Chiêm ngưỡng “Đội quân” thần lùn tại Ba Lan

by admin
chiem-nguong-“doi-quan”-than-lun-tai-ba-lan

Thành phố Wroclaw nằm ở Ba Lan nổi tiếng với khách du lịch nhờ quảng trường rộng lớn, những ngôi nhà cổ tuyệt đẹp và những nhà thờ uy nghiêm. Nhưng ẩn nấp bên dưới gần mặt đất, trên vỉa hè và xung quanh các góc, là một sức hấp dẫn hoàn toàn khác, đòi hỏi du khách phải tỉ mỉ quan sát mới được chiêm ngưỡng. Đó là một “đội quân” thần lùn, cao không quá 15 cm, chúng trốn dưới những chiếc ghế dài, ngủ trên bậu cửa sổ và ngả lưng trong công viên thành phố. Những bức tượng đồng thần lùn nhỏ có mặt tại khắp nơi trong thành phố.

Chiêm ngưỡng “Đội quân” thần lùn tại Ba Lan

Chiêm ngưỡng Chiêm ngưỡng

Thành phố Wroclaw nằm ở Ba Lan nổi tiếng với khách du lịch nhờ hơn 400 thần lùn. Ảnh: IT.

“Ở lại đủ lâu và bạn có thể tìm thấy cả một xã hội gồm những thương nhân lùn, chủ ngân hàng, người hát rong, giáo sư và người đưa thư. Có một bác sĩ cầm một chiếc ống nghe nhỏ, một người làm vườn đẩy chiếc xe cút kít nhỏ và một nha sĩ đang nhổ những chiếc răng nhỏ xíu. Một người đang ngáy ngủ bên khách sạn, hai người đang hôn nhau trước văn phòng đăng ký kết hôn và 19 người đang biểu diễn một bản giao hưởng dành cho người lùn bên ngoài phòng hòa nhạc của thành phố”, tờ BBC viết.

Tượng thần lùn hiện diện khắp nơi trong thành phố. Ảnh: IT.

Mối liên hệ của thành phố với người lùn bắt đầu từ những năm 1980, khi một phong trào ngầm chống chính quyền có tên là “Giải pháp thay thế màu da cam” bắt đầu phản đối chế độ độc tài của đất nước. Do nhà hoạt động Waldemar Fydrych lãnh đạo, nhóm này đã phản đối một cách hòa bình chống lại sự kiểm duyệt của chính phủ đối với quyền tự do ngôn luận và các cuộc tụ tập công cộng bằng cách bôi nhọ bằng những bức tranh vẽ chú hề, yêu tinh và người lùn. Những người tham gia biểu tình bằng cách diễu hành qua các đường phố, đội những chiếc mũ hình nón màu cam và phát kẹo và hoa cho những người qua đường. Cuối cùng, những người lùn này trở thành biểu tượng của phong trào và của chính thành phố.

Những bức tượng trở thành một điểm riêng, hút khách du lịch tới Wroclaw. Ảnh: IT.

Phong trào tan rã vào năm 1989, cùng năm đó chủ nghĩa cộng sản Ba Lan sụp đổ. Năm 2001, để tôn vinh “Giải pháp thay thế màu da cam”, thành phố đã dựng lên ngôi sao lùn đầu tiên của mình, một bức tượng đồng của một người lùn lớn tên là “Papa Dwarf” trên phố Świdnicka. Nhiều năm trôi qua, các tác phẩm nhỏ khác bắt đầu xuất hiện trên đường phố Wroclaw. Một số tác phẩm đầu tiên được thực hiện bởi nghệ sĩ Tomasz Moczek, người được thành phố thuê để tiếp tục tác phẩm nghệ thuật đường phố theo phong cách này. Ngay sau đó, các nhà điêu khắc địa phương đã tham gia.

Moczek nói: “Tôi muốn tạo ra thứ gì đó hoàn toàn hòa nhập với thành phố, thứ gì đó dường như luôn ở đó mà đến bây giờ bạn mới khám phá ra. Tôi muốn chúng trở nên nhỏ bé, hòa nhập với môi trường xung quanh, kể chuyện, khiến mọi người mỉm cười, trở nên phổ biến và phi chính trị”, anh tiếp tục.

Ngày nay, có hơn 400 thần lùn giữ khắp thành phố, trong đó hơn 100 được tạo ra bởi riêng Moczek.

You may also like

Leave a Comment