Các chuyến xe đặc biệt đưa trẻ nhỏ từ Nghệ An đến Nam đoàn tụ với bố mẹ đã được khởi hành.

by admin
cac-chuyen-xe-dac-biet-dua-tre-nho-tu-nghe-an-den-nam-doan-tu-voi-bo-me-da-duoc-khoi-hanh.

Hành trình “di cư ngược” của những đứa trẻ ngày hè

Trời gần sáng của một ngày giữa tháng 6, Lầu Mến Thương (8 tuổi, quê ở xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) cùng em gái là Lầu Y Xia (7 tuổi) được ông nội chở ra bến xe huyện Kỳ Sơn để bắt đầu hành trình vượt hơn ngàn km vào tỉnh Bình Phước thăm bố mẹ. 

Bố của Thương gọi điện thoại, dặn dò con. Mọi việc từ lộ trình, tiền ăn uống của chị em Thương đã được bố mẹ thỏa thuận với nhà xe từ trước qua điện thoại.

Những đứa trẻ độc hành cả ngàn cây số với chuyến Những đứa trẻ độc hành cả ngàn cây số với chuyến

Những đứa trẻ ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An được “ký gửi” cho nhà xe để vào các tỉnh phía Nam để thăm bố mẹ trong dịp hè. Trong chuyến hành trình “di cư ngược” chúng được nhà xe quan tâm hỗ trợ. Ảnh: Nguyễn Tình

Trên chuyến xe này, ngoài chị em Thương, còn có nhiều đứa trẻ khác, thậm chí có em còn nhỏ hơn chị em Thương và Xia, cũng đi một mình. Những chuyến xe chở các hành khách đặc biệt này không còn xa lạ với người dân các huyện miền núi tỉnh Nghệ An vào dịp nghỉ hè. 

Ở Nghệ An, mùa hè, học sinh ở các thành phố thường được cha mẹ gửi về thăm ông bà, chơi hè ở quê thì ngược lại, nhiều học sinMỗi 6 tuổi, đây là lần thứ 2, Giản Thị Huyền Trâm “đứng hành” vào Nam thăm bà mẹ. Cô bé tỏ ra khá lanh lợi. Bà mẹ của Trâm ở tỉnh Bình Dương làm công nhân từ 10 năm trước. Do làm theo ca, họ không thể đưa đón con đi học, đành gửi con về quê cho ông bà nơi chăm sóc, mỗi năm chỉ tranh thủ với con ít ngày vào đểp tốt. Nghỉ hè, Trâm được nghỉ học, bà mẹ cũng ít việc nên đặt xe cho Trâm vào chơi, bù đắp lại những thiệu thuận tình cảm thời gian qua”.

Mới 6 tuổi nhưng đây là lần thứ 2, Giản Thị Huyền Trâm “độc hành” vào Nam thăm bố mẹ. Cô bé tỏ ra khá lanh lợi. Bố mẹ của Trâm vào tỉnh Bình Dương làm công nhân từ 10 năm trước. Do làm theo ca, họ không thể đưa đón con đi học, đành gửi con về quê cho ông bà nội chăm sóc, mỗi năm chỉ tranh thủ về với con ít ngày vào dịp tết. Nghỉ hè, Trâm được nghỉ học, bố mẹ cũng ít việc nên đặt xe cho Trâm vào chơi, bù đắp lại những thiếu thốn tình cảm thời gian qua”.

Những đứa trẻ độc hành cả ngàn cây số với chuyến Những đứa trẻ độc hành cả ngàn cây số với chuyến

Chị Hà Thị Hạnh là chủ một nhà xe chạy tuyến Kỳ Sơn – TP Hạ Chí Minh, đặt xe cho Trâm để đi thăm bố mẹ. Ảnh: Nguyễn Tình

Mỗi 6 tuổi, đây là lần thứ 2, Giản Thị Huyền Trâm “đứng hành” vào Nam thăm bà mẹ. Cô bé tỏ ra khá lanh lợi. Bà mẹ của Trâm ở tỉnh Bình Dương làm công nhân từ 10 năm trước. Do làm theo ca, họ không thể đưa đón con đi học, đành gửi con về quê cho ông bà nơi chăm sóc, mỗi năm chỉ tranh thủ với con ít ngày vào đểp tốt. Nghỉ hè, Trâm được nghỉ học, bà mẹ cũng ít việc nên đặt xe cho Trâm vào chơi, bù đắp lại những thiChiếc xe khách chạy tuyến huyện Kỳ Sơn – TP Hồ Chí Minh chở hơn 30 trẻ nhỏ rời quê dừng chân ở một nhà hàng trên tuyến đường tránh thành phố Vinh để nghỉ trưa, ăn cơm. Tại đây, những hành khách đặc biệt được phân thành từng nhóm nhỏ đi vệ sinh, rửa tay chân rồi ngồi vào bàn ăn. Bà Hà Thị Hạnh là chủ nhà xe bất đắc dĩ trở thành một bảo mẫu cho hàng chục đứa trẻ. Bà Hạnh dặn những đứa trẻ ăn nhiều và chủ nhà xe cũng giúp họ để có những gì cần thiết trên chuyến đi.Rave;o, chưa no thì “nói cho bác, bác gọi thêm”. Ăn cơm không mất tiền. Vừa nói chị bà Hạnh vừa “điểm danh” xem có thiếu cháu bé nào không. Suốt 7 năm nay, từ khi nhà xe của bà Hạnh đi vào hoạt động, cứ đến hè, lại nhận chở những vị khách nhí này. Những năm đầu, các cháu thường được ông bà hoặc người thân đi cùng nhưng rồi ông bà chúng đã cao tuổi, đi xa vất vả lại tốn kém nên họ “ký gửi” con trẻ cho nhà xe. Mới đầu nhà xe chỉ nhận đưa giúp vài cháu. Dần dần, nhiều người biết đến, gửi trẻ nhỏ theo xe ngày một nhiều. Ngày thường, xe chỉ có vợ chồng bà Hạnh và thêm tài xế nhưng dịp hè, bà Hạnh phải thuê thêm 3 người nữa để phụ quản lý, chăm sóc trẻ nhỏ, nhất là mỗi khi dừng xe để ăn cơm hay đi vệ sinh. Để hỗ trợ các cháu nhỏ, nhà xe tuyển phụ xe với yêu cầu “yêu trẻ nhỏ, sẵn sàng lau dọn, vệ sinh cho các cháu”. Trên hành trình kéo dài 2 – 3 ngày, có không ít các cháu mới 3 – 4 tuổi thường xuyên khóc. Những lúc này, các phụ xe phải thay phiên nhau gọi video để các cháu nói chuyện với bố mộ.ẹ, phụ huynh nhìn thấy con mình qua video cũng yên tâm.

Những đứa trẻ độc hành cả ngàn cây số với chuyến Những đứa trẻ độc hành cả ngàn cây số với chuyến

Niềm vui lớn nhất của những đứa trẻ ở các huyện miền núi Nghệ An đó là được gặp bố mẹ trong dịp nghỉ hè. Vì cuộc sống của gia đình, bố mẹ các em phải đi làm ăn ở xa, công việc vất vả không có thời gian về thăm con. Ảnh: Nguyễn Tình

Trước mỗi chuyến hành trình, bà Hạnh thường mua sữa, bánh kẹo, bỉm để phát cho các em nhỏ. Với các cháu có hoàn cảnh khó khăn, chị không lấy tiền vé mà còn cho thêm tiền để mua quần áo mới. Đối với những cháu được giấy khen, tặng 100.000 đồng để khích lệ. Bà Hạnh đau đáu mong muốn một ngày sẽ miễn phí hoàn toàn cho các cháu.

Vừa qua, tỉnh Nghệ An đã khởi hành một chuyến xe đặc biệt đưa trẻ nhỏ ở Nghệ An đến Nam Đoàn để tụ với bố mẹ mình. Cuối tuần trước, chuyến xe đầy kỷ niệm đã khởi hành từ các trường học công lập để đưa trẻ nhỏ đến thăm bố mẹ trong khu công nghiệp Nam Đoàn.

Tại địa điểm sắp tới, các bé nhỏ với người đỡ đò, cũng như được thực hiện các hoạt động giải trí và tìm hiểu về môi trường khu công nghiệp, được đón tiếp bởi người bậc cha mẹ của họ.

Các chuyến xe này đã giúp cho các trẻ nhỏ được tụ với bố mẹ hơn, nhờ đó, các bé được đảm bảo tiềm lực để tích lũy các kiến thức và kinh nghiệm nhằm học hỏi và cải thiện sự phát triển của họ. Đồng thời, chuyến xe cũng cung cấp dịch vụ thường xuyên và dễ dàng để người thuê liên kết với gia đình họ.

Nhờ sự giúp đỡ của các chuyến xe này, họ đã giúp nhiều trẻ nhỏ có cơ hội thăm bố mẹ của họ một cách an toàn và đáng tin cậy. Hy vọng chính sách của Nghệ An về việc sắp những chuyến xe đặc biệt sẽ cho phép nhiều trẻ nhỏ có thể tụ với bố mẹ hơn trong tương lai.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment