Nhiều người cao tuổi “gặp nạn” vì tắc nghẽn các dị vật khi ăn uống, đặc biệt là khi sử dụng các thiết bị điện tử và công nghệ thông tin.

by admin
nhieu-nguoi-cao-tuoi-“gap-nan”-vi-tac-nghen-cac-di-vat-khi-an-uong,-dac-biet-la-khi-su-dung-cac-thiet-bi-dien-tu-va-cong-nghe-thong-tin.

Tin từ Bệnh viện Quân đội 108 cho biết, bệnh viện liên tục tiếp nhận các bệnh nhân là người cao tuổi, nuốt phải đồ vật gây tử cung hoặc thường tạ tràng. 

Một bệnh nhân nữ (73 tuổi), nhập viện với triệu chứng đau bụng tăng, sốt cao 39 độ. Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng 3 ngày trước khi vào viện bệnh nhân đau bụng vùng thượng vị và hắt sữa liên tục, tăng dần, điều trị ở tuyến trước không đủ. 

Tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quân đội, qua thăm khám bác sĩ nghi ngờ có tình trạng viêm phục mạc do thường tạ tăng rộng là một tình trạng cấp cứu ngoại bệnh.

Sau đó, bệnh nhân được chụp CT ở bệnh thấy hình ảnh thường tạ tràng đoạn DII- DIII nghi ngờ do đồ vật vị thuốc. Ngay sau đó được mổ cấp cứu thấy đồ vật là vị thuốc, khâu lỗ thường tạ tràng, lau rửa ở bệnh. Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật kịp thời.

Nhiều người cao tuổi Nhiều người cao tuổi

Thăm khám cho bệnh nhân là bệ thường tạ tràng do nuốt phải vị thuốc. Ảnh BVCC

Bác sĩ Lê Thị Thanh Mai, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quân đội 108 cho biết, bệnh viêm phục mạc là bệnh lý xảy ra do phục mạc bởi viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân khác nhau từ nhiễm trùng ở bệnh hoặc từ nơi khác đến. 

Nhiều trường hợp do bệnh nhân có nuốt phải đồ vật: vị thuốc.

Một bệnh nhân người cao tuổi được thuốc, xương, tăm gây ra tình trạng thủng tạng rỗng. Nếu muộn có thể giảm biến chứng viêm phúc mạc, suy đa dạng, thậm chí tử vong, các triệu chứng thường bị che lấp ở bệnh nhân tuổi cao, đáp ứng miễn dịch kém. Quá trình chẩn đoán ở các bệnh nhân này rất khó cần được thăm khám nhanh chóng, tỷ mẩn và chính xác nhằm giảm tỷ lệ biến chứng và tử vong. Một bệnh nhân nam, 91 tuổi, vào viện vì nuốt nghẹn khó, đau rát vùng ngực một ngày sau khi ăn măng được tiến hành thăm khám và chẩn đoán dị vật thức ăn thực quản. Sau khi trao đổi với gia đình về tình trạng bệnh và nguy cơ bệnh nhân cao tuổi, kíp kĩ thuật đã tiến hành nội soi cắt nhỏ và lấy hoàn toàn khối bã thức ăn lớn (kích thước 8cm có cả tăm cứng) ra khỏi thực quản. May mắn vì bệnh nhân được phát hiện sớm nên khối dị vật chưa gây tổn thương loét hay thủng thực quản. Sau can thiệp bệnh nhân ổn định và được hướng dẫn theo dõi tại nhà.Mới năm, khoa tiếp nhận từ 80-100 ca dị vật ống tiêu hóa các loại, trong đó nhiều ca bệnh là người cao tuổi bị tắc nghẽn bã thức ăn. Thực quản là vị trí thường gặp nhất của dị vật thức ăn do bị mắc lại ở những vị trí hẹp sinh lý hoặc bệnh lý, đặc biệt ở người lớn tuổi do có chậm vận động thực quản. Triệu chứng lâm sàng hay gặp nhất là nuốt nghẹn cấp tính, đôi khi có kèm theo nôn, đau rát vùng ngực, ho khạc ra máu, khó thở do dị vật gây trợt loét, tỳ đè thủng thực quản sang khí quản, buồng tim …. Theo các bác sĩ, người cao tuổi có sức khỏe yếu và rất yếu nên việc nhai và tiêu hóa không tốt. Do đó, việc ăn uống của người già cần có sự chăm sóc kỹ càng, tỉ mỉ hơn. Người cao tuổi cần được chăm sóc răng miệng tốt, ăn chế độ mềm, dễ nhai nuốt, ăn nhỏ nhiều bữa và cần ngồi dậy khi ăn, tránh để bị sặc, tuyệt đối không ăn các đồ nhiều xơ chát như măng, quả sung, vả, hồng xiêm. Đồng thời, cần theo dõi chặt chẽ để tránh cho người cao tuổi nuốt phải dị vật.
Ngày nay, nhiều người già bị mắc kẹt trong các dị vật khi ăn uống, đặc biệt là khi sử dụng điện tử và công nghệ thông tin. Việc sử dụng các thiết bị điện tử và công nghệ thông tin là một khía cạnh quan trọng của nền kinh tế hiện đại, tuy nhiên rất nhiều người cao tuổi thấy khó khăn trong việc tiếp thu các thông tin mới.

Do đó, cần có nhiều hỗ trợ cho người cao tuổi. Trước tiên, cần có những cơ hội để giúp các cao tuổi học tập và tìm hiểu những đề tài mới: họ cần tổ chức những hội thảo nhỏ để trình bày các công nghệ mới hay các phần mềm mới, để dễ dàng học hỏi sử dụng. Ngoài ra, cần có những hướng dẫn, bản nháp hay các giáo trình để hỗ trợ họ tiếp thu thông tin.

Để hỗ trợ người cao tuổi tốt hơn, cần có sự cố gắng của chính phủ, các cơ quan thuộc chính phủ và của cộng đồng. Chính phủ cần có những chính sách thích hợp để hỗ trợ ngành y tế. Các cơ quan thuộc chính phủ có thể tổ chức những hội thảo và các diễn đàn để phát huy sự tích cực của người cao tuổi. Cùng với đó, tích cực sự giúp đỡ của cộng đồng cũng rất cần thiết nhằm hỗ trợ cho các người cao tuổi.

Tôi tin rằng nếu có sự hợp tác này, chúng ta có thể tạo ra môi trường thân thiện cho người già để họ có thể cảm thấy thoải mái và tin cậy trong việc sử dụng các công nghệ hiện đại.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment