Đọc truyện Kiếm Lai, cần phải chậm rãi phân tích tỉ mỉ từng chi tiết

by admin
kiếm lai

    Mấy ngày nay ta vẫn đang đọc “Kiếm Lai“, trước đây ta đã viết rất nhiều bài phân tích về “Kiếm Lai“, nhưng ta luôn cảm thấy mình viết chưa đúng trọng điểm. Có lẽ vì chỉ đọc sơ lược về “Kiếm Lai“, giống như không nhai mà nuốt nguyên cả táo, nên khó mà hiểu được đầy đủ nội dung của “Kiếm Lai” được. Cuốn tiểu thuyết “Kiếm Lai” thực sự đòi hỏi chúng ta phải phân tích tỉ mỉ từng chi tiết.

    Tuy nhiên, những nội dung nào của “Kiếm Lai” đáng để chúng ta quan tâm? Tác giả cho rằng điều đầu tiên chúng ta nên xem kỹ lại là khung sườn của “Kiếm Lai“, hay còn gọi là cấu trúc của cuốn tiểu thuyết “Kiếm Lai“. Cách viết “Kiếm Lai” của Phong Hỏa Hí Chư Hầu khác với những tiểu thuyết trước đây của ông. Đầu tiên là viết cấu trúc và sau đó là nội dung. Phong Hỏa Hí Chư Hầu đã phải mất rất nhiều công sức để xây dựng được cấu trúc cho cuốn tiểu thuyết này.

 

kiếm lai

Kiếm Lai – Trần Bình An

 

    Sau khi viết xong cấu trúc, thì giống như dao đã được mài nên sẽ chẻ củi nhanh hơn. Đây chính là lý do tác giả tiểu thuyết kiếm hiệp luôn bình tĩnh đến vậy. Phong Hỏa Hí Chư Hầu viết trong khuôn khổ đã được vạch ra, và rõ ràng là ông có thể viết nó chi tiết hơn. Tuy nhiên, khuôn khổ cấu trúc của “Kiếm Lai” xoay quanh những gì? Theo ba yếu tố của tiểu thuyết, nó được chia thành nhân vật, cốt truyện và bối cảnh.

    Một số người có thể tức giận khi họ đọc được điều này. Ngươi đang nói nhảm hay sao? Đương nhiên là viết tiểu thuyết không thể tách rời ba yếu tố này rồi, nhưng so với những tiểu thuyết trước đây của Phong Hỏa Hí Chư Hầu, thì nhân vật, cốt truyện cùng bối cảnh đóng vai trò trong cấu trúc của tiểu thuyết “Kiếm Lai” đã được xác định từ lâu. Ví dụ, các nhân vật trong tiểu thuyết, chẳng hạn như main nam Trần Bình An, main nữ Ninh Diêu, các Nho gia thánh nhân, tổ tiên Đạo giáo cùng các vị Phật Tử đóng vai trò NPC trong phân tranh đại đạo. Học giả hào kiệt nhất thiên hạ Thác Thiên Hà, lão sư nuôi chín con rồng ở Tây Phương Cực Lạc, vân vân.

 

Nhân vật trong Kiếm Lai

    Các nhân vật này hỗ trợ cho cấu trúc của tiểu thuyết “Kiếm Lai“. Phong Hỏa Hí Chư Hầu có thể tùy ý thêm bất kỳ nhân vật nào vào “Kiếm Lai”, nhưng các nhân vật trong cấu trúc khung sườn này không thể thay đổi. Ngoài ra còn có cốt truyện trong cấu trúc khung sườn. Một số người gọi vui “Kiếm Lai” là một cuốn sách viết về du lịch sơn thủy, và cốt truyện cố định được vẽ trong khung tranh của “Kiếm Lai” giống như là một manh mối cố định được Trần Bình An mở ra dọc theo manh mối này. Câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết trước tiên đi đến một địa điểm nhất định nào đó, sau đó lại đi đến một địa điểm nhất định nào đó nữa, rồi lại đi qua một địa điểm nhất định và cuối cùng sẽ đến một địa điểm nhất định. Lịch trình của nhân vật chính Trần Bình An trong cuốn tiểu thuyết là cố định, nhưng những gì xảy ra trong lịch trình này thì không. Phong Hỏa Hí Chư Hầu cần điểm thêm chi tiết cho cốt truyện.

 

kiếm lai

Kiếm Lai – Ninh Diêu

 

Bối cảnh Kiếm Lai

    Ngoài ra còn có thiết lập bối cảnh trong cấu trúc, cũng có thể được chia thành thế giới quan và bối cảnh nhân văn của câu chuyện trong tiểu thuyết “Kiếm Lai”. Thế giới quan của cuốn tiểu thuyết “Kiếm Lai” rất dễ hiểu, có bốn thế giới: Hạo Nhiên Thiên Hạ (Nho gia), Thanh Minh thiên hạ (Đạo Gia), Liên Hoa Thiên Hạ (Phật gia), Man Hoang thiên hạ (Yêu Tộc). Tuy nhiên, bối cảnh của câu chuyện trong khuôn khổ “Kiếm Lai” khá mờ mịt, chẳng hạn như cuộc đấu tranh giữa Thần đạo trước đây, sự tranh chấp giữa Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo, và những câu chuyện được hình thành bởi nhiều thế lực khác nhau trong cuốn tiểu thuyết. Có thể nói bối cảnh của trong truyện “Kiếm Lai” chính là điểm hồi hộp lớn nhất trong cuốn tiểu thuyết, chính vì vậy mà nhiều người than phiền rằng không hiểu được truyện “Kiếm Lai”, tác giả chưa giải thích rõ bối cảnh của truyện thì làm sao ngươi đọc được, hiểu được “Kiếm Lai”.

    Tất nhiên sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu đọc “Kiếm Lai” mà chỉ đọc phần cấu trúc của cuốn tiểu thuyết, bởi vì bạn không thể đọc được bản chất tinh tế của “Kiếm Lai”. Những suy nghĩ và tình cảm chân thành của các nhân vật trong “Kiếm Lai” có thể khiến người đọc xúc động, như tình huynh đệ của Trần Bình An, Cố Xán, đám người Lưu Tiễn Dương, v.v., sự áy náy của “kẻ xấu” Tào Hi đối với mẹ mình, tình nghĩa thầy trò giữa Trần Bình An và Tề tiên sinh, v.v …, Phong Hỏa Hí Chư Hầu rất tinh tế và tỉ mỉ trong việc viết ra những suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật, thường chỉ một câu nói cũng có thể khiến người đọc rơi nước mắt. Ví dụ, khi viết về kiếm tiên Tào Hi nghĩ đến mẹ mình:

    Tào Thực thở dài, suy nghĩ đến xuất thần.

    Cuối cùng, ông lão đang bưng bát nước nhìn lại, hình như có một bà lão đang làm việc trong nhà, bà như dừng lại, trên tay cầm cây chổi, lặng lẽ đứng đó, mỉm cười với con trai. Là con trai muốn báo đáp cha mẹ mà không làm được, làm mẹ chẳng được hưởng chút phúc lộc nào, nhưng chỉ cần con trai có tiền đồ thì không thành vấn đề.

    Ông lão đã hưởng vinh hoa phú quý trong nhân gian mấy trăm năm chưa biết buồn bao giờ, đôi mắt ngấn lệ mông lung, khẽ thì thầm: “Mẹ ơi, mẹ ngốc của con”.

    Khi ta đọc đến đoạn chi tiết này, ta có sự đồng cảm sâu sắc và bật khóc ngay lập tức. Có thể thấy, Phong Hỏa Hí Chư Hầu có nét độc đáo riêng về phương diện tình cảm, chẳng hạn như nhân vật Tào Thực, có thể coi đây là một nhân vật phản diện toàn diện trong “Kiếm Lai“. Tuy nhiên, cảm giác tội lỗi của hắn ta đối với mẹ mình khiến cho chúng ta ngay lập tức cảm thấy rằng nhân vật này vẫn còn một số nét của con người, và chúng ta tự nhiên thay đổi quan điểm của mình về nhân vật này.

    Và dĩ nhiên cần phải phân tích chi tiết về các đạo lý trong tiểu thuyết nữa, nhưng Phong Hỏa Hí Chư Hầu lại gởi gắm quá nhiều đạo lý trong “Kiếm Lai“. Thậm chí một số bạn bè còn nói đùa rằng “Kiếm Lai” nên được đổi thành “Lý Lai”. Và vì đạo lý  trong “Kiếm Lai” quá linh tinh nên một số người cho rằng “Kiếm Lai” hơi lí thuyết suông. Tuy nhiên, đang lúc phiền lòng mà đọc “Kiếm Lai” và thưởng thức một ít đạo lý trong “Kiếm Lai”, nó cũng có thể làm cho tâm trí chúng ta bình tĩnh. Ta không nói nhiều rờm rà nữa. Người nhân từ nhìn thấy nhân từ, người khôn ngoan sẽ nhìn thấy sự khôn ngoan.

    Làm thế nào để thưởng thức tinh tế “Kiếm Lai“? Bạn biết bao nhiêu về cấu trúc, cảm xúc và đạo lý của “Kiếm Lai”? Hôm nay ta đã phân tích một chút về “Kiếm Lai”, mong mọi người chỉ giáo nhiều hơn. Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết này. Tạm biệt!

==============

    Viết xuống “Đọc truyện Kiếm Lai, cần phải chậm rãi phân tích tỉ mỉ từng chi tiết” không dễ, hi vọng mọi người yêu thích!

You may also like