Nôn ra máu do việc lạm dụng thuốc giảm đau.

by admin
non-ra-mau-do-viec-lam-dung-thuoc-giam-dau.

Tìn từ Bệnh viện Cao Bằng cho biết, bệnh viện vừa điều trị cho 1 bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày do lạm dụng thuốc giảm đau. 

Bệnh nhân là bà T.Q.H (46 tuổi, trú tại TP Cao Bằng). Bà H nhập viện trong tình trạng buồn nôn và nôn nhiều ra máu.

Theo người nhà kể, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp dùng thuốc không thường xuyên, gout mạn nhiều năm. Bệnh tật khiến bà đau đớn nên thường tự mua thuốc uống và uống nhiều thuốc giảm đau. 

Nôn ra máu vì lạm dụng thuốc giảm đau - Ảnh 1.Nôn ra máu vì lạm dụng thuốc giảm đau - Ảnh 1.

Bà Q.H lạm dụng thuốc giảm đau trong một thời gian dài nên dẫn đến xuất huyết dạ dày. Ảnh BVCC

Tại Bệnh viện, bà Q.H được chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng, nghi do lạm dụng thuốc giảm đau. 

Nguy hiểm khi lạm dụng thuốc giảm đau

Bác sĩ Hoàng Văn Kiền, Phó trưởng Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, thuốc giảm đau phần lớn có thể dễ dàng mua ở bất kỳ hiệu thuốc nào, không cần sự kê đơn của bác sĩ. 

Tuy nhiên, đây là loại thuốc có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, nếu lạm dụng, dùng nhiều và dùng trong thời gian dài có thể gây những tác hại lớn đến sức khỏe. 

Theo bác sĩ Kiền, nếu lạm dụng thuốc giảm đau có thể xảy ra các nguy hiểm như: 

Có thể làm lu m biến dạng các triệu chứng của bệnh

Ví dụ như bệnh tăng huyết áp, suy nhược thần kinh, mất ngủ thường có triệu chứng là nhức đầu. Nếu tự ý dùng thuốc giảm đau thì triệu chứng nhức đầu sẽ giảm. 

Đối với những bệnh phức tạp, nguy hiểm như viêm ruột thừa, viêm phúc mạc ruột thừa… thì việc tự ý dùng thuốc lại càng rất nguy hiểm vì thuốc có thể làm che lấp triệu chứng, bệnh nhân nghĩ đã khỏi bệnh nhưng thực tế bệnh đang tiến triển đến tình trạng nặng hơn.

Phản ứng dị ứng với thuốc sử dụng

Đây là tác hại rất nguy hiểm vì mỗi loại thuốc từ thuốc giảm đau, hạ nhiệt đến các loại thuốc đặc trị đều có thể xảy ra phản ứng dị ứng. 

Hơn nữa, mỗi cơ thể có sự phản ứng riêng biệt, chẳng hạn có loại thuốc dùng cho người này thì không sao nhưng ở người khác thì trở thành nguy hiểm. 

Tổn thương gan

Thuốc giảm đau, đặc biệt là paracetamol có thể có hại cho gan do chất peroxit được hình thành bởi sự chuyển hóa của paracetamol trong cơ thể. Do vậy cần chú ý đến liều lượng khi sử dụng paracetamol. 

Uống 8 viên (500 mg) trong một ngày có thể gây ra tổn thương gan cấp tính nghiêm trọng, đặc biệt ở những người hay uống rượu và có tiền sử bệnh gan từ trước.

Kích ứng dạ dày

Một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc giảm đau là kích thích dạ dày, nhất là uống thuốc trong khi dạ dày đang trống rỗng. Bạn có thể bị nôn và ợ nóng. 

Thuốc gi&Thuốc giảm đau như ibuprofen, naproxen có thể gây tổn thương thần và suy thần cho những người có bệnh tiểu đường và huyết áp cao, đặc biệt những người có tiền sử bệnh thần. Suy thần 

Phụ nữ ở tuổi uống thuốc giảm đau trong 20 tuần đầu của thai kỳ có nhiều nguy cơ sảy thai. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc giảm đau nào nếu có kế hoạch mang thai hoặc đang mang thai. Loãng máu

Thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen và naproxen có khả năng làm loãng máu. Aspirin mang lại nhiều lợi ích cho người có vấn đề về đông máu và bệnh tim. 

Trầm cảm

Thuốc giảm đau làm giảm tác dụng của thuốc trầm cảm. Những người bị trầm cảm nên hạn chế dùng thuốc giảm đau.

“Người dân khi mệt bệnh, nhất thiết phải đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn về việc điều trị. Không nên tự ý sử dụng thuốc. Việc tự ý dùng thuốc có thể dẫn tới suy gan, suy thần, suy hô hấp,… nếu không đến viện kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết và phải có sự hướng dẫn về cách dùng, liều lượng của bác sĩ”, bác sĩ Kiền khuyên cáo.  

Khoảng vài tuần trước, cộng đồng mạng đã trỗi dậy khi tin đồn một vị khách hàng viện trợ tại nhà riêng đã bị lạm dụng thuốc giảm đau. Đã rõ ràng câu chuyện đã khiến người dân quan tâm và bất ngờ về việc này. Đối tượng lạm dụng đã bị truy tử vào các vụ hậu trường.

Tuy nhiên, khi một vụ được làm rõ, những người bị ảnh hưởng là được lòng đoán. Lạm dụng thuốc giảm đau có thể dẫn đến những hậu quả đen tối nếu không được thông qua điều trị chuyên nghiệp. Hiện tại, vị khách hàng bị lạm dụng thuốc giảm đau đã nhận được sự điều trị và sự chăm sóc để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Lạm dụng thuốc giảm đau trở thành một tệ nạn phổ biến trong cộng đồng. Chỉ trong một năm qua, đã có hơn 50 vụ lạm dụng thuốc giảm đau được ghi nhận ở khắp các quốc gia. Việc những cơ sở y tế cung cấp thuốc giảm đau mà không được cấp phép ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cộng đồng và sức khỏe.

Những nỗ lực gia tăng để ngăn chặn việc lạm dụng thuốc giảm đau đã không ngừng. Hãy tin rằng những bước nhỏ sẽ giúp hệ thống y tế và cộng đồng phòng ngừa chúng và bảo vệ những ai đã bị lạm dụng thuốc.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment