ÁO SÓI, ÁO ĐẠI BÀNG VÀ ĐA VŨ TRỤ.

by admin

Ngày xửa ngày xưa, thời con người còn chưa sống một cuộc sống quá hiện đại và văn minh như ngày nay. Người ta vẫn sợ những yếu tố thiên nhiên và động vật hoang dã và ảnh hưởng của những con vật đó vẫn tác động khá nhiều lên đời sống văn hóa cũng như tâm linh của loài người. Điều này chúng ta có thể thấy ở những bộ phim có chủ đề xưa hoặc nói các bộ lạc cũ. Để mong ước có được sức mạnh của chúng, họ thường mang trên người một phần nhỏ của các loài động vật. Một trong những loài động vật đó là sói và đại bàng.

Người ta đeo trên người những chiếc nanh sói, móng sắc của loài sói để ước được có được sự bản lãnh của chúa tể màn đêm, của sự săn mồi kiên trì, của sự minh mẫn và bền bỉ. Hay nó cũng thể hiện được sức mạnh của sự cô đơn từ những con sói lang thang, sức mạnh nam tính, lòng dũng cảm và tinh thần phối hợp kỷ luật đầy tính chiến lược. Người ta đeo trên người cái lông, cái cựa/móng của đại bàng như 1 vật trang sức, thể hiện sức mạnh của thống soái bầu trời với ánh mắt sắc như dao cạo, sải cánh vươn rộng của sự tự do. Đại bàng – một trong những loài săn mồi nguy hiểm nhất trên không.

Tất nhiên, khi cuộc sống hiện đại hơn thì không dễ dàng gì mà có được cơ hội thấy những loài động vật hoang dã kia cũng như sự bảo vệ của chính phủ trước nạn săn bắt khủng khiếp của con người. Cũng chẳng còn cơ hội để mang những thứ đến từ cơ thể chúng, thế là từ đây – chúng ta có giai thoại về những sản phẩm thời trang. Trong tâm thức và văn hóa của con người, sói và đại bàng vẫn là những thứ thể hiện cho sức mạnh và nói thêm, hình ảnh của hai loài động vật này luôn bám sát trong các thi ca – văn thơ cho nên thời trang như 1 tấm gương phản lại những nét văn hóa đó.
(Như các bạn vẫn nhớ Van Helsing biến thành sói để solo với bá tước Dracula nhỉ, hay người sói Hugh Jackman huyền thoại trong series X-men).

Chả thế mà, các thương hiệu thời trang nổi tiếng – mà có lúc tạo thành trend, tạo thành xu hướng – vẫn sử dụng hình ảnh sói, đại bàng lên các sản phẩm của mình. Chúng ta có một mùa thu/đông 2017 cùng với Balmain dưới thời của Olivier Rousteing với hình ảnh chú chó sói xuyên suốt cả collection. Bộ sưu tập mang hơi hướng của những thế hệ văn hóa trước – hippie và du mục. Cũng cùng năm, Palm Angels – brands mà có lẽ nhiều bạn biết, cũng đưa hình con sói lên những chiếc tee, hoodie và long -sleeves trong bộ sưu tập F/W 2017 của mình.

Còn đại bàng thì sao. Có lẽ vơi sự tự do và đặc thù của mình, chú đại bàng lại hay xuất hiện trên những thương hiệu liên quan tới sự rong ruổi trên những cung đường – đúng vậy, mình đang nói tới biker. Mà tiêu biểu nhất có lẽ chính là Harley Davidson. Cũng một phần vì đại bàng là biểu tượng của nước Mỹ (Từ những năm 1782) cho nên dù chính thống hay bootleg, chúng ta luôn thấy sự mật thiết giữa Harley Davidson và cánh đại bàng bay. Hình ảnh đại bàng trên những cung đường cùng tiếng nổ của máy Harley đã quá quen thuộc với tất cả những người nào có tình yêu với dòng xe này.

TRỞ LẠI VIET NAM:

Với toàn bộ các đề cập mình đã nói ở phía trên – không có gì bất ngờ khi sói và đại bàng lại trở thành 1 trào lưu trong khoảng thời gian 3 năm gần đây. Vốn dĩ những người thuộc thế hệ trước, nếu hay mặc áo American Eagle – một hãng quần áo đa dụng rất được các mẹ, các bác/các chú tin dùng – thì con đại bàng nó lại là quá quen thuộc.
Như mình đã nói, sói và đại bàng thể hiện cho sức mạnh, sự bầy đàn và tính kỉ luật nên luôn được ưa chuộng trong các băng nhóm và xã hội đen. Thêm nữa vào thời 4.0, mọi thứ về cuộc sống yang hồ hành hiệp trượng nghĩa giữa các anh hùng hảo hán Việt Nam được tiếp cận dễ dàng hơn với người xem thông qua : Youtube và đặc biệt là Tiktok. Những người trẻ khi tiếp xúc dễ có cảm giác được kích thích, đẩy lên cao trào và mong muốn mình sẽ có thể trượng nghĩa như họ. Và dĩ nhiên – họ sẽ muốn “Anh em tương trợ, nghĩa xá tình xưa”, điều dễ dàng nhất – chính là mặc giống các thần tượng trên TIktok/Youtube. Boom, thế là Sói và Đại Bàng vươn tới các tỉnh Việt Nam.

Lại nói ở một khoảng thời gian trước đó – các bạn có nhớ 1 thời chiếc áo có sải cánh ở phần vai biểu trưng của Marcelo Burlon (Từ thành Milan) cực kì được yêu thích ở VN hay không. Không chỉ những người trong giới streetwear mà rất nhân vật nổi tiếng khác trong showbiz, anh em xã hội có máu mặt cũng yêu thích chiếc áo “Có cánh” này. Dĩ nhiên, giá thành của nó là không hề rẻ so với mặt bằng chung. Từ đó, hàng fake/replica trôi nổi trên thị trường rất nhiều – nhưng quan trọng – là đánh trong ý thức của “Người tiêu dùng Việt Nam” là áo đó là áo ngoại, là áo đắt tiền. Mặc lên auto sang trọng và trượng nghĩa như mí anh trên Tiktok/Youtube. Đúng tâm lý chưa nào?

Tại sao lại có ánh kim/ chất liệu óng ánh. Vì người Việt hay nói rộng hơn là người Á Đông cực kì tính màu vàng, màu bạn và có ánh kim – tượng trưng cho sự phú quý, giàu sang. Không cần biết chất liệu như thế nào, tốt – dở ra sao nhưng chỉ cần anh ánh lên là quất. Vì “Trông” sang mà. Cái thời Marcelo Burlon cũng xuất hiện vài bản biến thể cánh chim dát vàng và được các anh cực kì yêu thích.

Lũ trẻ, vốn dĩ dễ bị ảnh hưởng bởi những người mà chúng xem trên mạng, tiktok và thích cool, ngầu. Cộng thêm tâm lý đám đông nên thường mua theo cả một đoàn. Chúng ta cũng từng có những trào lưu như vậy trước giờ như Đôn Chề Cạp bà nhề, Gucci boi hay loafer màu đỏ, áo Thombrowne – và may mắn rằng, những xu hướng kiểu trên chỉ tồn tại trong 1 thời gian cực ngắn mà thôi.

Trí Minh Lê

You may also like

Leave a Comment