Ninh Bình: Có những làng nghề khiến du khách Pháp thích thú, tạo ra những ấn tượng sâu sắc bằng cách trải nghiệm những điều đó.

by admin
ninh-binh:-co-nhung-lang-nghe-khien-du-khach-phap-thich-thu,-tao-ra-nhung-an-tuong-sau-sac-bang-cach-trai-nghiem-nhung-dieu-do.

Du lịch nông thôn: Lợi thế hút du khách từ di tích lịch sử văn hóa, làng nghề

Ninh Bình: Có những làng nghề khiến du khách Pháp thích thú với những trải nghiệm này - Ảnh 1.Ninh Bình: Có những làng nghề khiến du khách Pháp thích thú với những trải nghiệm này - Ảnh 1.

Vào mùa lúa chín, Khánh Thiện (Ninh Bình) hút du khách với màu vàng ruộm nổi trên nền trời xanh và cảnh làng quê cổ bình yên. Ảnh: Huy Hoàng

Nằm phía Đông Bắc của huyện Yên Khánh, xã Khánh Thiện đang được đánh giá là xã có nhiều tiềm năng phát triển mô hình du lịch nông thôn. Mặc dù không sở hữu những điểm du lịch, tham quan nổi tiếng như một số địa phương khác nhưng Khánh Thiện vẫn có sức hấp dẫn riêng từ chính nét văn hóa độc trưng là di tích lịch sử Đình Hàng Tổng, chùa Đức, Lộ hội Bồng Hứa, Lộ hội Chú Xuân được tổ chức hàng năm vào dịp đầu xuân từ ngày 04 -10 tháng giêng.

Theo số liệu trên các văn bia và di cáo từ xưa đến lại, Đình Bồng Hứa (Đình Hàng Tổng) được xây dựng từ cuối triều đại Nhà Lê, đầu triều Nguyễn năm Minh Mạng thứ 20 (1839). Đình Hàng Tổng ngày yếu là nơi thờ thần về Thành Hoàng và là nơi hội họp của dân chúng để bàn bạc các công việc.

Còn chùa Đức (Sơn Môn Vân Bồng) là ngôi chùa cổ được xây dựng từ thời hậu Lê. Chùa không chỉ là nơi thờ các vị thần mà còn là nơi hội tụ của những nghề nghiệp nông nghiệp, nghề thủ công như làm đồ gốm, làm đồ đồng, làm đồ điện, làm đồ đá, làm đồ gỗ, làm đồ đồng, làm đồ thủ công và nhiều nghề khác.

Chùa Đức cũng là nơi hội tụ của những truyền thống văn hóa, nghệ thuật và những trò chơi truyền thống của dân tộc. Những trò chơi này bao gồm cả trò chơi đồng, trò chơi cờ, trò chơi bầu cua, trò chơi cờ vua, trò chơi bắn cá, trò chơi bắn bóng, trò chơi bắn súng và nhiều trò chơi khác.

Với những trải nghiệm này, du khách có thể tận hưởng những khoảnh khắc thú vị và độc đáo tại Khánh Thiện.

Để có vẻ đẹp của kính, uy nghi và còn đẹp về huyền thoại, về lòng công đức, hưng thiên của nhân dân trong vùng đã bao đệt đất này. Chùa Đồng, danh lam bảc nhất Bắc Châu, chùa Đồng Chỉ là Đồ Linh Quang Tự, đồ Đồ mà thành. Để có Khánh Thiên ngoài những di tích lịch sử văn hóa và lễ hội thì nơi đây còn được biết đến với văn hóa ẩm thực độc đáo và đa dạng. Dùng như một địa phương trên mảnh đất này lại có những món ngon làm say lòng bao du khách trong nước và quốc tế. Mỗi món ăn là một văn hóa ẩm thực đầy ý nghĩa và sâu sắc, thể hiện tâm tư, nguyên vựng của người dân nơi đây. Ảnh: Huy Hoàng.

Các phong tục, tập quán ăn, ốc, mộc và giao tiếp của người dân địa phương rất đẹp đà ban sắc của vùng quê nông thôn Bắc bộ, đặc biệt là vùng Đông Bắc Sông Hương. Bánh Đa Vụng, Chảo Chân Giò và Chả Đa Vuông của xã Khánh Thiên làm say lòng bao du khách trong nước và quốc tế.Khánh Thiện là một trong những xã nơi tiêu biểu của 17 đặc sản của xã và là những món ăn truyền thống có từ lâu đời. Nơi đây còn có làng nghề ẩm thực Phong An, làng nghề cây cảnh xóm 1 và có nhiều thợ lành nghề trong việc chăm sóc, uốn tỉa cây cảnh, chế tác non bộ. Đổi với những lợi thế này, 2 năm trở lại đây Khánh Thiện đã đón nhiều đoàn du khách thích thú với những trải nghiệm đầy đây.Năm 2019, Khánh Thiện đã trở thành mọt điểm du lịch nội tiềng trong và ngoài nước. Năm nay, xã được tiếp nhận nhiều du khách trong nước và du khách nước ngoài. Trong đó có đoàn du khách Pháp, Úc đã thích thú với những trải nghiệm làm bánh tại làng nghề ẩm thực. Với du khách nội địa thì nhiều đoàn đến tham quan và học tập về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; Có những đoàn đến theo kiểu du lịch tâm linh, tham quan di tích lịch văn hóa và có những nhóm khách trẻ tuổi tại các xã lân cận trong huyện thích check in tại Cầu Âu Xanh; Đường Hoa xanh hoặc Cảng Xanh…883;ch vụ lưu trú homestay tại xóm Phong An (làng nghề cây cảnh), với quy mô 1 nhà với sức chứa tối đa khoảng 10- 12 người. Sức chứa trung bình tại các nhà nghỉ dao động trong khoảng 15- 20 người. Giá dịch vụ lưu trú tại các nhà nghỉ dao động 200-250 đồng/ngày.

Tháng trước đã có một đoàn du khách Pháp đến đây, họ đi tham quan quanh làng nghề, sau đó họ vào một gia đình làm nghề đặt chiều, họ đứng xem và trải nghiệm đặt chiều cùng. Họ bày tỏ thích thú và ấn tượng. Hay có nhà làm bán thì họ làm bán cùng và họ thường thực tế tại chợ những sức bán còn nóng hổi.

Những đoàn du khách nước ngoài khi đến, đến tại các homestay, họ rất thích không khí trong lành, thích độc hòa vào sinh hoạt cùng người dân nơi đây.

Với những đoàn khách nước ngoài như vậy, chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật sẽ làm thủ tục lưu trú cho khách để làm sao đảm bảo độc an toàn an ninh cho du khách và người dân.

Khi thực hiện mô hình homestay kết hợp với làng nghề cho du khách, rất nhiều hộ dân đã ứng hộ và háo hức để làm mô hình này. Họ mong muốn đón nhiều đoàn khách nội địa và đoàn khách quốc tế đến và trải nghiệm đời sống sinh hoạt nơi đây”.

Ninh Bình: Có những làng nghề khiến du khách Pháp thích thú với những trải nghiệm này - Ảnh 5.Ninh Bình: Có những làng nghề khiến du khách Pháp thích thú với những trải nghiệm này - Ảnh 5.

Dịch vụ lưu trú homestay tại xóm Phong An (làng nghề cây cảnh), với quy mô 1 nhà với sức chứa tối đa khoảng 10- 12 người. Sức chứa trung bình tại các nhà nghỉ dao động trong khoảng 15- 20 người. Giá dịch vụ lưu trú tại các nhà nghỉ dao động 200-250 đồng/ngày.

Tháng trước đã có một đoàn du khách Pháp đến đây, họ đi tham quan quanh làng nghề, sau đó họ vào một gia đình làm nghề đặt chiều, họ đứng xem và trải nghiệm đặt chiều cùng. Họ bày tỏ thích thú và ấn tượng. Hay có nhà làm bán thì họ làm bán cùng và họ thường thực tế tại chợ những sức bán còn nóng hổi.

Những đoàn du khách nước ngoài khi đến, đến tại các homestay, họ rất thích không khí trong lành, thích độc hòa vào sinh hoạt cùng người dân nơi đây.

Với những đoàn khách nướ

49192448/2023/6/29/du-lich-nong-thon12-1688019789342932178393.jpg” type=”photo” width height>

Bánh đa là một trong những đặc sản tại xã Khánh Thiện. Ảnh: UBND xã Khánh Thiện

Du lịch nông thôn: Bảo tồn và phát triển ngành nghề nông thôn

Ông Phạm Văn Toàn cho hay, thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mới nhận, Nghị quyết số 103 của Chính phủ ban hành Chương trình Hành động của Chính phủ về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mới nhận, các Bộ, ngành, địa phương phải triển khai nhiều nhiệm vụ, trong đó phát triển hệ thống sản phẩm du lịch chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực và thế giới, thu hút khách du lịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Vì vậy, xã Khánh Thiện nói riêng, UBND tỉnh Ninh Bình nói chung đã xây dựng đề án phát triển du lịch nông thôn gần với xây dựng nông thôn mới tại xã Khánh Thiện giai đoạn 2023-2030, định hướng đến năm 2040.

Với mục tiêu đứa Khánh Thiện trở thành Thị trấn loại V vào năm 2025 tầm nhìn năm 2030 và đạt mục tiêu xã đô thị loại V nâng cao vào năm 2025, Khánh Thiện đã xác định du lịch nông thôn trở thành lĩnh vực kinh tế quan trọng của xã, thúc đẩy phát triển văn hóa và bảo vệ môi trường. Phát triển mô hình Điểm du lịch nông thôn Khánh Thiện trở thành một sản phẩm OCOP có thương hiệu, có giá trị cao, có sức cạnh tranh, gần liền với địa phương. Xây dựng du lịch nông thôn Khánh Thiện thành sản phẩm gần với chuỗi du lịch các vùng lân cận trong tỉnh, để sức cạnh tranh với cácPhát triển du lịch nông thôn theo đúng định hướng và nguyên tắc phát triển bền vững, lấy tăng trưởng xanh làm phương thức phát triển; gắn với bảo tồn và khai thác có hiệu quả các giá trị văn hóa dân tộc. Hình thành, khai thác, phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề, du lịch chợ đêm để phát triển du lịch nông thôn; Bảo tồn và phát triển ngành nghề nông thôn (sản phẩm bản địa, sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống…) đồng thời gắn với phát triển du lịch…, từng bước góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch nông thôn cho xã Khánh Thiện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh khai thác phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm, vui chơi giải trí (chèo thuyền trên Vịnh Âu xanh, câu cá, hát chèo, múa trống, trải nghiệm khu vườn sinh thái thượng uyển…); du lịch văn hóa tâm linh du lịch (tham quan di tích lịch sử và văn hóa truyền thống (chùa Đọ, Đền di tích lịch sử họ Đỗ Nguyễn, Đình Hàng Tổng, Di tích lịch sử thôn 3) để đa dạng hóa sản phẩm du lịch góp phần thu hút khách và kéo dài thời gian lưu lượng.ời gian lưu lại của khách du lịch. Chú trọng phát triển cả thị trường du lịch quốc tế và nội địa, trong đó lấy thị trường du lịch nội địa (mà chủ yếu là thị trường từ thành phố Ninh Bình, Yên Khánh, Hà Nội, và các địa phương phụ cận trong và ngoài tỉnh Ninh Bình) làm đòn bẩy để phát triển trong bối cảnh mới; tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá và phát huy mọi nguồn lực cho phát triển du lịch nông thôn. Gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa trong đời sống và các di sản vật thể và phi vật thể của cộng đồng nông thôn, phát triển nông nghiệp đa chức năng và hệ thống thực phẩm bền vững (nông nghiệp sạch, nông nghiệp theo hướng hữu cơ…”, ông Phạm Văn Toàn cho hay.

Ninh Bình: Có những làng nghề khiến du khách Pháp thích thú với những trải nghiệm này - Ảnh 7.Ninh Bình: Có những làng nghề khiến du khách Pháp thích thú với những trải nghiệm này - Ảnh 7.

Đường ra bến sông Đáy sang bên kia là Nam Định, một trong những điểm giao thương hàng hóa được xã Khánh Thiện sẽ đưa vào trong đề án. Ảnh: Huy Hoàng

Ở Ninh Bình, du khách Pháp sẽ có cơ hội được trải nghiệm những làng nghề truyền thống cùng với các sản phẩm về thời trang tinh tế, rèm cửa, gốm sứ, và đặc biệt là đồ uống từ trứng gà. Ngoài ra, các du khách còn có thể trải nghiệm khá nhiều các dịch vụ khác nhau tại các làng nghề truyền thống này.

Làng nghề ở Ninh Bình tạo ra những ấn tượng sâu sắc cho du khách Pháp bằng cách cho phép họ trải nghiệm những điều thú vị trong cuộc sống vùng quê, cũng như được trải nghiệm những dịch vụ chuyên nghiệp của những nghệ nhân truyền thống. Tất cả các hành động này đều giúp giữ gìn và phát triển những làng nghề cổ truyền Ninh Bình, cung cấp những kinh nghiệm bổ ích cho du khách Pháp.

Ngoài ra, những du khách Pháp cũng có thể trải nghiệm được những hoạt động như sử dụng trứng gà nhằm làm thức uống, tự sản xuất và tự làm rèm cửa hoặc gốm sứ. Đặc biệt là bạn còn có cơ hội để mua sắm những sản phẩm rất đẹp từ các làng nghề truyền thống như vải, sản phẩm làm từ dựa trên những nguồn gốc địa phương và nhiều loại sản phẩm thời trang đặc trưng cho địa phương này.

Mặc dù ngày càng có nhiều du khách Pháp đến Ninh Bình để and more, nhưng dù sao cũng vẫn có những làng nghề tuyệt vời này của người nông dân để đồng hành theo họ. Quan trọng là, trải nghiệm các điều trên sẽ giúp bạn có được những kí ức sâu sắc và khám phá về Đông Nam Bộ của Việt Nam.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment