Chủ nhà mua thiết bị “phá sóng” chìa khóa thông minh ô tô, xe máy ở Hà Nội có bị xử phạt không?

by admin
chu-nha-mua-thiet-bi-“pha-song”-chia-khoa-thong-minh-o-to,-xe-may-o-ha-noi-co-bi-xu-phat-khong?

Không xử phạt chủ nhà mua thiết bị “phá sóng” chìa khóa thông minh ô tô, xe máy ở Hà Nội

Ngày 23/6, trao đổi với PV Dân Việt, bà Lê Khánh Giang, Chủ tịch UBND phường Đống Tâm cho biết, trước sự việc nhiều thiết bị điện tử như của cuộn, xe máy, ô tô điều khiển bằng cảm ứng đều không thể hoạt động do bộ “phá sóng” ở đoạn phố Vương giao Nguyễn An Ninh, cơ quan chức năng đã làm sáng tỏ.

Chủ nhà mua thiết bị Chủ nhà mua thiết bị

Nhiều người khố sự khi không mở được khóa thông minh đoạn ngã ba phố Vương – Nguyễn An Ninh (Hà Nội) sáng 22/6. Ảnh: Gia Khiêm

“Cơ quan chức năng đã làm rõ và xử lý xong, nguồn gây nhiều có hại là thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến để bật/tắt máy bơm nước từ động tại một hộ gia đình tại phố Vương. Vụ việc xảy ra là do vô tình và hiểu biết của người dân còn hơn chừ chứ không mang tính chất nghiêm trọng và trong thời gian ngắn lực lượng, chức năng đã phát hiện kịp thời. Sau sự việc, UBND phường và công an đã yêu cầu người dân ký biên bản cam kết, không vi phạm vấn đề này, đồng thời thu giữ thiết bị. Chính quyền địa phương cũng chỉ răn đe, không xử phạt”, bà Giang nói.

Chủ nhà mua thiết bị Chủ nhà mua thiết bị

Chủ nhà mua thiết bị Chủ nhà mua thiết bị

Cán bộ Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực 1 (Cục Tần số vô tuyến điện) đã xuống khu vực phố Vọng giao Nguyễn An Ninh, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội kiểm tra, làm rõ. Ảnh: Gia Khiêm

Cụ thể: Thuộc danh mục thiết bị vô tuyến điện được miễn giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện; Đáp ứng quy định chung về điều kiện sử dụng; Đáp ứng các điều kiện kỹ thuật và khai thác (như là băng tần hoạt động, giới hạn mức công suất phát xạ chính, giới hạn mức phát xạ giả và các điều kiện khai thác khác.

“Khi các thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến điện đã được chứng nhận hợp quy phù hợp với các quy chuẩn tương ứng thì được miễn giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện. Trường hợp các thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xTrước đó, như Dân Việt đưa tin, anh Lê Đình Hiều (30 tuổi, ở số nhà 315 phố Vọng, phường Đức Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, gia đình anh mới đây có đơn gửi lên UBND và Công an phường Đức Tâm phản ánh việc nhiều thiết bị sử dụng chìa khóa thông minh như: cửa cuốn, xe máy, ô tô đều không thể hoạt động được. Theo anh Hiều, ban đầu anh tưởng rằng chìa khóa thông minh bị hết pin nên đi thay. Tuy nhiên, thay khóa xong cũng không thể mở được. Lúc này, anh Hiều khó hiểu nên có đi hỏi một số người xung quanh thì nhận được câu trả lời cũng tương tự tình trạng. Theo anh, chỉ có chìa khóa thông minh bị ảnh hưởng, còn sóng điện thoại, mạng vẫn sử dụng bình thường.

“Có hôm xe của khách khóa cứ bật máy không được, nhưng khi mở chìa khóa thông minh thì máy lại hoạt động bình thường. Do đó, anh Hiều đã đề nghị UBND và Công an phường Đức Tâm kiểm tra, đảm bảo chất lượng của các chìa khóa thông minh (phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật), có chất lượng không đảm bảo thì có thể gây nhiều có hại cho thiết bị khác hoạt động chung bằng tần (ví dụ mức công suất phát xạ chính/phát xạ giả vượt quá giới hạn; hoặc phát liên tục..) như trường hợp đó.”

273;ược, không dắt được mới khổ. Khu vực ảnh hưởng tôi đoán khoảng 50-100m. Khi dắt xe một đoạn ra khu vực khác lại toàn toàn bình thường. Việc này khiến tâm lý của mọi người khá lo lắng. Nếu xe không khoá cổ dễ bị mất trộm thì có thể gây nhiễu có hại cho an toàn giao thông.

Theo ghi nhận trong sáng ngày 22/6, rất nhiều xe sử dụng chìa khoá thông minh bị chết máy, không mở được khoá. Nhiều người khoá cổ xe ngậm ngùi vừa kéo vừa đẩy xe ra đoạn xa cách khu vực này 50m -100m thì xe mới hoạt động lại bình thường.

Ngay chiều ngày 22/6, ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, sau khi nắm được thông tin Dân Việt đăng tải đơn vị đã cử lực lượng trực tiếp xuống kiểm tra.

Theo đó, các chuyên viên tần số bằng các trang thiết bị kiểm soát vô tuyến điện hiện đại và với kinh nghiệm xử lý nhiễu đã nhanh chóng kiểm soát, phát hiện và định vị chính xác nguồn gây nhiễu có hại là thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến để bật/tắt máy bơm nước tự động tại một hộ gia đình tại phố Vọng.

Thiết bị này, không rõ nguồn gốc, xuất xứ không có tem chứng nhận hợp quy, có chất lượng phát xạ không đảm bảo quy định trên tần số 433.9 MHz/ băng thông 37.5Khz đã  gây nhiễu có hại trên băng tần dành cho thiết bị điều khiển từ xa đóng mở cửa ô tô, khóa xe máy…(433.05-434.79MHz) tại khu vực xung quanh.

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Trung tâm Tần số VôViệc đăng ký sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện đã không xảy ra nhiều trong những năm gần đây. Một trường hợp cũng được xử lý 1,2 năm trước. “Cục Tần số vô tuyến điện đề nghị người dân mua bán, sử dụng thiết bị vô tuyến điện có nguồn gốc, xuất xứ, đã phải được chứng nhận hợp quy và thực hiện đăng ký cấp phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện đối với trường hợp không được miễn cấp phép”, ông Đông nói thêm.
Vừa qua, công an Thành Phố Hà Nội bắt giữ và cảnh phạt một nhà bán lẻ tại quận Đống Đa vì việc bán và sử dụng thiết bị phá sóng giúp mở khóa thông minh của ô tô, xe máy và các thiết bị khác. Đây sẽ là việc thứ 2 nếu được xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay đặt ra là: Nếu chủ nhà có mua và sử dụng thiết bị phá sóng chìa khóa thông minh xe hơi, xe máy ở Hà Nội có bị xử phạt hay không?

Theo quy định của Pháp luật Chống tội phạm về động cơ xe của Nhà nước, khi có người dùng, mua, sở hữu hoặc bán hàng hóa bất hợp pháp, bị nghiêm cấn. Đối với thiết bị phá sóng, chìa khóa thông minh này, người bán lẻ sẽ bị phạt tối đa là 10 năm tù, hoặc phạt tiền tối đa là 5 triệu đồng.

Do đó, những chủ nhà vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, hành động của họ có thể dẫn đến việc bị phạt thẩm quyền cao nhất của pháp luật.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment