Cách mình thoát khỏi cảm giác “không biết mình là ai”

by admin

Chuyện mọi người thường không biết bản thân mình là ai, mình thích gì là điều rất bình thường. Vì rõ ràng là từ nhỏ cho đến lớn chúng ta đều sống trong hoàn cảnh bị buộc phải học, phải làm những thứ mà mình không thích. Nên điều dĩ nhiên là rất khó để biết rõ được rằng mình giỏi gì.

Mình cũng như hầu hết mọi người đều từng chẳng biết mình thích, có thế mạnh gì. Mình cứ đi học như cách mà mọi người học, làm những gì mà mọi người làm, cứ như vậy cho đến khi rơi vào khủng hoảng tuổi 20.

Cảm thấy hoang mang về cuộc sống lẫn chính mình, tại sao làm qua nhiều việc rồi mình vẫn cảm thấy lạc lõng và bối rối đến vậy?

Mình cũng đi tìm câu trả lời, nhưng dù cố tìm nhiều nhưng vẫn không có câu trả lời rõ ràng, như người đi trong sương. Chẳng biết sau lớp sương ấy sẽ là gì, bao lâu mới thấy rõ được thứ phía trước.

? Và trên hành trình ấy, mình phát hiện phần lớn lí do khiến mình rơi vào trạng thái này đều là từ việc mình cứ ra sức chạy theo những thứ công việc không phù hợp với tính cách và sở trường của bản thân.

Mình đánh mất con người thực sự bên trong.

Mình tự hỏi rốt cuộc thì mình là ai? Mình có giỏi gì hay không? Tại sao mình lại không thể làm được những thứ mà người khác làm, tại sao người ta làm được mà mình lại không thể?

Mình cảm thấy bản thân thật kém cỏi và vô dụng, cảm xúc của mình rối bời và gần như rơi vào trầm cảm.

? Cuối cùng mình chọn cách nghỉ ngơi, mình tạm thời dừng việc chạy theo thế giới bên ngoài và cho bản thân thời gian lắng nghe tiếng nói bên trong.

Bên trong mình đang khao khát và muốn nói điều gì vậy? Có phải có gì đó sai hay không, tại sao mọi thứ cứ càng tệ đi? Trong khi lẽ ra mình nên vui với những thứ mà mình có được mới đúng chứ.

Mình đặt ra không biết bao nhiêu là câu hỏi trong đầu, đi tìm khắp diễn đàn và blog. Rồi mọi thứ cũng dần mở ra, mình cảm thấy bớt mông lung và chông chênh hơn, rồi cũng dần hiểu bản thân được một chút.

Tìm được những người anh, người chị giúp mình định hình con đường sự nghiệp, dù không trực tiếp nhưng đó là cả một nguồn cảm hứng lớn đối với mình.

Song song với đó là tìm được một nơi để mình có cơ hội mạo hiểm, khám phá tiềm năng của bản thân. Mình viết những bài viết đầu tiên để hiện thực hóa điều mà mình khao khát.

Không phải ngẫu nhiên mà cũng chẳng phải may mắn. Đó là cả 1 quá trình không từ bỏ niềm tin vào bản thân, không chấp nhận hiện thực nhàm chán, luôn tin rồi sẽ có nơi mà mình thuộc về.

? Nên bước đầu là hiểu bản thân và biết mình là ai (giỏi gì, thích gì, tiềm năng và có khát khao gì), nhận ra tiếng nói sâu bên trong con người mình. Rồi sau đó là dấn thân và bỏ mình vào một cộng đồng giúp mình phát huy thế mạnh sẵn có.

Dần dần chúng ta sẽ biết mình là ai, thuộc về nơi nào và cuối cùng là sống một cuộc đời mình mong muốn ✨

Đây là một bài viết chia sẻ về những gì mình trải qua trong hành trình hiểu bản thân, nếu có thể đồng cảm được với ai đó nữa thì thật tốt. (mình còn muốn chia sẻ thêm nữa nhưng chắc sẽ là dịp khác)

Mong là chúng ta sẽ kiên trì trên hành trình tìm ra bản thân mình là ai, để trong tương lai cùng nhau tận hưởng cuộc sống này một cách trọn vẹn và đủ đầy nhất ❤

You may also like

Leave a Comment