Bác sĩ đã chỉ ra cách điều trị bệnh “ngứa điên người” có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh.

by admin
bac-si-da-chi-ra-cach-dieu-tri-benh-“ngua-dien-nguoi”-co-anh-huong-rat-lon-den-suc-khoe-cua-nguoi-benh.

Về căn bệnh gây “ngứa điên người” này, bác sĩ Trần Thu Trang, Phụ trách Đơn nguyên da liễu – Lase thẩm mỹ, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, bệnh mày đay là tình trạng phản ứng của các mao mạch dưới da, niêm mạc trước các tác nhân gây động bên trong hoặc bên ngoài cũ thể. 

Điều này gây nên hiện tượng phù tội, làm da bị phồng lên, kèm theo triệu chứng ngứa ngáy khó chịu. 

Tình trạng nứi mồ đay có thể xuất hiện tại một vùng da, niêm mạc trên cũ thể hoặc xuất hiện cùng lúc ở nhiều khu vực khác nhau. 

“Mày đay chia làm 2 loại: Mày đay cấp tính (kéo dài không quá 6 tuần) hoặc mắc tính (kéo dài trên 6 tuần) có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm. Bệnh xảy ra với bất cứ người nào, nhưng thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 40-60, hầu hết các trường hợp (80-90%) không rõ căn nguyên”, bác sĩ Trang cho biết. 

Bác sĩ chỉ cách trị bệnh Bác sĩ chỉ cách trị bệnh

Bệnh mồ đay không nguy hiểm độ tính mạng nhưng có thể gây ngứa điên người khiến nhiều người không chịu nổi. Ảnh BSCC

1001 nguyên nhân gây bệnh mày đay gây “ngứa điên người”

Theo bác sĩ Trang, căn nguyên gây bệnh mày đay rất phức tạp. Trên cùng một người bệnh, có thể có một hoặc nhiều căn nguyên gây mày đay cùng kết hợp.

– Do thời tiết thay đổi, nhiệt độ cao, ẩm ướt, mồ hôi, cơn mưa, gió mạnh, ánh nắng mặt trời, sự thay đổi của cơ thể, các bệnh lý như viêm da, viêm da liễu, viêm da liễu nặng, viêm da liễu nhẹ, viêm da liễu trung bình, viêm da liễu nứt, viêm da liễu nứt nhẹ, viêm da liễu nứt nặng, viêm da liễu nứt trung bình, viêm da liễu nứt nặng, viêm da liễu nứt trung bình, viêm da liễu nứt nặng, viêm da liễu nứt trung bình, viêm da liễu nứt nặng, viêm da liễu nứt trung bình, viêm da liễu nứt nặng, viêm da liễu nứt trung bình, viêm da liễu nứt nặng, viêm da liễu nứt trung bình, viêm da liễu nứt nặng, viêm da liễu nứt trung bình, viêm da liễu nứt nặng, viêm da liễu nứt trung bình, viêm da liễu nứt nặng, viêm da liễu nứt trung bình, viêm da liễu nứt nặng, viêm da liễu nứt#7913;c ăn: Một số thức ăn thông thường nhất như sữa, trứng, cá biển, tôm cua, sò, ốc, phô mai, đồ hộp, mắm, tương, chao, sô-cô-la, đồ uống lên men, cà chua, cải xoong, đồ hộp, dưa chuột, khoai tây có thể gây mày đay. Do thuốc, do nọc độc, do tác nhân đường hô hấp, do nhiễm trùng và do tiếp xúc với chất hữu cơ hay hóa học cũng có thể gây mày đay.;m cũng có thể gây mệt đay. Bác sĩ Trần cho biết, ngoài ra, bệnh mệt đay vật lý (chiếm hơn 50% các trường hợp mệt đay mãn tính), có nguyên nhân bao gồm: Chứng da về nội; Mệt đay do vận động xúc cảm nhức khi một nhạc, gậng sức, stress; Mệt đay do chèn ép, do rung động.

Mệt đay do quá lạnh, do quá nóng, do ánh sáng mặt trời, do nước; Mệt đay do các bệnh hệ thống: lupus ban đỏ, viêm mạch, tiểu đường, cường giáp, ung thư; Mệt đay do di truyền: chiếm 50-60% các trường hợp. Nếu chỉ một hoặc bố bị mệt đay thì khoảng 25% con cũng bị bệnh này. Nếu cả hai bố mẹ bị mệt đay thì tỷ lệ lên đến 50%.

Mệt đay tự phát (vô căn): là mệt đay không tìm ra nguyên nhân, chiếm khoảng 50% các trường hợp.

“Tội thường của mệt đay là các ban đỏ, sẹn phù kích thước to nhỏ khác nhau. Sẹn phù họi nội cao trên mặt da, màu sắc họi đỏ hoặc nhạt nhẽo hơn vùng da xung quanh. Kích thước và hình dạng của các mảng sẹn thay đổi nhanh chóng, xuất hiện nhanh, mất đi nhanh.”, bác sĩ Trần chia sẻ.

Mệt đay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh - Ảnh 2.Mệt đay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh - Ảnh 2.

Các biểu hiện của bệnh mệt đay. Ảnh BSCC

Bác sĩĩ Trang cũng nhận định, đa phần bệnh mày đay dị ứng không đe dọa đến tính mạng, nhưng bệnh thường gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân luôn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu và gãi nhiều, từ đó làm tổn thương lan rộng hơn, da trầy xước dẫn đến thâm da và để lại những vết sẹo mất thẩm mỹ nếu không được chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên, người bệnh mày đay còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác như sưng mạch ở khí quản, vùng họng dẫn tới khó thở, thở gấp, thậm chí nghẹt thở. Mày đay có thể xuất hiện ở đường tiêu hóa, gây đau quặn bụng, nôn ói, tiêu chảy. Khi mề đay xảy ra ở tổ chức não, dễ gây phù nề não, rất nguy hiểm. Bệnh cũng có thể gây giãn mạch nhanh, đột ngột làm tụt huyết áp, gây choáng váng. Trong những trường hợp đặc biệt, nếu không được cấp cứu kịp thời, có thể tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa. Một số trường hợp sử dụng thuốc đã bị sốc phản vệ và tử vong, bác sĩ Trang nói. Đầu tiên các bác sĩ sẽ xác định và loại bỏ dị nguyên gây bệnh, tránh tiếp xúc lại với dị nguyên là cách tốt nhất trong điều trị và phòng bệnh.ê cho các loại thuốc kháng histamin dạng uống hoặc bôi giúp làm giảm các triệu chứng, thời gian điều trị có thể là vài ngày nhưng cũng có thể kéo dài hàng tháng tùy từng trường hợp. Trường hợp bệnh nặng, phù mạch bệnh nhân có thể được đề nghị nhập viện điều trị. Để đề phòng bệnh mề đay, bác sĩ Trang cho biết, bệnh mày đay có nguyên nhân phức tạp nên nếu tìm ra được nguyên nhân và loại trừ chúng thì sẽ giảm nguy cơ tái phát bệnh. Một số biện pháp phòng bệnh như: không sử dụng các loại thực phẩm có khả năng dị ứng cao, giữ vệ sinh da sạch sẽ, giữ không gian sống thông thoáng, không sử dụng các loại thực phẩm có khả năng dị ứng cao, hạn chế sử dụng các sản phẩm vệ sinh và dưỡng da có độ pH cao, hạn chế sinh hoạt trong các môi trường có độ ẩm không khí thấp vì dễ khiến da khô, kích ứng, tái phát bệnh da dị ứng theo mùa. Người bị bệnh mề đay khi sử dụng các loại thuốc điều trị như thuốc kháng sinh, thuốc an thần, thuốc đau nhức xương khớp,… nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn thay đổi loại thuốc, tránh nguy cơ dị ứng, mẩn ngứa sau này.

– Thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao để tăng cường tuần hoàn máu, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm nguy cơ mệt bệnh.

“Khi bị nổi mồ đay lớn đầu, nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chọn đoán, có phương hướng điều trị kịp thời, hiệu quả, loại trừ nguyên nhân để tránh tái phát.

Tuy bệnh mồ đay không lây, hầu như không đe dứa tới tính mạng nhưng nó có ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người mệt. 

Vì vậy, nếu phát hiện có những dấu hiệu mệt bệnh như làn da nổi mẩm đỏ, hẹp, ngậy ngừa ngày khó chịu,… người bệnh nên sớm đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa để được điều trị kịp thời và tránh bệnh tái phát”, bác sĩ Trang khuyên cáo. 

Gần đây, nhóm bác sĩ tại Trung tâm Y khoa Đại Học học đã đề xuất một loại thuốc mới để điều trị bệnh “ngứa điên người” hay còn gọi là trống tranh liên tục.

Theo bác sĩ, bệnh này đã phát triển nhiều năm gần đây, điều trị bệnh có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh ngay cả khi làm đúng theo toàn bộ quy trình điều trị. Tuy nhiên, với việc sử dụng thuốc mới của họ, bác sĩ nghiên cứu cho thấy có thể giúp người bệnh trong việc giảm cơn ngứa điên người và cải thiện sức khỏe.

Thuốc này có thể cung cấp dinh dưỡng và chất béo cần thiết cho bệnh nhân và cũng có thể được sử dụng như một loại thuốc hoạt động, giúp giảm đi nỗi đau và tăng cường các hoạt động sinh hoạt hàng ngày cho bệnh nhân.

Để dẫn đến sự khỏi phục, bác sĩ cũng giữ cho bệnh nhân trong tình trạng thăm khám của bệnh nhân và sẽ đưa ra các chi tiết về thuốc và điều trị rời rạc phù hợp với tình trạng của bệnh nhân.

Với sự phát triển của việc điều trị bệnh này, bác sĩ có thể tạo ra thêm nhiều cách để giải quyết vấn đề và tạo ra một môi trường sức khỏe mới cho người bệnh. Cuối cùng là sức khỏe của người bệnh sẽ được hồi phục tốt hơn.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment