Nhân ngày các bạn biết điểm thi đại học, quyết định chọn hướng đi cho mình, mình muốn chia sẻ câu chuyện của bản thân, biết đâu nó sẽ giúp cho một số bạn ở đây.

by admin

1. Quyết định học đại học

Mình là nữ, sinh năm 97. Nhà mình rất nghèo, bố mất sớm, chỉ có mẹ nuôi 2 chị em học đi học, còn có một khoản nợ do chạy chữa bệnh cho bà nội. mẹ mình đi bán rau, phụ hồ, cấy lúa, chăn lợn gà để kiếm tiền trả nợ. Mình thi đỗ đại hoc, mẹ không đủ tiền nuôi mình. Một số bạn mình từ bỏ ĐH vì bố mẹ không đủ tiền nuôi. Còn mình, mình không muốn một cuộc sống khổ như mẹ, mình quyết định xin bảo lưu kết quả và đi làm công nhân trong KCN để lấy tiền đi học. Lương thấp nhưng tăng ca nhiều, sau khoảng 9 tháng mình đã tích đc 50tr, mua một chiếc máy tính 8tr và bắt đầu quảng đời SV, dẫu xuất phát chậm hơn các bạn một năm nhưng ước mơ được học ĐH chưa bao giờ hết.

2. Chi phí sinh hoạt thời sinh viên

Lên ĐH mình thuê trọ 1tr5/tháng, ở cùng 2 bạn nữa. Cuôc sống của SV nghèo nó kẹt xỉ đến mức nước rửa sau tiết kiệm làm nước xả bồn cầu. Có nấu ăn bếp điện. Phòng tất nhiên không điều hòa, không máy giặt, nó nóng đến mức mùa hè có đêm 3 đứa nằm mồ hôi ước hết lưng, nhưng bằng cách nào đó bọn mình vẫn chịu đc qua mấy mùa hè ( chắc do nghèo). Và thế là mỗi tháng bọn mình chỉ hết khoảng 700k phòng+điện+ nước. Mình đi làm partime tối ở nhà hàng và được nuôi cơm, bữa sáng, trưa của mình thường là: đậu, lạc, rau, giá, mắm sấu,..bữa nào sang lắm thì mua đc 10k tiền giò. Một tháng mình làm thêm đc 1tr5-1tr7, và bằng cách thần kì nào đó, mình tiết kiệm đc 600-800k/tháng các bạn ạ =]]. Đợt hè mình làm nhiều hơn thì có tháng thu nhập đc khoảng 2tr7. Mình mải đi làm thêm, cộng với chủ quan nên chả kì nào mình được học bổng cả. Không có tiền nên mình cũng không đi ăn chơi với ai, rồi suốt năm tháng ĐH mình có bạn làm cùng bài tập nhóm chứ chẳng có mống bạn thân nào cả. Ý thức được mình học chậm nên mình phải đăng kí học nhanh đến hết 3 năm thì xong các môn và bước đầu làm khóa luận.

3. Tìm việc làm

Đến khi đi thực tập mình có đến 30tr tiền tiết kiệm các b ạ, mình còn không tin nổi. Và bản thân xác định nếu thực tập không lương cũng đc, vì giờ thứ mình cần là bước đệm vì mình đang như một tờ giấy trắng. Là thực tập nhưng mình làm full time, tối vẫn đi làm thêm, đêm về làm khóa luận. Mình đc trả lương 1tr5/ tháng và thực tập 6 tháng. Không hiểu sao hồi ý ngây thơ sẵn sàng bán rẻ sức lao động vậy. À nhưng đc cái mình hoàn thành KPI nên thu nhập vẫn dao động từ 3-5tr. Cũng đổi việc và mức lương tăng dần. Đến giờ, có kinh nghiệm và ngoại ngữ, mình có được mức lương 15tr/tháng, về gần nhà làm và cũng nuôi đc em học ĐH.

Câu chuyện của mình rất bình thường, thu nhập cũng bình thường, nên có lẽ nó sẽ giống với số đông nhiều bạn. Mình chỉ muốn chia sẻ đến các bạn khóa dưới để các bạn thấy rằng chúng ta ai cũng có những khó khăn, nhưng mọi chuyện đều có cách khắc phục. Cuộc sống sinh viên chi tiêu 1,2,5,10 triệu đều có, cơ bản là tùy vào điều kiện và hoàn cảnh gia đình. Và mới ra trường, nếu bạn không thật sự xuất sắc, việc khởi đầu sẽ có khó khăn, có thể lương thấp, chỉ cần bạn cố gắng thì sẽ có kết quả xứng đáng. Chúc các bạn có lựa chọn đúng đắn và trở thành phiên bản như các bạn mong muốn.

You may also like

Leave a Comment