Chạy 4 dự án Content cùng lúc, mình làm thế nào để xoay sở công việc?

by admin

Cái nghiệp của dân Freelance chính là… gánh nhiều dự án cùng lúc. Bạn không gánh cũng không sao nhưng biết đâu có thời điểm nào đấy: bạn chả tìm được dự án nào, chả có được một công việc phù hợp nào… thì sao? Vì thế, là người theo nghiệp Freelance Writer, mình bắt buộc phải gánh nhiều dự án cùng lúc để phòng hờ một khoảng thời gian nào đó trong tương lai, mình không có gì để làm. Hiện tại, mình gánh cùng lúc 4 dự án Content. Làm thế nào để mình xoay sở và đảm bảo tiến độ cả 4 dự án? Đây là kinh nghiệm của mình, mong có thể giúp các bạn một phần nào đó.

XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ LÊN KẾ HOẠCH NGAY KHI NHẬN DỰ ÁN

Mỗi dự án hướng đến mục tiêu riêng vì thế mỗi dự án cũng sẽ có KPI khác nhau. Cho nên, ngay từ khi nhận dự án, bạn cần xác định rõ:

“MÌNH PHẢI LÀM GÌ CHO DỰ ÁN?” (Lưu ý: PHẢI chứ không là CẦN nhé)

“Mình MUỐN nhận được gì từ dự án?” (Tiền bạc, mối quan hệ, danh vọng, kiến thức, kỹ năng,…)

Không phải dự án nào cũng có độ KHÓ như nhau, và không phải tất cả các dự án đều mang đến cho bạn những giá trị như nhau. Chính vì thế, khi nhận được một dự án, bạn hãy trả lời 2 câu hỏi trên. Từ đó xác định và lên kế hoạch cụ thể cho từng dự án và cần gửi kế hoạch đó đến sếp để xin nhận xét, nếu có gì không ổn bạn cần điều chỉnh lại, nếu sếp duyệt thì quá tuyệt vời – triển ngay thôi chứ đợi chờ gì nữa.

Thông thường, khi lên kế hoạch mình sẽ lên plan cho cả tháng để sếp có cái nhìn tổng quan nhất. Công đoạn này thường mất nhiều thời gian, tùy dự án có thể mất từ 3 – 7 ngày nhưng để đảm bảo mọi thứ chỉn chu nhất, giúp mình dễ dàng theo dõi tiến độ dự án.

PHÂN CHIA KHUNG THỜI GIAN PHÙ HỢP CHO TỪNG DỰ ÁN

Việc phân chia khung thời gian phù hợp phụ thuộc vào yêu cầu của từng dự án theo ngày/tuần/tháng. 4 dự án mình đang chạy có yêu cầu khác nhau như sau:

Dự án 1 (FullTime Remove, T5/2022 – nay): viết bài Content SEO Website, đi link Social, Brainstorm ý tưởng cùng sếp (lâu lâu viết kịch bản, slogan chơi với sếp cho vui)

Dự án 2 (Content, T4/2021 – nay): viết bài Content SEO Website (mỗi ngày 1 bài khoảng 1000 – 1200 từ)

Dự án 3 (Freelance Content, T12/2021 – nay): viết bài Content SEO Website (mỗi ngày 2 bài khoảng 700 – 1000 từ)

Dự án 4 (Freelance Content, T6/2022): viết bài Content SEO Website (không giới hạn số lượng bài mỗi ngày, bài viết có độ dài tầm 800 – 1000 từ)

Trong 4 dự án trên, dự án 1 là cái khó nhất vì lĩnh vực này hoàn toàn mới với mình, từ lúc nhận việc đến giờ mình phải học từ đầu và nghiên cứu rất nhiều. Chưa tính, sếp hoàn toàn tin tưởng và giao cho mình mọi việc, vì thế mình phải thật sự “kỷ luật” để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ công việc được giao và đạt được hiệu quả như mong muốn. Đối với các dự án 2, 3, 4 dễ thở hơn vì đó là những lĩnh vực mình có kiến thức, có viết và cũng dễ nghiên cứu, học hỏi hơn dự án 1 rất nhiều. Cho nên, thời gian mình dành cho dự án 1 là nhiều nhất.

Khung thời gian mình phân chia cụ thể như sau:

Dự án 1 (21 – 28h/tuần): mỗi ngày mình dành 3-4h/ngày đọc tài liệu, lên outline rồi viết bài, thiết kế ảnh, đăng bài.

Dự án 2 (7 – 10,5h/tuần): công việc này mình đã nằm lòng từ lâu cho nên thời gian dành cho nó khá ít, chỉ tầm 1-1,5h/ngày cho các công đoạn viết bài, tìm ảnh, đăng bài.

Dự án 3 (14 – 17.5h/tuần): do mỗi ngày phải viết 2 bài nên thời gian dành cho công việc này cũng khá lâu, mình mất tầm 2-2,5h/ngày để thực hiện các công đoạn: đọc tài liệu, viết, đăng.

Dự án 4 (10,5 – 14h/tuần): nội dung của dự án này mình nắm bắt khá nhanh cho nên việc viết không khó, nhưng vì không giới hạn số lượng nên mình chọn viết 2 bài/ngày và mất 1,5-2h.

Sau khi xác định cụ thể thời gian cho từng dự án, bước tiếp theo bạn cần làm là phân bổ công việc vào khung thời gian CỤ THỂ trong ngày. Trước đây mình từng viết về NGUYÊN TẮC phân chia công việc của mình là dựa trên KHUNG THỜI GIAN VÀNG, và giờ mình vẫn làm thế. Thời gian mình HOẠT ĐỘNG NĂNG SUẤT NHẤT là: 14H00 – 17H00, 20H00 – 1H00. Cho nên, dự án 1 mình dành trọn vào buổi chiều, các dự án còn lại vào buổi sáng, buổi đêm tùy cảm hứng. Thường mình sẽ viết bài dự án 2, 4 vào buổi sáng, dự án 3 vào buổi đêm cùng với viết blog, viết nhật ký và một số công việc quan trọng khác.

CẦN NHÌN LẠI DỰ ÁN ĐỊNH KỲ THEO TUẦN HOẶC THEO THÁNG

Mình thường nhìn lại – nói đúng hơn là “soi lại” những gì đã làm cho các dự án THEO TUẦN để báo cáo và điều chỉnh sao cho phù hợp theo yêu cầu của sếp. 1 ngày thì quá ngắn còn 1 tháng thì quá dài, cho nên 1 tuần là hợp lý nhất. Tuy nhiên, nếu sếp yêu cầu báo cáo theo tháng mình sẽ thực hiện theo tháng riêng và tự bản thân nhìn lại theo tuần riêng, nếu có vấn đề gì mình cảm thấy không ổn, mình sẽ hỏi và xin lời khuyên từ sếp.

Thật sự làm nhiều việc cùng lúc đòi hỏi khả năng kỷ luật rất cao, bạn sẽ không có nhiều thời gian cho những thứ khác.

Một khi chọn nghiệp Freelance Writer cũng là lúc chọn việc đặt mình vào một cái khuôn – KÍN NHƯNG KHÔNG BÓ BUỘC.

Hôm nào mình chán mình vẫn bỏ viết bài và viết bù hôm sau, hôm nào mình không thích viết tại nhà mình lại ra quán cà phê ngồi viết. Miễn sao mình vẫn theo dõi và đảm bảo việc bắt kịp tiến độ.

Mình mong những bạn theo nghiệp Freelance Writer đừng nản nhé, trước đây mình cũng chẳng có gì, và sau hơn 1 năm cố gắng, mình đã đạt được HƠN mục tiêu đề ra và đang đặt thêm NHIỀU MỤC TIÊU MỚI để chinh phục trên chặng đường sắp tới. Chúc các bạn may mắn và quan trọng nhất: “SỚM BIẾT MÌNH LÀ AI TRONG CÁI NGHIỆP FREELANCE WRITER”.

Nguồn: Thi Thơ

——————————————–

You may also like

Leave a Comment