NÊN LUYỆN PHÁT ÂM ANH – ANH HAY ANH – MĨ THÌ TỐT HƠN?

by admin

1. English US và English UK là gì?

Nhiều bạn chưa nắm rõ US là Anh Anh hay Anh Mỹ và ngược lại UK là Tiếng Anh của nước nào? Giữa hai giọng Anh Anh và Anh Mỹ cái nào phổ biến hơn và khác nhau ra sao? Cùng tìm hiểu sơ qua nhé!

1.1 Enlish US (Giọng Mỹ)

English US chính là giọng Anh Mỹ. Theo thống kê, giọng US được hơn 225 triệu người bản xứ trên khắp thế giới sử dụng. Đây là giọng Anh thông dụng và phổ biến nhất hiện nay.

Điểm đặc trưng nhất của chất giọng này là cách phát âm “rhoticity”, theo đó chữ cái “R” sẽ được phát âm rõ ràng kể cả khi đặt cuối câu. Ví dụ từ “car” sẽ được phát âm là /ka:r/, nhấn vào âm “R” khi kết thúc. Trong khi đó giọng Anh – Anh đọc nhẹ hơn là /ka:/, giống như kết thúc với âm “h”.

1.2 Enlish UK (Giọng Anh)

English UK là phát âm giọng Anh Anh. Đây là một trong những thứ làm người nước Anh cảm thấy tự hào. Đối với giọng này, phụ âm /t/ ở giữa 2 nguyên âm sẽ được phát âm một cách rõ ràng, chính xác. Bên cạnh đó, người Anh sẽ đọc nguyên âm /o/ tròn miệng là /ɒ/. Ví dụ từ copy sẽ được phát âm là /kɒpi/.

2. Nên học Tiếng Anh Anh hay Anh Mỹ

Như đã đề cập ở trên, bạn khó có thể so sánh và nói rằng giọng nào là chuẩn hơn được. Vì vậy, việc nên học Tiếng Anh Us hay Uk sẽ do nhiều yếu tố quyết định, mà trong đó quan trọng nhất là yếu tố chủ quan từ phía bản thân người học. Cụ thể như sau:

2.1 Mục đích học Tiếng Anh

Điều quan trọng khi học tiếng Anh là bạn phải xác định được mục đích rõ ràng. Nếu như bạn muốn đi du học ở Anh thì cần luyện tập giọng Anh Anh sẽ dễ giao tiếp. Tương tự, bạn cần học phát âm kiểu US nếu muốn sang Mỹ hay Canada du học, làm việc.

Bên cạnh đó, khi thi IELTS nên học Anh Anh hay Anh Mỹ. Theo ISE, bạn nên học giọng Anh Mỹ để dễ lấy chứng chỉ này. Vì lý do, giọng English US được sử dụng phổ biến trong các bài nghe IELTS. Tuy vậy, phần thi listening IELTS có thể sử dụng Australian English, Canadian English. Vì vậy bạn cần luyện nghe nhiều giọng hơn.

Bên cạnh đó, thi lấy chứng chỉ IELTS, TOEIC thì bạn có thể học giọng Anh Anh hay Anh Mỹ tùy thuộc vào năng lực của bản thân. Dù trong phầ thi Speaking hay gì thì điều quan trọng là bạn phải phát âm chuẩn. Khi đó, giọng Anh Anh hay Anh Mỹ đều không ảnh hướng đến điểm số của bài thi.

2.2 Sở thích

Nên học Anh Anh hay Anh Mỹ? Giọng Anh Anh sẽ tạo cảm giác trang trọng. Do đó, nếu bạn là người yêu thích vẻ cổ điển thì giọng UK sẽ thích hợp với bạn. Nếu như bạn đam mê tự do và thích sự phóng khoáng, thông dụng thì nên phát âm giọng Anh Mỹ. Việc lựa chọn giọng phát âm theo sở thích sẽ giúp bạn có động lực học tập hơn.

2.3 Mức độ quen thuộc

Học một ngôn ngữ mới sẽ dễ dàng hơn nếu như bạn quen thuộc với nó. Điều này có nghĩa là nếu bạn thường xuyên xem phim, nghe nhạc US thì bạn sẽ nhạy bén, dễ nhận biết giọng Mỹ hơn. Bạn sẽ có xu hướng giao tiếp tốt hơn nếu như tiếp xúc thường xuyên với một giọng đọc nào đó.

2.4 Khả năng

Bạn có năng lực học tốt hơn ở giọng nào thì nên lựa chọn giọng đó. Ví dụ, nếu bạn gặp khó khăn khi phát âm âm “R” uốn lưỡi của người Mỹ thì bạn nên thử học giọng Anh Anh.

Bên cạnh đó, bạn cần quan tâm là giọng phát âm kiểu nào là dễ hiểu, dễ nghe và dễ đọc đối với bạn. Hãy thử phát âm những từ khác nhau giữa giọng Anh Anh và giọng Anh Mỹ. Chắc chắn là bạn sẽ tìm được giọng đọc mình phát âm trôi chảy và lưu loát nhất.

You may also like

Leave a Comment