩm

7-9 phẩm

Đại Viên Mãn

Sơ kỳ

Vững chắc

Vững chắc

Đỉnh phong

6

Cơ Sở Thần

2-3 chân ý

Chúa Tể

Chuẩn Tiên

Sơ kỳ

Thâm niên

4-5 chân ý

Trung kỳ

6-9 chân ý

Hậu kỳ

Đỉnh tiêm

Đại viên mãn

Đại viên mãn

Thần Binh

1-3 trọng

 

Tiên Nhân

Sơ kỳ

Thánh Giả

 

Siêu việt Thiên Cơ cảnh

4-6 trọng

Trung kỳ

 

Tân Chân Vực Chủ vị cách

7-9 trọng

Hậu kỳ

Đại viên mãn

Đại viên mãn

Thần Tướng

1-3 trọng

Tiên Vương

Tiểu Vị

Sơ nhập

Thánh Quân

 

Vững chắc

4-6 trọng

Đỉnh phong

7-9 trọng

Đại Vị

Sơ nhập

Vững chắc

Đỉnh phong

Đại viên mãn

Chuẩn Đế

Thần Vương

1-3 trọng

Tiên Đế

 

Hạ Vị

 

 

Nhất phẩm

Thánh Tôn

 

Nhị phẩm

Tam phẩm

4-6 trọng

Trung Vị

 

Tứ phẩm

Ngũ phẩm

Lục phẩm

7-9 trọng

Thượng Vị

 

Thất phẩm

Bát phẩm

Cửu phẩm

Đại viên mãn

Đỉnh Phong

 

7

Thần Tổ

 

Tiểu Đạo Huyền Tiên

Sơ nhập

 

Vững chắc

Đỉnh phong

Bán Bộ Đại Đạo Huyền Tiên

 

Nhập môn

Sơ kỳ

Vững chắc

Đỉnh phong

Cổ Thần

 

Đại Đạo Huyền Tiên

1-9 trọng

Vô hạn tiếp cận đỉnh phong

Đỉnh phong

Ngộ đạo

8

Đại Đạo Chi Đỉnh

Sơ nhập

Lão thủ

Đỉnh tiêm

9

Đại Đạo Vĩnh Hằng

 

———————

Oài, ngồi gõ hết đống phân tích này mỏi tay thật, mong mọi người ủng hộ =)

You may also like