Review Phim Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì

by admin

 NGHỆ THUẬT SĂN QUỶ VÀ NẤU MÌ.

Thể loại: Bí ẩn, siêu nhiên, tâm lý, tình cảm, lãng mạn, hành động, phim bộ.
Đạo diễn: Yoo Sun-Dong.
Diễn viên: Jo Byung Kyu,Kim Se Jung,Yoo Joon Sang,Yum Hye Ran,Ahn Suk Hwan.
Đây là một trong những phim mình ưng nhất năm nay. Xem cực kỳ cuốn. Phim chuyển thể từ wetoon cùng tên, mình chưa đọc bộ này nên chỉ đánh giá phim thôi chứ không xét khía cạnh cả 2 bên nhé.
Phim kể về một nhóm người được gọi là “Bộ đếm” với mục đích là săn lùng những linh hồn xấu xa. Mỗi người trong nhóm đều có những khả năng đặc biệt riêng, cả nhóm cải trang thành nhân viên tại quán mì. 
Câu chuyện bắt đầu khi các thành viên trong nhóm theo đuổi và bắt giữ một ác quỷ “cao cấp” họ đã mất đi một đồng đội của mình. Tình cờ So Moon (do Jo Byung Gyu thủ vai) bị Wi-Gen – người truyền tải sức mạnh cho ” bộ đếm” nhập vào trong lúc nguy cấp tìm một người thay thế. Từ đó cậu sở hữu những năng lực siêu nhiên trước đây chưa từng có, và cũng chính vì thế mà ” bộ đếm” tìm đến cậu để cùng nhau chiến đấu chống lại tội ác do ác quỷ gây ra.
Ban đầu, cậu từ chối lời thỉnh cầu của ” bộ đếm” dù đã giúp cậu chữa lành chân – vết thương sau tai nạn 7 năm trước, nhưng vì ông bà cậu tuổi đã già, họ không thể chịu đựng nỗi đau mất người thân thêm lần nào nữa, nên cậu quyết định từ chối. Sau này khi lần đầu tiên cảm nhận được cảm giác hạnh phúc khi cứu sống một sinh mệnh nhỏ bé, cậu đã sát cánh cùng đồng đội của mình trên con đường chiến đấu hết sức nguy hiểm. Và cũng từ đó mà bí mật quá khứ dần hé lộ sự thật về cái chết của cha mẹ cậu, không đơn giản như cậu nghĩ mà là tội ác nhằm bưng bít sự thật kinh tởm của một số người.
Câu chuyện của phim không chỉ đơn thuần là cuộc chiến chống lại ác quỷ, hay câu chuyện thuần túy của siêu anh hùng trong đời thường. Mà xen kẽ vào đó là những câu chuyện bi thương có, nhân văn có, cũng có yêu thương chân thật nhất.
Nhân vật So Moon (do Jo Byung Gyu thủ vai) là một học sinh trung học và anh là thành viên trẻ nhất trong nhóm, sức mạnh thể chất là khả năng đặc biệt của anh, cũng như bản thân anh có thể mở ra được “lãnh địa”. Năng lực đó xuất phát từ vụ tai nạn xe hơi lúc So Moon còn nhỏ, cha mẹ anh qua đời kề từ đó và anh bị cướp mất đi chân trái.
 Cậu là một chàng trai yêu đời, dù chân bị tật từ tai nạn nhưng cậu vẫn sống lạc quan vui vẻ. Nhưng chính bản thân cậu cũng sống trong tội lỗi, cái chết của cha mẹ đè nặn lên bản thân khi cậu cho rằng mình là người gián tiếp hại chết cha mẹ mình. Sự hối hận ấy khiến cậu khép kín vết thương của quá, làm mờ đi phần kí ức ngày xưa để tiếp tục sống. Bản thân cậu không thể đủ mạnh mẽ để bước đến con đường ngày xưa nơi xảy ra tai nạn cũng như nỗi ám ảnh vẫn còn đó. May thay cậu có những người bạn quan tâm, ông bà yêu thương hết mực. 
Chàng trai với trái tim luôn hướng về chính nghĩa đã gia nhập ” bộ đếm” trở thành người ngăn chặn cái ác như ngày xưa cha mình đã từng. Tuy nhiên vì mới gia nhập nên còn chưa thể điều khiển được khả năng của mình.
Người thứ hai trong ” bộ đếm” – Do Ha Na (Kim Se Jeong đảm nhận) với khả năng cảm nhận được những linh hồn ma quỷ từ cách xa hàng trăm km. Cô có thể đọc ký ức của họ khi chạm  vào ai đó cũng từ chối người khác chạm vào mình như một cách tự vệ nhằm trốn tránh quá khứ bi thương.
Do Ha Na là cô bé mạnh mẽ, cá tính hơi trầm và độc lập. Con người cô toát ra vẻ cô đơn bởi ánh mắt trầm buồn. Tuy vẻ ngoài có thể khá lạnh lùng nhưng lại biết cách quan tâm người khác, hay sử dụng năng lực của bản thân để giúp đỡ người khác như một mánh lới nhỏ. Càng về sau dần dần hé lộ quá khứ bi ai của Ha Na, công ty gia đình bị lừa đảo phá sản bởi người thân. Gia đình cô lâm vào đường cùng và tự sát, may mắn cô chưa chết mà chỉ hôn mê nên được lựa chọn. Nhưng chính bản thân cô cũng mất đi gia đình, những người thân yêu nhất mà tiếp tục sống với vết thương không thể xóa nhòa.
Cái ánh mắt Ha Na hoài niệm gia đình và những giọt nước mắt kìm nén khi nhớ về đứa em gái bé bỏng khiến mình cảm thấy xót xa. Một cô bé lúc ấy mới còn chập chững bước vào đời đã phải đối mắt với vết thương lòng quá lớn. Phải chăng nếu không có ” bộ đếm” thì không biết cô của bây giờ đã ra sao.
Nhân vật thứ ba giống như người lớn trong gia đình bảo bọc và chăm lo cho ” bộ đếm”, cô cũng là đầu bếp của tiệm mì – nơi họ làm việc để che đây thân phận.
Choo Mae Ok ( do nữ diễn viên Yum Hye Ran thủ vai ) là một mẫu người phụ nữ của gia đình, bản thân cô chưa hé lộ về quá khứ nhưng ở cô toát lên nét đẹp truyền thống của người mẹ : chịu thương chịu khó, nấu ăn giỏi, biết chăm lo đến người khác, hay cằn nhằn quan tâm nhưng cũng mạnh mẽ đến không ngờ. Cách cô cằn nhằn các thành viên trong nhóm như người thân quan tâm đến nhau rất ấm lòng. Có lẽ vì thế mà bản thân cô sở hữu năng lực chữa thương như chính tính cách của mình vậy. Nhân vật này rất đời thường lại rất nổi bật.
Nhân vật cuối giống như mảnh ghép kết nối tất cả lại với nhau – Ka Mo Tak (do nam diễn viên Yoo Joo Sang thủ vai) là một cựu cảnh sát chính trực. Anh bị mất trí nhớ bởi một vụ tai nạn vào 7 năm trước. Bản thân tính cách bộc trực và chính nghĩa, biết quan tâm người khác nhưng đôi khi hành động hơi ngớ ngẩn, cộc cằn. Mo Tak sở hữu sức mạnh, như tay đấm chủ lực của nhóm. Bản thân anh vẫn đau đáu mong tìm về quá khứ đã mất, mình đã làm gì, đã ở đâu, đã xuất hiện quan trọng với ai đó trong đời?
Những con người trong ” bộ đếm” tưởng chừng như chả quen biết tập hợp lại với nhau để cùng nhau bảo vệ con người trước tội ác. Kỳ lạ là họ lại có những mối quan hệ như mắc xích với nhau ở hiện thực. Mo Tak là đồng nghiệp cùng điều tra một vụ án với bố So Moon, gia đình Ha Na là nạn nhân của kẻ làm việc cho chủ mưu. Họ gặp nhau để dần dần cởi màn che sự thật, cùng nhau vừa truy tìm ác quỷ vừa tìm ra sự thật của quá khứ, bắt hung thủ thú tội.
Dàn nhân vật trong phim cũng đa dạng và gây dấu ấn riêng của bản thân.
Vai ác quỷ ” cao cấp” – Sin gây bao nhiêu tội lỗi, giết người không ghê tay dưới sự giúp đỡ của ác quỷ. Bản thân vật chủ lại là một kẻ khù khờ, được cưu mang để giúp người hắn gọi là bố xử lí những việc dơ bẩn. Nhưng chính hắn lại khát khao được công nhận và được yêu thương như bao người. Có lẽ chính khoảnh khắc hắn giết chết bố mình, cũng chính là khoảnh khắc hoàn toàn bị đồng hóa với ác quỷ. Bản thân hắn đã hoàn toàn mất đi bản ngã và bị ác quỷ ngự trị.
Bên cạnh đó cũng có các nhân vật là điểm sáng mang đến hy vọng trong phim: như tình bạn của bộ ba So Moon – Ung Nim – Ju Yeon, họ bên nhau từ thời thơ ấu,

cùng nhau vượt qua mọi thứ, luôn suy nghĩ cho bạn bè trước bản thân. Phân cảnh cả ba ôm nhau khóc khi So Moon đi lại được, cảnh ôm nhau khóc khi So Moon đến nơi xảy ra tai nạn của bố mẹ, mà trước khi đi cậu đã gọi cho cả 2 khiến mình xúc động. Tình bạn của cả 3 thật sự rất đẹp và thuần khiết. Hay những phân đoạn vui vẻ hạnh phúc bên ông bà của So Moon, dù bà bị đãng trí hay quên mất cậu, hay người ông đã lớn tuổi, họ vẫn coi cậu là quan trọng nhất. Lúc nghe tin cậu đến đồn cảnh sát vì bị bắt nạt, hay nghe lén lúc dẫn bạn gái về nhà thực sự rất đáng yêu. Đây là điểm sáng trong những phân đoạn kịch tính của phim.
Mặc dù cốt truyện theo hướng giả tưởng nhưng các nhân vật trong phim không được buff một cách quá đà. Tạo ra sự cân bằng và hấp dẫn hơn, gay cấn hơn giữa các màn chiến đấu giữa “bộ đếm ” và ác quỷ, khiến người xem phải hồi hộp theo dõi cuộc chiến.
Giá trị của tinh thần đồng đội và trách nhiệm của người nắm giữ sức mạnh được đề cao. 
Cách phim thể hiện bài học nhân văn : bạn lấy đi gì thì bạn sẽ phải trả lại bấy nhiêu, bạn có sức to lớn hơn người khác thì bạn cũng phải gánh trách nhiệm nặng nề hơn người bình thường rất nhiều. Mỗi một người trong nhóm đều sở hữu một khả năng khác nhau, họ không tự mình chiến đấu mà sát cánh bên nhau. Đó mới là cách chính xác để đề cao sức mạnh cũng như tạo ra kết hợp hoàn hảo.
Phim cũng đầy những hình ảnh ví von ẩn dụ. Dù là phim giả tưởng theo lối kỳ bí nhưng không chỉ đề cập đơn thuần đến những vấn đề 
siêu nhiên mà còn là những con người trong cuộc sống hiện thực đầy dã tâm, tham lam và có khuynh hướng tội ác.
Không ngẫu nhiên mà những ác quỷ lại vật chủ của chúng. Bản thân vật chủ là người có khuynh hướng tội ác và có bản chất tham lam, bạo lực. Chính nó như sự ví von đầy mỉa mai của phim dành cho bộ mặt xã hội Hàn hiện thực bấy giờ. Sự tha hóa biến chất của con người, bản chất tham lam của những kẻ có tiền, sự tha hóa của kẻ làm chính trị, vì quyền lợi của bản thân mà bất chấp thủ đoạn để che dấu tội ác. Sức mạnh của đồng tiền thao túng xã hội, nơi trường học phải là nơi giáo dục đạo đức thì vấn nạn bắt nạt, bạo lực ngày càng nhiều. Kẻ có tiền thì thoát tội và vẫn tạo nghiệt còn người là nạn nhân lại không được bảo vệ. Như bản thân So Moon khi có sức mạnh cậu mới có đủ khả năng để đấu tranh, chiến đấu bảo vệ bạn bè, khi cậu có người chú nuôi giàu có – thợ săn linh hồn thế hệ đầu tiên – Choi Jang Mool, thì cậu mới được tha bổng sau khi đánh những kẻ bắt nạt bạn mình. Thầy giáo là người răn dạy học sinh điều tốt lại tiếp tay, quỳ gối trước kẻ có quyền có tiền. Thế giới hiện thực thối rữa là thế thì vẫn còn có những người tiếp tục đấu tranh chống lại cái ác, vẫn còn những hy vọng về tình người, tình thân và tình đồng đội.
Một điểm cộng to đùng cho phim nữa là diễn xuất của dàn diễn viên. Tuy rằng dàn diễn viên không quá nổi nhưng lại diễn xuất rất tròn vai và nhập vai rất ngọt. 
Nam chính có kinh nghiệm diễn xuất qua các bộ phim từng xuất hiện trong Sky Castle, Hot Stove League, các phân cảnh dằn vặt, đau khổ khi biết sự thật rất chân thực và mang đến sự đồng cảm. Ha Na do Kim Sejeong diễn cũng rất đáng khen ngợi. Với một Idol đá chéo sân, cô đã thành công lột tả Ha Na với ánh mặt đượm buồn và những màn hành động ngầu đét. 
Còn lại với các diễn viên gạo cội và đầy kinh nghiệm như Yum Hye Ran, Yu Jun Sang và Ahn Suk Hwan thì việc nhập vai không làm khó được họ. Dàn diễn viên đã mang đến một màn trình diễn tuyệt vời về cảm xúc. Sự đồng đều về mạch diễn và cảm xúc tạo nên ấn tượng mạnh mẽ lôi cuốn người xem cuốn theo câu chuyện của họ.
Màu phim sắc nét, những cảnh hành động lôi cuốn. Yếu tố kinh dị vừa đủ nhẹ nhàng như điểm nhấn. Các phân cảnh hành động nhau kịch tính, gay cấn và chân thực. Góc quay đẹp và âm thanh vừa đủ tạo nên chỉnh thể hoàn hảo của phim.
Mạch phim cuốn hút người xem ngay những tập đầu. Đây là bộ phim Hàn hiếm hoi mà mình theo dõi từng tuần để chờ ra. Phim bánh cuốn thực sự í.
Kết lại thì đây là một bộ phim thực sự rất đáng xem, với cốt truyện mới lạ và khả năng diễn xuất miễn chê của dàn diễn viên. Phim hành động, siêu nhiên và phá án của đài OCN thì khỏi bàn cãi về chất lượng. Bạn nào hợp gu thì hóng phim cùng mình cho vui, còn bạn nào không hợp thì vui lòng quẹo trái chứ đừng nói lời cay đắng nhé.

You may also like

Leave a Comment