giận có thể là một dấu hiệu của một bệnh viêm gan siêu vi B. Bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp, chuyên gia nhi khoa cảnh báo rằng nỗi nóng giận có thể là một dấu hiệu của một bệnh viêm gan siêu vi B.

by admin

Con bé tay chân miệng tưởng như nào ngứ biện chứng viêm nào

Ngày 23/6, TS, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hơn 1.200 trường mục bệnh chân tay miệng đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám từ đầu năm đến nay, trong đó có 500 trường phải nhập viện điều trị.

Vào Trung tâm Bệnh nhiệt đới trong tình trạng sốt cao không hề, nhiều nỗi bận tay, chân và miệng, giảt mình nhiều, bé A.N (26 tháng, Bắc Giang) được chọn đoán mục tay chân miệng, có biện chứng viêm nào. 

Mẹ bé A.N chia sẻ: “Đầu năm con đã mục tay chân miệng một lần với biểu hiện sốt, lỗ loét miệng, nhưng điều trị tại nhà vài ngày là khỏi, nên lần này khi bé mục lại, tôi không nghĩ là con bị nặng nhọc, cũng may là được điều trị kịp thời, nên hiện tại con đã tỉnh táo và chuẩn bị được ra viện”.

Bệnh tay chân miệng diễn biện phức tạp, chuyên gia nhi khoa cảnh báo nóng - Ảnh 1.Bệnh tay chân miệng diễn biện phức tạp, chuyên gia nhi khoa cảnh báo nóng - Ảnh 1.

Trường mục tay chân miệng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh BVCC

Đang nằm điều trị cùng phòng với bé A.N là bé M.Q (12 tháng, Vĩnh Phúc), được biết, trước khi nhập viện 2 ngày, bé M.Q có biểu hiện sốt cao, quấy khóc, chảy dài, ăn uống kém, nhưng cha mẹ chỉ nghĩ con sốt mức răng nên không đưa đi;i khám. 

Để khi trường hợp bắt đầu giật mình, nên trở nhiều, gia đình mới với vàng để trường đến Bệnh viện Nhi Trung Ương thì đều chọn đoán mục tay chân miệng chống virus EV71, có biển chứng viêm nào.

“Có hai nhóm tác nhân gây bệnh tay chân miệng thường gặp là Coxsackie virus A16 (CA16) và Enterovirus 71 (EV71). Trong khi các trường hợp nhiễm CA16 thường có biểu hiện nhẹ, có thể chăm sóc điều trị tại nhà thì EV71 sẽ gây bệnh nặng hơn với nhiều biển chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cổ tim, viêm phổi, phù phổi, suy tuần hoàn, suy hô hấp và có thể gây tử vong ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời.

Trong số hơn 1.200 trường mục tay chân miệng đến khám ở viện, có 20-30% trường mục tay chân miệng nhiễm chủng virus EV71″, TS Lâm chia sẻ. 

Nhiều trường mục tay chân miệng biển chứng thần kinh

Theo bác sĩ Đỗ Thị Thúy Nga – Phó Trưởng khoa Nội Tổng quát, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung Ương, có hai biển chứng thường gặp với bệnh tay chân miệng là biển chứng thần kinh và biển chứng suy hô hấp, suy tuần hoàn. 

Tuy nhiên năm nay Khoa Nội Tổng quát tiếp nhận nhiều trường biển chứng thần kinh hơn, trong đó điền hình là viêm não. 

Các bệnh nhi vào viện thường trong tình trạng tức táo, không rụi lỏn tri giác nhiều, nhưng có biểu hiện giật mình, đều biết là giật mình ở đầu giấc ngủ. Ngoài ra còn có biểu hiện là run chi, đi lỏng choàng…

Bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp, chuyên gia nhi khoa cảnh báo nóng - Ảnh 2.Bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp, chuyên gia nhi khoa cảnh báo nóng - Ảnh 2.

Bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp, chuyên gia nhi khoa cảnh báo nóng – Ảnh 2. Theo bác sĩ Nga, dấu hiệu nhận biết sớm trẻ bị tay chân miệng bao gồm: trẻ sốt, kém ăn, khó chịu, đau họng; từ 1 đến 2 ngày sau khi bị sốt, các nốt mụn lở xuất hiện trong miệng gây đau rát. Ban đầu là những nốt phồng rộp màu đỏ và thường phát triển thành các vết loét, chủ yếu trên lưỡi, lợi và trong má. Khuyến cáo, trẻ mắc tay chân miệng nhẹ có thể điều trị tại nhà khi trẻ có tổn thương ở da kèm sốt hoặc không kèm sốt.

Phụ huynh phải được hướng dẫn đầy đủ cách chăm sóc trẻ mắc tay chân miệng, các cách phát hiện sớm các dấu hiệu chuyển nặng để đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời.

Ưu điểm của chăm sóc tại nhà là trẻ được hưởng điều kiện vệ sinh tốt hơn, môi trường xung quanh sạch sẽ và đặc biệt là giảm được nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn.

“Khi trẻ mắc tay chân miệng mà có một hoặc nhiều biểu hiện dưới đây, cha mẹ cần cho con đi viện ngay: Sốt cao liên tục không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt; mệt mỏi, không chơi, bỏ ăn, ngủ nhiều, lơ mơ,…. giật mình nhiều (>=2 lần trong 30 phút); vã mồ hôi, lạnh toàn thân hoặc ở tay, chân.

Thở nhanh, thở bất thường: ngưng thở, thở nông, rút lõm ngực, khò khè…., run chi, run người, ngồi không vững, đi loạng choạng”, bác sĩ Nga khuyến cáo. 

TS Lâm cũng nhấn mạnh: “Bệnh tay chân miệng chuyển biến nhanh, khó lường nên khi phát hiện trẻ mắc bệnh, cha mẹ nên đưa con đến khám tại cơ sở y tế để được tư vấn cách chăm sóc và điều trị kịp thời nếu trẻ có triệu chứng nặng. Phụ huynh tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc để chữa cho trẻ, tránh để trẻ bệnh nặng thêm”. 

Phòng ngừa bệnh tay chân miệng

Theo các chuyên gia y tế, hiện chưa có vaccine và thuốc điều trị được hiểu bệnh tay chân miệng. Mỗi lần trụ nhiễm bệnh chỉ tới ra kháng thể với một loại virus nhất định.

Trụ có thể mộc tay chân miệng trở lại nếu bị nhiễm virus khác thuộc nhóm Enterovirrus. Do vậy cần phòng bệnh trong cộng đồng là biện pháp tốt bảo vệ trụ khỏi tay chân miệng.

– Nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày cả trụ em và người lớn, đặc biệt trước khi bị ẩm trụ, trước khi chế biến thực ăn, trước khi ăn hay cho trụ ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã cho trụ.

– Nên ăn chín, uống chín, vật dụng ăn uống được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng.

– Không mồm thực ăn cho trụ.

– Không cho trụ ăn bực, mút tay, ngậm mút đồ chơi, dùng chung khăn tay, vật dụng ăn uống và đồ chơi khi chưa được khỏe trùng.

– Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm của, mặt bàn, ghế, sàn nhà, tay vền cầu thang… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

– Không cho trụ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ bị bệnh.

#7901; mắc bệnh.

Không chỉ là một trạng thái tâm lý khó chịu, giận là một tội lỗi chung trong mọi cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, chuyên gia nhi khoa cảnh báo rằng sự nóng giận có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của một bệnh viêm gan siêu vi B.

Viêm gan siêu vi B là một trong những bệnh nguy hiểm nhất, và ở nhiều trường hợp, nó có thể làm gia tăng tỷ lệ tử vong cao đến 50% do việc phát triển một động thể gan. Vì vậy, rất quan trọng để nhận ra các dấu hiệu cổ động của bệnh này để tìm ra các bệnh nhân trong thời gian sớm.

Một trong những dấu hiệu của viêm gan siêu vi B là sự nóng giận, và điều này cũng có thể có liên quan đến các hoạt động sinh học khác nhau trên cơ thể của bệnh nhân, bao gồm sự sản sinh của testosterone và chuyển hóa của axit amin. Ngược lại, tăng cường mức testosterone sớm có thể gây ức chế về hay nỗi nóng giận, tức cơ hội gia tăng các dấu hiệu khác của viêm gan siêu vi B.

Vì vậy, đối với những ai bị căng thẳng, nóng giận hoặc khó kịp với việc phải đợi, hãy nên làm một kế hoạch khám và chẩn đoán để đảm bảo các bệnh nhân được điều trị sớm nhất. Hãy làm theo lời khuyên của bác sĩ của bạn và đừng phận ý đến nỗi nóng giận của bạn. Việc nắm bắt độc đáo đầu tiên của bệnh tay chân miệng sẽ giúp bạn tránh được biến chứng nghiêm trọng và đảm bảo các chỉ tiêu hồi phục bệnh sớm nhất.

You may also like

Leave a Comment