PRINCESS IRON FAN(1941)- Bộ phim hoạt hình đầu tiên của TQ và châu Á.

by admin

Princess Iron Fan(Thiết Phiến Công Chúa )là phim truyện hoạt hình đầu tiên của Trung Quốc,nó cũng được coi là phim truyện hoạt hình đầu tiên của Châu Á. Bộ phim dựa trên một tập(chương 69-72)của tiểu thuyết Tây Du Ký thế kỷ 16,phim được sản xuất tại Thượng Hải trong những điều kiện khó khăn của Thế chiến thứ 2 bởi Wan Guchan và Wan Laiming ( anh em nhà họ Vạn) và được công chiếu vào ngày 19 tháng 11 năm 1941,bộ phim sau đó đã có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của phim hoạt hình Châu Á, bao gồm cả phim hoạt hình Nhật Bản và phim hoạt hình Trung Quốc.

Bộ phim được phóng tác từ một đoạn ngắn trong tiểu thuyết Tây Du Ký nổi tiếng của Trung Quốc.Cụ thể,nội dung bộ phim tập trung vào cuộc đọ sức giữa Tôn Ngộ Không và một nàng công chúa đầy thù hận.Đường Tăng cùng các đồ đệ là Tôn Ngộ Không,Trư Bát Giới,Sa Tăng đến Hoả Diệm Sơn và thấy không thể vượt qua được nên tìm cách mượn quạt của Thiết Phiến Công Chúa để dập tắt ngọn lửa,một người không dễ bị thuyết phục.

Cặp song sinh nhà Wan là Wan Laiming và Wan Guchan cùng với các anh trai của họ là những nhà làm phim hoạt hình đầu tiên ở Trung Quốc. Sau khi phát hành phim hoạt hình người thật đầu tiên(Uproar in the Studio,1926), họ tiếp tục thống trị ngành hoạt hình Trung Quốc trong vài thập kỷ tiếp theo. Vào cuối thập niên 30,khi Thượng Hải bị Nhật Bản chiếm đóng,họ bắt đầu làm Princess Iron Fan,bộ phim hoạt hình dài đầu tiên của Trung Quốc. Năm 1939, anh em nhà Wan xem Bạch Tuyết và bảy chú lùn và đặt ra tiêu chuẩn trong việc cố gắng tạo ra một bộ phim có chất lượng tương đương vì danh dự của quốc gia.

Bộ phim phải mất ba năm, 237 nghệ sĩ và 350.000 Yuan để thực hiện. Mặc dù ảnh hưởng của Disney và Fleischer là rõ ràng nhưng cũng có một hương vị Trung Quốc riêng biệt trong phim,một hương vị sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhiều với các bộ phim tiếp theo của anh em nhà Wan trong những thập kỷ tiếp theo. Đến năm 1940, bộ phim đã hiển thị qua 20.000 khung hình, sử dụng hơn 200 nghìn mảnh giấy (400 dòng = 500 × 400). Họ đã quay hơn 18.000 ft (5.500 m) cảnh phim và phần cuối cùng sẽ chứa cảnh phim dài 7.600 ft (2.300 m) có thể được trình chiếu trong 80 phút.Vào thời điểm đó, họ đang làm việc tại bộ phận hoạt hình của Công ty Điện ảnh Tân Hoa Xã vì đây là công ty sản xuất duy nhất còn sót lại trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng.

Được thực hiện và phát hành trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Trung Quốc, bộ phim kêu gọi mọi người giữ vững niềm tin, làm việc cùng nhau và vượt qua lửa đạn để thoát khỏi thảm họa thế giới theo đúng nghĩa đen.

Link YT: https://youtu.be/ocUp840yj2c

E

You may also like

Leave a Comment