“Quỷ Bí Chi Chủ” là một tác phẩm mang tính bước ngoặt.
Thứ nhất, chuỗi 22 điều cốt lõi và cách chơi.
Từ việc thiết lập hạt nhân phá vỡ mô hình phiên bản cứng nhắc của nâng cấp truyền thống, đánh quái, kinh nghiệm, do đó xung đột cốt lõi của nhân vật xoay quanh việc đóng vai trò, điều này có thể nói là tiên phong.
Trong việc tạo ra văn bản trực tuyến, việc thiết lập hệ thống sức mạnh thường thuộc về một thước đo mạnh hay yếu, bản thân nó không tạo ra động lực cho cốt truyện chính nó.
Nhưng không giống như Quỷ Bí Chi Chủ, trình tự và phương pháp chơi kết hợp hữu cơ hệ thống sức mạnh và động lực cốt lõi của câu chuyện.
Trước đây nhân vật chính của tiểu thuyết mạng để nâng cao bản thân, sẽ tự mình triển khai câu chuyện, đan dược, bế quan, tu luyện, giá trị kinh nghiệm, lịch sử chiến đấu, phương pháp không đồng nhất.
Nhưng trong quỷ bí, câu chuyện chính là tu luyện, mỗi một nhân vật khi sắm vai chức nghiệp của mình, chính là tiến hành thăng cấp, mà thủ pháp đồng thời lại có thể thúc đẩy chuyện xưa, ví dụ như Klein sắm vai bói gia, quá trình bói toán tự nhiên chôn vùi phục bút của câu chuyện sau đó.
Một điểm quan trọng trong này là ở đâu, kỳ thật là ‘quy tắc tổng kết’, thứ cốt lõi nhất của nó cũng không đóng vai trò này, mà là mò mẫm quy tắc.
Nếu như ta muốn trở nên mạnh hơn, như vậy ta phải làm không phải là đánh quái thú tích lũy kinh nghiệm, càng không phải bế quan tu luyện, liếc mắt một cái vạn năm, mà là “mò mẫm quy tắc, tổng kết quy tắc, thực hành quy tắc. ’
Quy tắc là chìa khóa để kết hợp hoàn hảo hệ thống sức mạnh với động lực câu chuyện.
Đây là ý nghĩa cốt lõi của trình tự và phương pháp chơi, phá vỡ những ý tưởng vốn có và mở ra các phương pháp thiết lập sáng tạo.
Như vậy ngược lại suy diễn, tiên hiệp truyền thống có thể cải biên hay không, miêu tả gia đình, phật gia, nho gia, đạo kinh, kinh Phật, nho điển đều chỉ là một bài trí, như vậy dựa theo phương thức quỷ bí, nhân vật thực hành kinh điển, có phải bản thân cũng có thể làm tu luyện hay không.
Ví dụ như ta thiết kế một nhân vật chính là môn đồ Nho gia, hắn thực hành yêu cầu của quân tử, mỗi lời nói một hành động đều phù hợp với nho giả tiêu gạch, tập lục nghệ, tu ngũ kinh, đọc bốn quyển, lấy thân làm gương, đem bản thân tứ thư ngũ kinh coi như công pháp tu luyện.
Quân tử hắn ở xa, tu vi tự nhiên tăng lên theo, đồng thời căn cứ vào điểm này của Viễn Canh Trù, liền có thể biên soạn một loạt kịch tình.
Hắn theo đuổi ăn không nói không nói, nếu như phá vỡ điểm này, lập tức bị cắn trả, vì thế hắn chỉ có thể ở trên bàn ăn muốn nói chuyện lại không dám nói chuyện, có phải lại là một loại chuyện xưa triển khai hay không.
Hòa thượng cùng đạo sĩ cũng đồng tình, nếu như chúng ta biến ‘tu tâm’ trong quá khứ thành ‘tu hành’, chẳng những có thể tăng lên tạo hình nhân vật rất lớn, đồng thời cũng có thể căn cứ vào ‘hàng’ của nhân vật Thiết kế rất nhiều câu chuyện thú vị, trở thành cốt lõi của động lực cốt truyện.
Có lẽ một số người sẽ nói, ví dụ ‘thực hành bằng thân’ trước đây cũng có, rất nhiều nhân vật tiên hiệp sẽ đi đọc kinh điển, sau đó yêu cầu chính mình.
Sự khác biệt mấu chốt nhất trong này chính là, những hành động này là ý chí cá nhân của nhân vật, hơn nữa loại thực hành này cũng không trực tiếp tạo thành nhân vật thăng cấp, đại đa số thời gian đều dùng khái niệm tương tự như ‘tâm cảnh’ như vậy không thể nhầm lẫn quá khứ.
Ví dụ như trong một số sách có cao tăng tu hành ‘Bế khẩu thiền’, nhưng đây cũng không phải là hệ thống lực lượng yêu cầu nó tu hành bế khẩu thiền mới có thể thăng cấp, mà là xuất phát từ lựa chọn của vị cao tăng này, đi chủ động tu hành bế khẩu thiền.
Một thiền định kín như vậy làm phong phú thêm việc định hình nhân vật, nhưng nó không thể là động lực cốt lõi của câu chuyện của một cuốn sách.
Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa hai, sự kết hợp hữu cơ của hệ thống sức mạnh và động lực câu chuyện, là sự thay đổi của toàn bộ dòng câu chuyện của cuốn sách.
Yêu cầu cốt lõi của nhân vật chính không còn là theo đuổi thăng cấp đánh quái, mà là thực hành một loại kinh điển nào đó, khoảng cách càng gần tiêu chuẩn, thực lực càng mạnh, loại chuyển đổi mục đích sáng tạo này, tự nhiên sẽ mang theo toàn bộ phương hướng câu chuyện chuyển biến.
Bởi vậy mà đến, tự nhiên là phá vỡ vô số loại cách viết cùng cốt lõi câu chuyện bên ngoài thăng cấp đánh quái.
Ngoại trừ Nho Thích Đạo ra, kỵ sĩ kỳ ảo phương Tây, Druid, ma pháp sư, đạo diễn đề tài đô thị, bác sĩ, robot đề tài khoa học viễn tưởng, có thể khéo léo đưa vào phương pháp đóng vai quá nhiều ví dụ.
Mặc dù khía cạnh này bản thân tôi bây giờ cũng không có nghiên cứu rõ ràng, không thể đưa ra một tài liệu tham khảo cụ thể, và tóm tắt ra một bộ trưởng thành, nhưng hướng tương lai là rõ ràng có thể nhìn thấy.
Vì vậy, tôi nói rằng trong việc thiết lập trình tự và lối chơi, Quỷ Bí Chi Chủ có thể được gọi là một cột mốc quan trọng.
Những gì ông cung cấp cho chúng tôi là một sự thay đổi trong cách suy nghĩ.
Văn bản trực tuyến đã rơi vào bế tắc trong các mẫu nâng cấp truyền thống đánh quái từ lâu, rất cần phải nhảy ra khỏi vòng tròn kỳ lạ này, để mở rộng các loại chủ đề mới.
Đây là sự cần thiết của lịch sử và là nhu cầu cấp bách của thị trường.
Nhân dịp này, sự ra đời của Quỷ Bí Chi Chủ, chính là phù hợp với xu hướng thị trường như vậy, cũng là đại diện của tác giả văn học mạng theo đuổi sự đổi mới.
Theo nghĩa này, ông có ý nghĩa quan trọng đối với một cột mốc không?
Thứ hai, câu chuyện của sự đa dạng.
Hầu hết các tác phẩm văn bản trực tuyến là tường thuật tuyến tính truyền thống, và giỏi trong nguyên nhân, kinh nghiệm, cao trào, kết quả, giữa các vòng lặp vô hạn.
Nhưng Quỷ Bí Chi Chủ thì khác, trên cơ bản mỗi một quyển của hắn đều sử dụng thủ pháp tường thuật phi tuyến tính.
Đây thực sự là một lần hiếm hoi trong văn bản trên mạng, mỗi một tập cuối của mực nương tự tổng kết cũng có thể thấy được, hắn là có ý thức không ngừng khiêu chiến cấu trúc tường thuật của mình.
Câu chuyện đa dạng này sẽ tiêm sức sống đa dạng hơn vào các tác phẩm văn học trực tuyến.
Tác giả sử dụng tường thuật phi tuyến tính không phải là một cuốn sách bí ẩn, nhưng bởi vì vấn đề độ dài của các bài viết trực tuyến, thường là một thời gian dài, vẫn sẽ rơi vào vòng lặp vô hạn.
Một điểm phải được đề cập ở đây là tác giả thường sau khi thiết lập một kỹ thuật tường thuật cốt lõi của một cuốn sách, sẽ không thay đổi, đây là một thói quen, cũng là sự đảm bảo thành tích, nhưng cũng là khu vực thoải mái tâm lý của chính tác giả.
Nhiều tác giả văn bản trực tuyến sẽ tóm tắt một bộ thủ thuật tường thuật trưởng thành của riêng mình, như là gốc rắc của sự thành công, rất ít người sẵn sàng nhảy ra khỏi vùng thoải mái tâm lý của họ để thử nhiều loại phương pháp sáng tạo hơn.
Quỷ Bí Chi Chủ đã trở thành một mô hình ở đây, chứng minh rằng cấu trúc tường thuật đa dạng là khả thi trong văn bản trực tuyến.
Ý nghĩa này là, mọi người không cần phải giữ mình trong bộ đồ của họ, không dám thử, ngay cả khi làm cho sự thay đổi và thử nghiệm, miễn là câu chuyện phù hợp, cũng có thể được chấp nhận bởi độc giả.
Bằng cách này, sẽ có nhiều tác giả văn bản trực tuyến ban đầu có ý định đi ra khỏi vùng thoải mái tâm lý của riêng mình, cố gắng nhiều cấu trúc tường thuật thay đổi hơn, để mang lại một cảm giác khác nhau của sự mới mẻ cho câu chuyện rập khuôn, để tiêm sức sống mới vào toàn bộ văn bản trực tuyến.
Rất nhiều độc giả đang phàn nàn, câu chuyện của văn bản trực tuyến là liên tục lặp đi lặp lại, xem lâu là chán, và phương pháp tường thuật này là để phá vỡ bế tắc này, để người đọc mỗi tập có thể có một cảm giác mong đợi và tươi.
Trước đó không có mấy người dám đi ra khỏi thiên địa nhỏ của mình, cho dù độc giả nhiều lần tỏ vẻ đã chán, nhưng tác giả tình nguyện thối đuôi, tình nguyện tăng tốc kết thúc, cũng sẽ không dễ dàng đi phá vỡ vòng tròn nhỏ, dù sao ai cũng không dám làm người đầu tiên ăn cua.
Đương nhiên, phần lớn là đại đa số mọi người đều không nghĩ đến phương diện này, bởi vì lúc này số liệu và thành tích vẫn tăng lên, cho nên cảm thấy cho dù không thay đổi cũng sẽ không ảnh hưởng cái gì, vì thế cũng không ai để ý.
Quỷ Bí Chi Chủ ở chỗ này thuộc về ‘chứng minh’ ý nghĩa, giống như chứng minh một loại phỏng đoán nào đó, chứng minh thị trường bao trùm.
Hai điểm trên, có thể nói là trong văn bản trực tuyến có thể đạt được những thành tựu quan trọng.
Quỷ Bí Chi Chủ ở một mức độ nhất định nâng cao giới hạn chất lượng nội dung của văn bản trực tuyến, bạn nghĩ rằng đây là mức độ nào?
Ông và như vậy là văn bản trực tuyến phát triển cho đến bây giờ, trong quá trình lịch sử bước vào kỷ nguyên tiếp theo, người đầu tiên dám ăn cua.
Ngoài ra, Quỷ Bí Chi Chủ trong việc khắc họa nhân vật, phục bút biên soạn, nội dung câu chuyện không nghi ngờ gì đều là lựa chọn hàng đầu trong tác phẩm văn học trên mạng.
Có lẽ bởi vì nền phương Tây trong mắt một số người sẽ mang lại chứng khó đọc, nhưng nền tảng này không thể thay thế.
Bởi vì Trung Quốc thực sự không bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên, quá trình lịch sử của chúng tôi trong lĩnh vực này là nhảy về phía trước, trực tiếp từ thủ công mỹ nghệ vào ngành công nghiệp hiện đại, nếu muốn viết câu chuyện thời kỳ lịch sử độc đáo này, chỉ có thể bắt đầu từ nền tảng phương Tây, đây là sự đánh đổi cần thiết.
Cuối cùng, hai điểm tôi đã đề cập ở trên không phải là lý do cho sự thành công lớn của Quỷ Bí Chi Chủ, mà là cảm hứng mà tác phẩm này mang lại cho các tác giả khác, cũng là sự đóng góp của nó cho văn bản trực tuyến.
Nếu như nói nguyên nhân quỷ bí chi chủ đạt được thành tích như vậy, cá nhân ta cho rằng mực nương phá vỡ gách của mình.
Nếu so sánh với tôn kính một đời trước kia, võ đạo tông sư, áo thuật thần tọa, ngươi sẽ phát hiện mực đôi khi sẽ vì thiết lập mà hy sinh tính chất câu chuyện, nhất là ở trung hậu kỳ, loại tình huống này sẽ càng ngày càng nghiêm trọng.
Mà trong Quỷ Bí Chi Chủ, Mực Nương có thể nói là đem trọng tâm sáng tạo thay đổi, từ trụ cột thiết lập ban đầu, nhảy đến trụ cột câu chuyện, đây là chuyển biến căn bản nhất.
Bởi vì câu chuyện bổ sung, lúc này mới làm cho “Thiết lập cùng thế giới quan” vốn chính là đòn sát thủ tỏa sáng.
Đối với một số bạn bè nghĩ rằng có một số quá ủng hộ cuốn sách này.
Tác phẩm chân chính tốt không sợ được ưa chuộng, tôi ở đây chính là muốn thổi bùng “Quỷ Bí Chi Chủ”, không thổi bùng Quỷ Bí Chi Chủ, ta viết bài này làm gì!
Nếu thành tích như vậy không đủ để làm cho người ta thổi bùng nổ, như vậy còn có sách gì đáng giá thổi bùng nổ!
Tác giả: Nửa tách trà xanh nấu xuân thu
Nguồn: Zhihu
Chuyển ngữ: Từ Tỉnh